meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Biệt thự được rao bán “đại hạ giá” nhưng vẫn chưa về giá trị thực

Thứ năm, 29/12/2022-09:12
Thời điểm cuối năm, thông tin rao bán các biệt thự triệu đô xuất hiện nhan nhản trên mạng mua bán bất động sản. Thậm chí, nhiều người còn chấp nhận “cắt lỗ” 4-5 tỷ đồng/căn để mong thu hồi được tiền. Các CEO địa ốc cho rằng, mặc dù giảm giá lớn nhưng các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xuống tiền.

 “Đại hạ giá” cuối năm

Thị trường bất động sản cuối năm 2022 “nghỉ Tết” sớm hơn những năm trước đây khi giao dịch dường như không có. Do khó có thể dự báo được diễn biến bất động sản năm 2023 nên nhiều người hiện nay chưa dám xuống tiền đầu tư. Trong khi đó, gánh nặng tài chính đang khiến làn sóng bán xả lỗ xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ các nhà đầu tư.

Trên các diễn đàn mua bán bất động sản những ngày gần đây xuất hiện rất nhiều các thôn tin rao bán biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng với giá lên đến hàng chục tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, để nhanh chóng “thoát hàng”, nhiều người đăng tin cắt lỗ lên đến 4-5 tỷ đồng/căn.

“Gia đình tôi rất cần bán gấp căn biệt thự biển Vinpearl Nha Trang Bay rất đẹp để có chi phí trang trải các khoản nợ. Giá bán cắt lỗ 4 tỷ so với giá lúc mua trong Hợp đồng mua bán. Vị trí căn biệt thự quá đẹp view biển; Diện tích đất căn biệt thự 445m2, sổ đỏ lâu dài. Hai tầng 4 phòng ngủ, đầy đủ nội thất tiêu chuẩn 5 sao. Giá bán cho người thiện chí là 13 tỷ đồng bao phí chuyển nhượng”, một nhà đầu tư rao bán trên trang mua bán bất động sản khá uy tín.


Nhiều căn biệt thự hàng chục tỷ đồng tại Hà Nội đang bỏ không.
Nhiều căn biệt thự hàng chục tỷ đồng tại Hà Nội đang bỏ không.

Để thu hút khách mua, người này cho biết, khi mua căn biệt thự biển trên, chủ nhân của nó mỗi năm có 15 đêm đi nghỉ trên toàn hệ thống Vinpearl của Vingroup. Chưa dừng lại ở đó, tiền thuê cam kết 2 tỷ đồng/năm và Vingroup đã làm rất chuẩn chỉnh, luôn trả lợi nhuận rất đúng hạn, đôi khi còn trả trước hạn so với ngày hẹn. Theo như người này chia sẻ thì trong hợp đồng mua bán, căn biệt thự này có giá 16 tỷ đồng.

Tại Hà Nội, một người cũng rao bán cắt lỗ 2 tỷ đồng căn biệt thự Ecopark có diện tích 430m2, mặt tiền lô góc, 4 tầng. Căn nhà này nằm giữa trung tâm khu biệt thự lớn Vườn Tùng Ecopark. Căn biệt thự này được quảng cáo có sổ đỏ chính chủ, đầy đủ nội thất vì chủ nhà để lại hết đồ đạc. Lý do bán là vì “có việc gấp”. Giá mà người này đưa ra là 23 tỷ đồng, rẻ hơn 2 tỷ đồng so với lúc mua.

“Tôi bán căn biệt thự này cũng vô cùng tiếc. Vì ở Hà Nội ai cũng biết, không khu vực nào đẹp được hơn Ecopark cả. Khí hậu trong lành, nhiều cây xanh, giao thông sạch đẹp, thuận tiện, an ninh tốt. Tuy nhiên, vì công việc cá nhân cần tiền nên phải bán”, chủ nhân của căn biệt thự rộng 430m2 chia sẻ.

