meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dịch vụ gọi xe ở Trung Quốc gặp khó khăn do dịch bệnh, tài xế nhiều tháng không kiếm được đồng nào

Thứ sáu, 03/06/2022-20:06
Thời gian qua, khi đại dịch Covid hoành hành, có rất nhiều thành phố tại Trung Quốc phải thực hiện lệnh phong tỏa. Kéo theo đó là dịch vụ internet theo yêu cầu như gọi xe, đặt xe lâm vào thời kỳ khó khăn.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc vừa công bố dữ liệu vào ngày 30/5 vừa qua đó là mức chi tiêu cho các dịch vụ theo yêu cầu của các công ty internet cung cấp đã giảm sâu ở mức kỷ lục do ảnh hưởng từ các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt cũng như một số yếu tố khác của nước này khi đại dịch diễn ra.

Theo dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, các công ty internet Trung Quốc về dịch vụ đời sống, gọi xe, tài chính, thuê xe, thuê nhà, … trong 4 tháng đầu năm nay đã giảm 20,2% thu nhập.

So với cùng kỳ năm ngoái thì đây là một sự sụt giảm lớn và vô cùng đáng tiếc. Vào 4 tháng đầu năm 2020, thu nhập của ngành này giảm nhẹ 8,3% nhưng đến 4 tháng đầu năm 2021 đã tăng trưởng lên mức 63,1%. Theo South China Morning Post cho biết, chính điều này đã khiến năm 2022 trở thành một năm tồi tệ nhất kể từ khi các cơ quan chức năng Trung Quốc công bố dữ liệu này lần đầu năm 2019.


Các dịch vụ gọi xe của Trung Quốc bị ảnh hưởng do dịch bệnh
Các dịch vụ gọi xe của Trung Quốc bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Một nhà kinh tế tại Bocom International, chi nhánh ngân hàng đầu tư của Bank of Communications có tên Hong Hao cho biết: “Thực tế sự sụt giảm này đúng với xu hướng bán lẻ nói chung của Trung Quốc. Vào tháng 4, doanh số bán lẻ của nước này đã giảm 11%”.

Lĩnh vực internet từng là một ngành kinh tế bùng nổ nhất của đất nước tỷ dân này. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn gần đây đã phải hứng chịu “hai cú sốc” liên tiếp. Đầu tiên là việc bị chính phủ siết chặt quy định, tiếp đó là do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa nghiêm ngặt khi đại dịch xảy ra.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc đã có những động thái cho thấy họ sẽ nới lỏng quy định trong ngành công nghệ. Nhưng những động thái này vẫn không thể ngăn cản làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra ở nhiều công ty công nghệ Trung Quốc. 

Theo Austin Cai, CEO Frost & Sullivan chi nhánh Trung Quốc cho biết: “2021 là năm khá ổn định đối với Trung Quốc khi thị trường tiêu dùng đã có sự phục hồi lớn. Vậy nên, ở thời điểm hiện tại mức sụt giảm có vẻ nghiêm trọng hơn”.


Gọi xe là một trong những dịch vụ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời kỳ thực Trung Quốc hiện lệnh phong tỏa
Gọi xe là một trong những dịch vụ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời kỳ thực Trung Quốc hiện lệnh phong tỏa

Trong thời gian đại dịch Covid diễn ra, các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến và Tây An đều áp dụng các chính sách phòng dịch khác nhau dẫn đến người tiêu dùng tìm đến các nền tảng thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm như Meituan, Dingdong Maicai và JD.com.

Cũng trong thời gian thực hiện phong tỏa, một trong những dịch vụ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đó là gọi xe. Theo dữ liệu thống kê từ Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, chỉ trong tháng 4, doanh số từ mảng gọi xe của tất cả công ty internet đã giảm ở mức kỷ lục.

Một trong những công ty thuộc ngành gọi xe lớn nhất Trung Quốc có tổng cộng 26 ứng dụng từ Didi Global vẫn chưa có sẵn để tải xuống. Nhất là trong bối cảnh chính phủ nước này đang tiến hành điều tra an ninh mạng.

Tài xế bán thời gian tại Thượng Hải có tên Huang Huaping chia sẻ: trên các ứng dụng gọi xe Caocao Chuxing và Dida Chuxing anh đã không kiếm được đồng một đồng nào kể từ khi Thượng Hải thực hiện lệnh phong tỏa vào ngày 1/4. Khi cả hai nền tảng đều tính phí hoa hồng khoảng 10 đến 30% trên mỗi chuyến đi. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản "hút" gần 2 tỉ USD từ M&A

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

Doanh nghiệp bất động sản kiệt quệ dòng vốn: Nhiều “ông lớn” lựa chọn “cắt máu” để đảm bảo doanh thu

"Siêu" dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ chạy qua 6 tỉnh thành dự kiến khởi công trước năm 2030

Thị trường bất động sản đang tồn tại cả dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”

TP. Hồ Chí Minh: Người dân đổ xô đi làm thủ tục đất đai trước "giờ G"

TP.HCM: Vướng mắc tài chính khiến các dự án tồn đọng “khó trăm bề”

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước