meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Dính trái đắng vì mua phải đất quy hoạch” (bài 3): Tưởng mua được nhà rẻ, nào ngờ...

Thứ sáu, 16/12/2022-08:12
Quy hoạch treo hay quy hoạch chậm triển khai xảy ra ở nhiều nơi. Nhiều người vì các lý do khác nhau đã mua phải những bất động sản nằm trong khu vực bị quy hoạch treo khiến cuộc sống của bản thân và gia đình gặp nhiều khó khăn.

LTS: Ai cũng biết quy trình, thủ tục mua bán nhà đất là một trong những vấn đề vô cùng phức tạp. Chỉ cần vội vàng “xuống tiền” mà không cẩn thận kiểm tra, xem xét kỹ tài sản thì nhà đầu tư có thể phải trả giá vô cùng lớn. Ngoài việc bị mua “hớ”, tài sản đang bị tranh chấp, giấy tờ có vấn đề về pháp lý…thì gần đây không ít nhà đầu tư phải kêu trời vì dính…“bẫy quy hoạch”. Người may mắn “gỡ” được ít vốn nhưng cũng có người lâm vào cảnh khóc dở, mếu dở khi đất nằm trong quy hoạch treo hàng thập kỷ, xây dựng mới cũng không được, bán cũng không xong và giá đền bù thì rẻ mạt, thậm chí chỉ bằng một phần nhỏ so với lúc mua.

Hiện nay, để kiểm tra quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng đã có nhiều cách. Ngoài cách truyền thống như đến cơ quan có thẩm quyền của địa phương, tra thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có một cách tiện lợi hơn rất nhiều để “check” quy hoạch, đó là sử dụng phần mềm tra cứu trực tuyến.

Tuyến bài “Dính trái đắng vì mua phải nhà đất trong vùng quy hoạch” không chỉ tái hiện lại những câu chuyện đầy cay đắng, xót xa của nhà đầu tư khi mua tài sản nhầm chỗ. Và thông qua những phân tích, bình luận của chuyên gia, chúng tôi mong muốn đưa đến cho bạn đọc những kinh nghiệm quý giá trong tìm hiểu, đầu tư cũng như thực hiện thủ tục mua bán nhà đất. Đồng thời, giúp bạn đọc, nhà đầu tư biết đến những sản phẩm, ứng dụng tra cứu trực tuyến, “check” quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng vô cùng dễ dàng, tiện lợi.

Không kiểm tra quy hoạch vì nhà trong ngõ

Nhiều người vì điều kiện kinh tế nên đã buộc phải chọn mua những căn nhà hay mảnh đất trong ngõ. Những căn nhà trong ngõ cũng khiến nhiều người yên tâm hơn vì ít có khả năng bị dính quy hoạch. Tuy nhiên, dù trong ngõ nhưng nhiều căn nhà vẫn dính phải quy hoạch. Đen đủi hơn là nhiều người đã mua phải nhà dính quy hoạch mà không biết chỉ vì chủ quan không kiểm tra quy hoạch trước khi mua.


Con ngõ nhỏ nhà anh Linh mua
Con ngõ nhỏ nhà anh Linh mua

Năm 2014, anh Linh được mẹ mua cho căn nhà tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Căn nhà 2 tầng 1 tum mới xây được đôi ba năm nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Lĩnh Nam trên diện tích đất chỉ 40m2. Con ngõ rộng khoảng 1 m, chỉ vừa một xe máy cách đường lớn 20-30 m cũng làm anh và gia đình rất hài lòng vì cuối cùng cũng sở hữu được nhà Hà Nội.

Suốt thời gian học đại học rồi đi làm, anh Linh ở trọ quanh khu vực này nên mọi thứ trở nên quen thuộc với anh. Bố mẹ ở quê tuy không phải đại phú nhưng cũng thuộc gia đình có của ăn, của để nên ngay khi nghe tin anh muốn cưới vợ, ông bà đã quyết định ngay phải mua cho con trai căn nhà để an cư.

Anh Linh và vợ sắp cưới chở nhau đi tìm nhà, với ngân sách hơn 1 tỷ đồng, anh chị đã ưu tiên xem quanh khu vực đường Lĩnh Nam. Sau gần một tháng tìm kiếm, anh chị tìm được căn nhà này, tuy nằm sâu trong ngõ nhỏ nhưng là ngõ cụt, an toàn và vừa tiền lại có sẵn nhà 2 tầng. Bố mẹ anh Linh sau khi xem xong cũng ưng luôn vì mua đất nhưng lại có nhà xây sẵn, không phải lo tốn tiền xây nhà, không sợ dính tranh chấp. Mặt khác, nhà trong ngõ sâu thế này lại mới xây, xung quanh mọi người đều xây nhà 2-3 tầng cả nên yên tâm không và nghĩ là không dính quy hoạch gì.

Qua hỏi thăm, anh Linh được biết người bán chuyển công tác vào trong Tp. Hồ Chí Minh nên phải bán, nhà họ xây được 2,5 năm còn mới. Đồ đạc họ để lại toàn bộ cho vợ chồng anh dùng khiến anh và gia đình càng vui hơn. Tính ra, nếu bỏ tiền ra xây căn nhà này và sắm đồ nội thất, gia đình anh cũng tốn ngót tỷ bạc.