Giống như hai căn biệt thự trên, chủ nhân của căn biệt thự liền kề Nam An Khánh Sudico rộng 143m2 cũng đang rao bán với giá 9 tỷ đồng. Theo người này, với giá 9 tỷ đồng, người mua đã rẻ hơn 2 tỷ đồng so với giá trước đây. Lý do được chủ căn biệt thự rao bán là cần vốn kinh doanh nên phải bán gấp cắt lỗ. Hiện căn nhà đã được xây dựng thô hoàn thiện gồm 3 tầng, 1 mái và và bàn giao hoàn chỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu đô thị Sudico tại An Khánh, tình trạng các căn biệt thự để không khá nhiều. Thậm chí, nhiều căn biệt thự cỏ mọc um tùm, nứt nẻ, rêu mốc. Đây hầu hết là những người mua đầu cơ tuy nhiên do kinh tế khó khăn họ phải bán đi để tìm kiếm cơ hội đầu tư khác.

“Hạ giá” chưa chắc đã rẻ

Thực tế trên thị trường bất động sản cho thấy, hiện nay, giá các phân khúc như đất nền, biệt thự đơn lập, biệt thự liền kề, shophouse đã giảm rất mạnh nhưng chung cư vẫn “neo” ở mức rất cao. Trong khi đó, bất động sản công nghiệp có chiều hướng giữ và tăng nhẹ. Mặc dù các căn biệt thự đều được quảng cáo là bán cắt lỗ từ 2-5 tỷ đồng nhưng các CEO bất động sản cho rằng các nhà đầu tư cần tính toán kỹ trước khi mua.

CEO bất động sản SENLAND Nguyễn Khắc Vinh cho rằng tại nhiều khu vực, mặc dù người bán cắt lỗ thật nhưng giá biệt thự vẫn quá cao so với giá trị thực. “Điều đầu tiền chúng ta cần phải nhìn nhận là những năm trước đây, giá bất động sản sốt nóng ở toàn quốc. Giá nhà đất tăng phi mã dẫn đến các căn biệt thự, chung cư tại các dự án tăng lên một cách chóng mặt. Thực tế cho thấy, nếu tính riêng giá đất thì một căn biệt thự ở trong khu đô thị cao gấp 2-3 lần giá đất nền ở gần đó. Thứ hai, những người rao bán trên mạng chưa chắc phải là những nhà đầu tư mua sản phẩm trực tiếp từ chủ đầu tư. Họ có thể là nhà đầu tư F2-F3 hoặc hơn nữa. Vì thế, cứ mỗi qua một chủ, căn biệt thự lại tăng giá. Giờ họ bán là cắt lỗ so với lúc họ mua chứ không phải là lỗ so với thời điểm nhà đầu tư F1 mua”, CEO Khắc Vinh chia sẻ.


Ông Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch HĐQT bất động sản SENLAND.
Ông Nguyễn Khắc Vinh, Chủ tịch HĐQT bất động sản SENLAND.

Cũng theo ông Vinh, thời điểm này “giáp ranh” giữa năm 2023, vì thế các nhà đầu tư thường chưa muốn xuống tiền. Bởi họ chưa thể tính toán được xu hướng và diễn biến phát triển thị trường năm 2023 như thế nào. CEO này chia sẻ: “Thị trường bất động sản đang trông chờ vào nguồn tín dụng từ ngân hàng. Đến thời điểm này vẫn chưa có tín hiệu gì về việc năm 2023 hoặc đến thời điểm nào thì thị trường bất động sản mới được nới tín dụng. Vì thế, rất khó để đưa ra nhận định rằng thị trường địa cốc 2023 sẽ tiếp tục đi xuống hay sẽ phục hồi như trước đại dịch. Vì thế, không chỉ nhà đầu tư trong nước mà nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cũng đang dừng lại để quan sát”, CEO bất động sản SENLAND nhấn mạnh.

Vì thế, ông Vinh cho rằng, việc cắt lỗ nhiều tỷ đồng/căn biệt thực nói thực ra là thị trường đang đưa bất động sản tiến sát về giá trị thực.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch VARS nêu quan điểm, nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng đang chịu nhiều tác động từ những bất ổn chính trị, kinh tế thế giới. Bên cạnh đó, là các yếu tố vĩ mô khác dẫn đến rất khó để dự đoán khi nào thị trường sẽ phục hồi trở lại, thanh khoản trở về mức ổn định. Vì thế, trong thời điểm này, những người dùng vốn vay chắc chắn phải bán ra, kể cả lỗ để thu hồi vốn, trả nợ. Trong khi đó, những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh vẫn có thể cầm cự lâu dài.

An Tố Nhi
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

5 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

5 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

5 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

5 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

23 giờ trước