meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam: Logistics cho TMĐT là một ngành vất vả nhưng đặc biệt thú vị!

Thứ bảy, 24/12/2022-13:12
Đối với ông Vũ Đức Thịnh, làm trong lĩnh vực logistics là định mệnh. Xuất phát điểm của ông chính là ngành luật, nhưng số phận lại đẩy đưa đã khiến chon ông bén duyên gắn bó sâu sắc với nghề. Và nếu như tính cả 7 năm khởi nghiệp Lazada Logistics thì vị doanh nhân này cũng đã có vài chục năm cống hiến cho ngành huyết mạch ở trong tất các nền kinh tế.

Có thể thấy, tất cả mọi người đều nói rằng logistics là một ngành khó, đáng chú ý là trong lĩnh vực thương mại điện tử và ít người theo nghề được lâu. Tuy nhiên với ông Vũ Đức Thịnh thì càng làm nghề thì lại càng say nghề, thậm chí là ông còn thường gọi Lazada Logistics chính là đứa con thứ tư của mình (ông có 3 người con). 

Ông Vũ Đức Thịnh cho biết, cả Lazada Logistics và ông đều gặp nhiều khó khăn ở trên bước đường phát triển khi là người tiên phong ở trong ngành này. Nhưng thay vì sợ hãi thì ông Thịnh vẫn luôn cảm thấy phấn khích khi mà tìm ra được giải pháp để có thể chiến thắng mọi thử thách, bởi vì làm người tiên phong ở trong lĩnh vực logistics cho thương mại điện tử ở Việt Nam giống như đi leo núi, dù có vất vả nhưng lại hết sức thú vị. 

Đứa con Lazada Logistics 7 tuổi 

Hiện nay, đấu trường thương mại điện tử Việt Nam đang ở trong thế chân vạc với sự cạnh tranh của 3 cái tên là Lazada – Shopee - Tiki. Trong đó thì Lazada chính là tay chơi tham gia thị trường sớm nhất và hiện cũng đang sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng logistics xịn xò nhất Việt Nam.

Còn ở trong lĩnh vực giao vận cho thương mại điện tử nói chung ở Việt Nam, Lazada Logistics cũng đang là đơn vị có lượng đơn hàng nhiều thứ 3 trên thị trường bởi vì họ trước đây chủ yếu phục vụ cho sàn của mình. 

Ông Thịnh cho hay, về cơ sở vật chất và lực lượng nhân sự thì Lazada Logistics đang dẫn đầu ở Việt Nam. Còn ở trên bình diện Đông Nam Á thì Lazada Logistics chính là công ty lớn nhất ở trong ngành giao nhận thương mại điện tử. 


Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam
Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam

Và chỉ khoảng thời gian vài năm trở lại đây, các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam mới nghĩ đến chuyện đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics của riêng mình nhưng Lazada cũng đã nghĩ đến điều đó từ những năm 2013 - khi mà họ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào hệ thống chia chọn tự động. Và sau khi mà Lazada về với Alibaba trong năm 2016 thì mảng giao nhận của kỳ lân này cũng ngày càng trở nên phát triển. 

Vị giám đốc này nói thêm rằng, trong giai đoạn bình thường mới thì chúng ta sẽ rất khó để có thể thấy được thành quả mà một hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh - bài bản cùng với lực lượng nhân sự giỏi mang đến nhưng ở trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng thì lại ngược lại. 

Cũng trong những ngày tháng đỏ lửa năm 2021 thì Lazada Logistics cũng chỉ đóng đúng 1 tuần ở cuối tháng 8 theo chỉ thị của Nhà nước, còn đâu là cũng mở suốt. Và như chúng ta đều biết, ở trong thời gian vài tháng đó thì hoạt động logistics gặp nhiều khó khăn từ nhiều phía nên có không ít doanh nghiệp logistics lẫn vài sàn đã quyết định đóng cửa. 

Thực tế thì đóng cũng dễ và ai cũng khỏe, tuy nhiên theo kinh nghiệm của ông Thịnh cũng như Ban lãnh đạo thì đóng dễ nhưng mở lại rất khó khăn. Chính vì thế mà Lazada Logistics đã cố gắng hoạt động trong suốt mấy tháng giãn cách xã hội. Đó cũng chính là lý do mà nhiều khách hàng đã chứng kiến nhân viên giao nhận của Lazada là những người xuất hiện đầu tiên xuất hiện ở trước cửa nhà mình sau khi Chính phủ nới lỏng giãn cách. 

Dĩ nhiên là để có thể để yên lòng đội ngũ nhân sự ở trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng đó thì tấm gương chăm chỉ đi làm chưa đủ mà ông Thịnh còn phải khiến cho nhân viên hiểu được về sứ mệnh của mình ở trong lúc xã hội cần nhất. 

Và đó cũng chính là sứ mệnh nối liền những đứt gãy cung ứng cũng như duy trì được  nhịp sống bình thường của hàng triệu người tiêu dùng cũng như các đối tác kinh doanh. Lúc đó thì ông Thịnh cũng luôn nói với nhân viên rằng: "Nếu chúng ta nghỉ, thì sẽ rất nhiều người bị liên lụy".

Vị giám đốc này cũng lý giải rằng, nếu như Lazada không thể đi giao hàng cho một số cửa hàng thời trang online thì nhà bán hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng, sau đó còn là nhà phân phối, xưởng may cũng như cả gia đình của nhiều nhân công ở trong chuỗi cung ứng này. Và nếu như tất cả các đơn vị này tạm ngưng hoạt động và Lazada Logistics cũng đóng cửa thì nhà bán hàng cũng như khách hàng sẽ như thế nào ở trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng. 


Ông Vũ Đức Thịnh cho biết, cả Lazada Logistics và ông đều gặp nhiều khó khăn ở trên bước đường phát triển khi là người tiên phong ở trong ngành này
Ông Vũ Đức Thịnh cho biết, cả Lazada Logistics và ông đều gặp nhiều khó khăn ở trên bước đường phát triển khi là người tiên phong ở trong ngành này

Lazada Logistics đã đến giai đoạn phát triển bền vững 

Và đúng theo tiến trình phát triển của một doanh nghiệp, sau thời gian 7 năm Lazada Logistics cũng bắt đầu cựa mình ‘thoát xác’.

Cũng theo ông Thịnh, năm 2021, Lazada Logistics cũng đã cho ra mắt một dịch vụ mới đó là giao vận đa kênh (multi-channel logistics). Chi tiết, bên canh việc giao nhận cũng như cung cấp dịch vụ lưu kho, đóng gói trên tất cả các kênh dành cho đối tác bán hàng mà họ đang kinh doanh có bao gồm cả các kênh ngoại sàn. 

CEO Lazada Logistics này nói thêm rằng: “Việc cho ra mắt thêm dịch vụ này cũng xuất phát từ nhu cầu chính các khách hàng của Lazada Logistics. Các khách hàng của chúng tôi muốn được lưu kho và giao nhận cũng như đóng gói hàng hóa không chỉ với các đơn hàng có được từ Lazada mà có thể là từ nhiều kênh khác nhau. Trong tương lai, Lazada Logistics cũng sẵn sàng đi giao hàng cho các sàn thương mại điện tử khác ở trên thị trường và tất nhiên là nếu như họ đồng ý. Bởi vì không chỉ là vấn đề về doanh thu hay thị phần mà chúng tôi luôn muốn khách hàng của mình cảm thấy hài lòng nhất”. 

Cũng theo ông Thịnh, trong thời gian 7 năm xây dựng và phát triển thì Lazada Logistics cũng đang ở giai đoạn phát triển xanh – bền vững. Đây cũng chính là xu hướng phát triển chung của tất cả các doanh nghiệp logistics lớn trên toàn thế giới, dĩ nhiên là Lazada Logistics không thể đứng ngoài cuộc.


Cũng theo ông Thịnh, năm 2021, Lazada Logistics cũng đã cho ra mắt một dịch vụ mới đó là giao vận đa kênh (multi-channel logistics)
Cũng theo ông Thịnh, năm 2021, Lazada Logistics cũng đã cho ra mắt một dịch vụ mới đó là giao vận đa kênh (multi-channel logistics)

Có một câu chuyện được ông Thịnh nhắc đi nhắc lại nhiều lần chính là dự án ‘giao nhận bằng xe đạp điện’. CEO Lazada Logistics nói rằng, lúc đầu khi đề xuất ý tưởng này đã có không ít nhân viên của công ty phản ứng điên rồ. Tuy nhiên giờ thì các bạn cứ hỏi rằng khi nào thì công ty có thể dùng xe đạp để đi giao hàng.

Với ông, đây không phải là dự án để làm truyền thông mà đó là kế hoạch phục vụ cho mục tiêu kinh doanh dài hạn cũng như phát triển bền vững của công ty. Việc cắt giảm sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường chính là trách nhiệm chung của các công ty logistics chứ không phải riêng Lazada Logistics. 

Đến thời điểm hiện tại, mẫu xe điện chở hàng mà Lazada hợp tác với 1 startup đã đi đến lần trải nghiệm thứ 9 nhưng vẫn chưa thể hoàn tất cũng như chưa cho ra được sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng. Mặc dù vậy thì ông Vũ Đức Thịnh cũng khẳng định rằng ông và Lazada Logistics sẽ không bỏ cuộc. 

Bên cạnh phương tiện giao nhận thì Lazada Logistics cũng chú trọng tìm giải pháp giảm thiểu đi ô nhiễm môi trường trong công tác đóng gói đơn hàng ví dụ như tiết kiệm nguyên vật liệu đóng gói cùng hợp tác sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể phân hủy.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

3 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

3 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước