meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Đi xa để trở về”: Nhà đầu tư mang tiền quay lại bất động sản trung tâm

Thứ bảy, 25/02/2023-18:02
Sau khoảng thời gian chạy theo những làn sóng, cơn sốt bất động sản tại các tỉnh. Hiện nay khi những khu vực này đã trầm lắng, nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại với bất động sản phục vụ nhu cầu thực như chung cư, nhà phố, đất nền tại trung tâm và vùng ven trung tâm thành phố lớn. 

Bất động sản mang giá trị thực đã đến thời

Trải qua một giai đoạn tăng nóng ở hầu hết các địa phương trên cả nước, giá bất động sản hiện tại đã “xì hơi” mạnh. Các khu vực đã từng là điểm sốt nóng phân lô bán nền như Tây Nguyên, Tây Ninh, Bình Phước… thì hiện đang xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư “đu đỉnh” bắt đầu “cắt lỗ”. Ghi nhận thực tế cho thấy, giá cắt lỗ đất nền đã đạt từ 10 - 30%, tuy nhiên nhà đầu tư vẫn chưa thể ra hàng. 

Giám đốc khối Kinh doanh Batdongsan.com.vn - Ông Lê Đình Hảo nhận định, ở bối cảnh hiện tại, thị trường bất động sản đang có sự thanh lọc tự nhiên một cách mạnh mẽ. Sản phẩm mạo hiểm hiện tại ít được quan tâm hơn, nhà đầu tư nên tìm tới những sản phẩm mang giá trị thực có khả năng khai thác tốt. 

Nhìn dưới góc độ người mua, họ sẽ cơ cấu và thắt chặt lại dòng tiền, không đầu tư theo cách dài trải vào những phân khúc mạo hiểm có lợi nhuận cao như trước. Thay vào đó là cơ cấu lại danh mục đầu tư nhằm bảo đảm cho dòng tiền rồi mới tính tới bài toán sinh lời. Ông Hảo cho rằng, nhà phố, bất động sản khu công nghiệp hay chung cư bây giờ là các phân khúc rất thu hút dòng tiền trong thời gian tới. 


Sản phẩm mạo hiểm hiện tại ít được quan tâm hơn, nhà đầu tư nên tìm tới sản phẩm mang giá trị thực
Sản phẩm mạo hiểm hiện tại ít được quan tâm hơn, nhà đầu tư nên tìm tới sản phẩm mang giá trị thực

Cũng chung quan điểm này, Tổng Giám đốc Thủ Thiêm Real - Ông Phạm Sỹ Hoàng nhìn nhận, trong tình hình hiện nay, mọi thứ đang được trở về với giá trị thực, đáp ứng các nhu cầu thật của người mua. 

“Bất động sản nghỉ dưỡng, second home là phân khúc sẽ chịu nhiều thách thức, vì tính thanh khoản và khả năng khai thác dòng tiền từ các sản phẩm này còn nhiều rủi ro, khung pháp lý cũng chưa hoàn thiện. Còn bất động sản hạng sang có giá bán quá cao so với tài chính và nhu cầu của đa số người dân, tính thanh khoản hiện tại thấp. 

Phân khúc đất nông nghiệp tại tỉnh cũng là sản phẩm không tiềm năng vì sự tăng giá đã vượt quá thực tế, mức cạnh tranh cao giữa thị trường sơ cấp và thứ cấp. Chưa kể nguồn cung sản phẩm còn lớn. 

Nhưng ngược lại, sản phẩm chung cư, nhà phố, đất nền đô thị có mức giá bán hợp lý hoặc các mảnh đất có lợi thế về kinh doanh, pháp lý đầy đủ, có khả năng tăng giá bền vững sẽ rất thu hút các nhà đầu tư và người mua có nhu cầu thực” - Ông Hoàng nhận định. 

Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills TP. HCM - Bà Võ Thị Khánh Trang đưa ra dự báo, năm 2023, phân khúc bất động sản cho thuê sẽ có khả năng sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ đang gia tăng từng ngày. Điều này khá dễ hiểu vì khả năng tiếp cận bất động sản của người trẻ bị thu hẹp dần khi giá bán nhà phố, căn hộ đều đã ở ngưỡng cao so với thu nhập của phần lớn họ. 

Dòng tiền chảy về những thị trường tăng giá bền vững

Bất động sản thực tế vẫn là nơi trú ẩn an toàn và sinh lời ổn định bất chấp giao dịch trên thị trường trầm lắng. Đây là nhận định của hầu hết những người đang tham gia vào thị trường khi nhận xét về cơ hội của bất động sản. 

Ngay tại những thời kỳ khủng hoảng kinh tế, bất động sản vẫn luôn được các nhà đầu tư lựa chọn khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư từ những kênh khác. 


Kênh đầu tư bất động sản hiện vẫn được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn nhất cho dòng tiền
Kênh đầu tư bất động sản hiện vẫn được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn nhất cho dòng tiền

Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam - Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho biết, thông thường các nhà đầu tư sẽ tìm tới những kênh trú ẩn, kênh đầu tư bất động sản hiện vẫn được đánh giá là kênh trú ẩn an toàn nhất cho dòng tiền, được các nhà đầu tư quan tâm đặc biệt.

Với bối cảnh lạm phát tăng cao như hiện nay, nhu cầu của giới đầu tư là tìm kiếm một kênh giữ giá trị tài sản tốt nhất, theo đó bất động sản luôn được nghĩ tới trước tiên.

“Theo tôi, thị trường bất động sản hiện đã bước vào giai đoạn thanh lọc để chọn lựa ra các sản phẩm có giá trị bền vững. Ở thị trường trong thời điểm này, nhà đầu tư nên thận trọng, không thể nóng vội như những giai đoạn trước” - Vị chuyên gia nhấn mạnh. 

Theo ghi nhận, những sản phẩm đất nền liền thổ có pháp lý đầy đủ vẫn nhận nhiều sự quan tâm đáng kể từ người mua. Ví dụ như tại khu Nam TP. HCM hiện nay có các sản phẩm đất nền, nhà phố liền kề ở khu vực Phú Mỹ Hưng, hay xung quanh đại dự án GS Metrocity Nhà Bè đang có giai đoạn ổn định bất chấp thị trường gặp khó. Không ít nhà đầu tư đổ về khu vực này nhằm đón đầu chu kỳ tăng giá khi những dự án hạ tầng kết nối dần được hoàn thiện trong tương lai gần. 

Khi so sánh với khu Đông - Một “điểm nóng” bất động sản của TP. HCM, thì thị trường khu Nam hiện được đánh giá là “điểm sáng” mới khi mức độ tăng trưởng giá nhìn chung đang ổn định. Đây là khu vực không xuất hiện hiện tượng lên - xuống bất thường của giá bất động sản, mà việc đầu tư lại khá ổn định, bền vững. 

Về diễn biến trên thị trường địa ốc khu Nam TP. HCM, ông Phạm Sỹ Hoàng nhận định, điểm đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản khu Nam là sự ổn định, bền vững. Bởi, trong lúc thị trường khu Đông và nhiều khu vực khác đang tăng nóng, thì nhịp tăng ở khu Nam khá bình ổn. 

Mặt khác, khi nhiều thị trường xì hơi, ảm đạm với những dấu hiệu tiêu cực như giảm giá, cắt lỗ, thì giá bất động sản khu Nam vẫn duy trì đà tăng chứ không giảm.Đây được đánh giá là một điểm mấu chốt giúp bất động sản trong khu vực ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn. 


Giá bất động sản khu Nam TP. HCM vẫn duy trì đà tăng bất chấp các thị trường xung quanh xì hơi
Giá bất động sản khu Nam TP. HCM vẫn duy trì đà tăng bất chấp các thị trường xung quanh xì hơi

Chưa kể, bất động sản khu Nam thành phố trong thời gian qua đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Chẳng hạn như dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, xây dựng tuyến metro số 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Nguyễn Khoái, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, đường Vành đai 2 đang triển khai tốt nhằm kết nối thuận lợi hơn với trung tâm TP. HCM.

Bên cạnh đó là một loạt dự án tăng cường liên kết vùng khép kín như dự án đường Vành đai 3 kết nối giữa TP. HCM - Đồng Nai - Bình Dương - Long An, trục động lực TP. HCM – Long An – Tiền Giang, xây dựng đường Vành đai 4, mở rộng quốc lộ 50… 

Đáng chú ý, đề án Bình Chánh, Nhà Bè hướng tới mục tiêu lên thành phố vào năm 2030, đây là động lực thu hút thêm nhiều vốn đầu tư từ trong và ngoài nước. Từ đó đưa bất động sản trên địa bàn trở thành điểm sáng nổi bật trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, nhiều người trong cuộc cho rằng, với bối cảnh thị trường bất động sản như hiện nay, các nhà đầu tư nên xây dựng mục tiêu dài hạn nếu muốn xuống tiền vào những sản phẩm trên thị trường này. 

Với các hoạt động như đầu cơ, “lướt sóng” rất dễ gặp rủi ro lớn lúc này. Thay vì tìm cơ hội để gia tăng lợi nhuận nhanh chóng, thì nhà đầu tư cần tập trung hơn tới phân khúc bất động sản mang giá trị thực, kết hợp với kế hoạch đầu tư dài hơi và nguồn tiền nhàn rỗi. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

3 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

6 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

10 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

10 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

10 giờ trước