“Sau khi xem trong nhà và đi một vòng xung quanh nhà, tôi và gia đình chỉ chê mỗi cái ngõ nhỏ quá và đất chưa có sổ đỏ do chỉ là đất vườn. Trước kia, các hộ xung quanh đây đều chung một mảnh vườn, chủ nhà tách ra làm nhiều mảnh nhỏ. Tuy nhiên, do đã có sẵn nhà nên tôi và gia đình cũng yên tâm không lo đất dính tranh chấp hay không được xây dựng. Còn phần quy hoạch, nhà sâu trong ngõ, cách xa đường chính thì lo gì. Nếu có mở rộng đường chính thì có khi nhà tôi lại ra mặt đường cũng nên”.

Chính suy nghĩ đó, anh Linh cùng gia đình đã quyết định đặt cọc 200 triệu và hẹn sang tuần sẽ trả đủ số tiền còn thiếu. Do đất chưa có sổ đỏ nên chỉ có giấy tờ viết tay. Trên nội dung giấy đặt cọc, người bán ghi rõ, đảm bảo đất không dính tranh chấp và không còn nợ thuế nhà nước mà không nhắc gì tới việc đất bị dính quy hoạch.

Sững sờ khi biết nhà mình nằm trong dự án treo … hơn một thập kỷ

Sang tuần, như đã hẹn, hai bên giao nốt số tiền còn lại và mang giấy bán nhà ra UBND phường xác nhận. Mọi việc diễn ra thuận lợi do bên bán đã “có lời” với bên phường rồi. Sau khi xong việc, người bán cũng bay vào Tp. Hồ Chí Minh luôn, còn anh Linh và gia đình chuẩn bị cho việc cưới xin của anh.


Những căn nhà 2-3 tầng nằm sâu trong ngõ không ai nghĩ lại dính quy hoạch
Những căn nhà 2-3 tầng nằm sâu trong ngõ không ai nghĩ lại dính quy hoạch

Sau đám cưới, vợ chồng anh Linh chuyển về nhà mới sống và có làm mâm cơm mời hàng xóm vì khi cưới anh chị không mời ai. Trong xóm nhỏ có hơn chục gia đình, đa số mọi người đều ở nơi khác đến, có người ở đây được vài năm, cũng có người đã ở đây cả chục năm, từ khi chỗ này vẫn là vườn cây.

Sau khi ăn xong, hàng xóm láng giềng mới có dịp nói chuyện và hỏi thăm. Nói đến chuyện mua bán căn nhà này, hàng xóm mới cho vợ chồng anh Linh biết cả xóm này đều dính quy hoạch hết. Hơn thế, quy hoạch mở rộng đường đã có cả chục năm rồi nhưng chưa thấy triển khai. Quá nửa số nhà trong ngõ nhỏ này đều xây trên đất vườn. Mặc dù theo luật không được xây dựng nhưng mọi người vẫn lén xây. Nếu bị phát hiện thì tạm dừng rồi “bôi trơn” rồi lại xây tiếp. Lúc này anh Linh và vợ mới ngã ngửa, hóa ra mình đã mua phải đất vườn dính quy hoạch, mà còn là quy hoạch treo.

“Nghe mọi người nói mà tôi thấy đắng hết cả miệng, buồn không nói lên lời. Tưởng mua được rẻ, ai ngời đâu giờ lại thành mua đắt. Mọi người trong ngõ cũng bảo, thôi đã mua rồi thì cứ ở chứ bán cũng không dễ đâu. Mọi người ở đây cả chục năm nay thấy vẫn bình thường, dự án mở rộng đường biết khi nào mới làm. Cứ nghĩ nhà ở xa đường lại trong ngõ nhỏ thì không lo dính quy hoạch, ai ngờ đâu vẫn dính”. Anh Linh kể lại.

Không riêng gì anh Linh, nhiều người khi mua nhà, đất đã không chú ý đến vấn đề kiểm tra xem thửa đất có bị dính quy hoạch không. Cá biệt, nhiều người vì mua nhà mới xây, lại nằm sâu trong ngõ cách xa đường lớn nên càng chủ quan không kiểm tra quy hoạch. Kết quả của sự chủ quan đó là người mua bị thiệt hại hàng tỷ đồng do thửa đất dính phải quy hoạch, thậm chí là quy hoạch treo nhiều năm.


Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến ngày càng trở lên phổ biến và dễ dàng
Tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến ngày càng trở lên phổ biến và dễ dàng

Một lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường quận chia sẻ, theo quy định của pháp luật, đất nằm trong quy hoạch không bị cấm mua bán, chuyển nhượng mà chỉ bị hạn chế xây mới hay cải tạo. Vì vậy, khi tiến hành các hoạt động mua bán, chuyển nhượng, người mua nên đến trực tiếp Phòng Tài nguyên Môi trường để kiểm tra thửa đất mình định mua có nằm trong phạm vi quy hoạch không để tránh thiệt hại về kinh tế. Cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường luôn sẵn lòng hỗ trợ mọi người. Bên cạnh đó, người mua còn có thể kiểm tra thửa đất mình định mua có nằm trong quy hoạch không thông qua UBND phường hoặc công ty đo đạc địa chính, …

Ngoài ra, hiện nay công nghệ rất phát triển, có nhiều ứng dụng tra cứu quy hoạch trực tuyến được phát triển. Nếu có nhu cầu tra cứu, người dùng chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể kiểm tra quy hoạch ở mọi nơi và mọi lúc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước