meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh nghiệp BĐS kỳ vọng gì từ gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng trong năm 2022?

Chủ nhật, 30/01/2022-07:01
Dù bất động sản không phải là ngành kinh tế được ưu tiên hỗ trợ nhưng các doanh nghiệp trong ngành này vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Lần đầu tiên trong lịch sử của Việt Nam, một gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua. Dù con số chỉ bằng 50% so với kế hoạch ban đầu nhưng đây được xem là nguồn lực quý giá để giúp doanh nghiệp vực dậy trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản không phải là ngoại lệ.

Mặc dù giới chuyên gia đánh giá bất động sản  không phải là ngành kinh tế hưởng lợi nhiều nhất từ gói hỗ trợ lần này. Tuy nhiên các doanh nghiệp bất động sản vẫn nuôi hy vọng thị trường mua bán nhà đất sẽ tốt hơn trong thời gian tới để họ có cơ hội vực dậy sau đại dịch.

Hy vọng phục hồi sau khủng hoảng

Sau nhiều tháng bỏ tiền túi ra duy trì hoạt động, giám đốc một công ty môi giới BĐS ở quận 7, TP. HCM (nhân vật yêu cầu dấu tên) vừa phát đi thông báo tạm thời đóng cửa công ty, cho nhân viên làm việc ở nhà để cắt giảm tiền thuê mặt bằng. Thời điểm mới thành lập, công ty của ông có 3 sàn giao dịch với hơn 100 nhân viên. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian TP. HCM giãn cách xã hội vì dịch, ông đã phải đóng cửa 2 sàn và cắt giảm gần một nửa nhân viên.

anh-1-1643312425.jpeg
 

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao vì đại dịch Covid-19. Nguồn ảnh: Internet

“Dịch bệnh bùng phát khiến nhu cầu mua bất động sản bị sụt giảm nghiêm trọng. Năm 2021, công ty tôi chỉ bán được 6 căn hộ chung cư. Lợi nhuận ít, trong khi hàng tháng phải đóng nhiều khoản phí lên đến hàng trăm triệu”, vị giám đốc này cho biết.

Trước thông tin Nhà nước chuẩn bị tung ra thị trường gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng để giúp các doanh nghiệp vực dậy sau đại dịch, vị giám đốc của công ty môi giới bất động sản này kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ có sự khởi sắc trong năm tới.

“Với gói hỗ trợ lần này của Chính phủ, tôi hy vọng rằng thị trường bất động sản sẽ diễn biến tốt hơn trong thời gian tới. Có thị trường tốt thì công ty chúng tôi mới bán được sản phẩm. Khủng hoảng vì đại dịch cứ kéo dài như thế này, tôi thực sự thấy ớn lạnh vì thiệt hại quá sức tưởng tượng”, giám đốc này bộc bạch.

Ông Bùi Tấn Hải – Chủ một khu dự án nghỉ dưỡng ở Bảo Lộc, Lâm Đồng cũng không đặt nhiều kỳ vọng lớn vào gói hỗ trợ lần này của Chính phủ. Ông cho rằng, các chính sách tài khóa và tiền tệ trong gói hỗ trợ không có nhiều ưu tiên phát triển cho ngành bất động sản.

“Tôi không nghĩ giá bất động sản sẽ tăng giá nhờ gói hỗ trợ lần này của Chính Phủ. Tuy nhiên, tôi vẫn kỳ vọng gói hỗ trợ có đủ sức khiến thị trường bất động sản tốt lên trong thời gian tới”, ông Hải chia sẻ.

Phải biết đón đầu thời cơ

Bất động sản là ngành kinh tế sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trong năm 2020-2021, thị trường bất động sản có dấu hiệu bị suy yếu nguồn cung khiến cán cân cung cầu bị chênh lệch. Khi có gói hỗ trợ này, nguồn cung sẽ tăng trở lại, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Thị trường tốt lên sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản được hưởng lợi.

Với quy mô lớn, gói hỗ trợ sắp tới sẽ giúp ngành bất động sản phục hồi và phát triển nhưng không có sự đột phá vì đây không phải ngành kinh tế được Chính phủ ưu tiên hỗ trợ. Mặt khác, Chính phủ đang có những biện pháp siết chặt các ngân hàng thương mại trong việc cấp tín dụng bất động sản để kiểm soát dòng tiền hỗ trợ không bị đổ vào kênh đầu tư này. Đây sẽ là một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

anh-2-1643312425.jpg
 

Doanh nghiệp cần có chính sách đón đầu thời cơ từ gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng của Chính phủ. Nguồn ảnh: Internet

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản không nên quá lo lắng về vấn đề này. Bởi vì, trong bối cảnh nền kinh tế đang bị khủng hoảng, dòng tiền hỗ trợ sẽ giúp tất cả doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau phát triển đi lên nhờ thị trường ổn định và đồng đều.

“Quốc hội sẽ có nhiều chính sách để điều chỉnh nền các doanh nghiệp bất động sản không cần quá lo lắng về việc bị siết chặt hoạt động”, ông Đính nhấn mạnh.

Đứng trước một gói hỗ trợ có quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử, dù là hưởng lợi nhiều hay ít các doanh nghiệp bất động sản nên chớp thời cơ, đón đầu để phát triển. Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã đưa ra một số điểm cần lưu ý cho doanh nghiệp bất động sản trong giai đoạn mới như sau:

Các doanh nghiệp bất động sản cần một chiến lược để thích ứng với thị trường nền kinh tế trong giai đoạn mới. Cụ thể là cần phải nghiên cứu, phân tích rõ thị trường để đưa ra những phân khúc bất động sản phù hợp.

Ngoài ra, Chính phủ đã đẩy mạnh việc cung cấp thông tin thị trường, kế hoạch quy hoạch cho người dân để tránh xảy ra hiện tượng “sốt đất ảo” theo đúng tinh thần được đưa ra trong Nghị quyết 117/NQ-CP. Cho nên, các doanh nghiệp cần tiếp cận kịp thời những thông tin này để đưa ra những chính sách phát triển đúng đắn, hiệu quả.

Dưới tác động của gói hỗ trợ kinh tế lần này của Chính phủ, việc nghiên cứu thị trường để đưa ra các phân khúc sản phẩm phù hợp rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp bất động sản. Việc làm này sẽ giúp thị trường tránh khỏi khủng hoảng thừa xuất phát từ việc có quá nhiều doanh nghiệp tung ra một loại hình bất động sản.

Có thể thấy, dù không thể tạo ra “cú hích” nhưng gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng của Chính phủ sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản vượt qua khủng hoảng và vực dậy được hoạt động một phần nào đó. Cho nên, các doanh nghiệp bất động sản cần biết nắm bắt thời cơ để đưa ra những chính sách phát triển phù hợp trong giai đoạn mới.

Thiên Vân
Theo: Reatimes
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước