meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đất nền vẫn là loại hình bất động sản triển vọng nhất trong nửa cuối năm 2022

Chủ nhật, 10/07/2022-07:07
Yếu tố cơ bản làm nên giá trị của đất nền xuất phát từ tiềm năng sinh lời cao, nền giá hấp dẫn ở nhiều khu vực và nguồn cung của phân khúc này cũng còn tương đối nhiều ở vùng ven các thành phố trung tâm. Đặc biệt, với tâm lý “đất đai là của để dành” đã góp phần nâng tầm giá trị của phân khúc này lên gấp bội.

Mức độ tăng giá của nhà đất soán ngôi đầu bảng trên thị trường

Hai năm trở lại đây, thị trường chứng kiến nhiều diễn biến thăng trầm của thị trường các lĩnh vực như nhà đất, vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm. Báo cáo tình hình thị trường quý II năm 2022 của Batdongsan.com.vn mang đến cái nhìn tổng quan về chỉ số tăng trưởng của các loại hình đầu tư qua các mốc thời gian. Theo đó, nhà đầu tư và người tìm kiếm bất động sản có thể nắm bắt xu hướng phát triển, cũng như có cân nhắc phù hợp với tiềm năng tăng giá của từng loại tài sản để đưa ra phương án đầu tư phù hợp.

Tính trong khoảng thời gian từ 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất, tiếp sau đó là vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm. Riêng tháng 6/2022, chỉ số giá đất trên thị trường tăng 86% so với tháng 1/2020.


Tính trong khoảng thời gian từ 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất.
Tính trong khoảng thời gian từ 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất.

Trong khi đó, từ đầu năm nay, chỉ số tăng giá vàng và chứng khoán thay đổi liên tục với các mức tăng lần lượt từ 44% lên 57% so với tháng 1/2020. Tuy nhiên, tính đến tháng 6/2022, giá vàng và chứng khoán đã giảm sút trầm trọng dẫn đến mức tăng so với tháng 1/2020 chỉ còn 34% và 21%.

Đất nền tăng giá mặc dù mức độ quan tâm giảm ở nhiều khu vực

Theo số liệu ước tính của Batdongsan.com.vn, quý II vừa rồi, mức độ quan tâm phân khúc đất nền tại miền Bắc và miền Nam có sự giảm sút với mức giảm lần lượt là 16% và 12% so với cùng kỳ năm 2021,thế nhưng mặt bằng giá chào bán vẫn tăng mạnh ở nhiều tỉnh so với giá trung bình của năm 2021.

Cụ thể, thị trường Hà Nội chứng kiến nhu cầu tìm kiếm phân khúc đất nền giảm đến 23% nhưng mặt bằng giá rao bán đất tại nhiều quận, huyện vùng ven vẫn tăng mạnh. Trong đó, đất nền huyện Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai tăng lần lượt 31%, 27% và 20% so với trung bình giá năm trước.


Mức độ quan tâm và giá rao bán phân khúc đất nền tại Hà Nội.
Mức độ quan tâm và giá rao bán phân khúc đất nền tại Hà Nội.

Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, mức độ quan tâm đất giảm 11%, trong khi giá rao bán đất nền trong quý II năm 2022 ở nhiều khu vực của thành phố hầu hết đều tăng so với trung bình năm 2021, ví dụ như tại như quận 9, mức giá rao bán tăng 11%, Củ Chi tăng 8% và Nhà Bè là 4%.


Mức độ quan tâm và giá rao bán đất nền tại thành phố Hồ Chí Minh.
Mức độ quan tâm và giá rao bán đất nền tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận định thị trường trong thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mặc dù mức độ quan tâm bất động sản có dấu hiệu “giảm nhiệt” tại nhiều địa phương trong quý II năm nay so với cùng kỳ năm 2021 nhưng trong tầm nhìn ngắn hạn, khả năng giá bất động sản giảm sẽ rất khó xảy ra. Ở thời điểm hiện tại, mục đích có nhà để ở là nhu cầu luôn hiện hữu còn mục đích đầu tư là hướng tới tương lai dài hạn. Chính vì thế, tâm lý đầu tư sẽ không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngắn hạn như dịch bệnh và các yếu tố khác.

Thị trường đất nền toàn quốc trong quý II năm 2022 ghi nhận mức độ quan tâm ước tính giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn cao hơn 5% so với quý 2 năm 2019- thời điểm trước dịch khi Covid-19. Cũng theo ông Nguyễn Quốc Anh: “Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới mức giá bất động sản  chính là nhu cầu của thị trường. Hiện nay, 80% lượng giao dịch, tìm kiếm bất động sản tập trung tại hai thị trường lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tốc độ đô thị hóa từ hai đô thị này cao và đông dân cư, chính vì thế nhu cầu về nhà ở của hai thị trường này vẫn rất cao”.


Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn.

Đánh giá về thị trường đất nền trong thời gian tới, đại diện Batdongsan.com.vn cho rằng đất nền vẫn là loại hình bất động sản triển vọng nhất trong nửa cuối năm 2022. Yếu tố cơ bản làm nên giá trị của đất nền xuất phát từ tiềm năng sinh lời cao, nền giá hấp dẫn ở nhiều khu vực và nguồn cung của phân khúc này cũng còn tương đối nhiều ở vùng ven các thành phố trung tâm. Đặc biệt, với tâm lý “đất đai là của để dành” đã góp phần nâng tầm giá trị của phân khúc này lên gấp bội.

Cũng chính từ sức nóng của đất nền đã kéo theo đà tăng giá của phân khúc nhà ở gắn liền với đất. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, các sản phẩm mở bán mới có mức giá trung bình vào khoảng 170 triệu đồng/m2 đất, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước với mức giá rơi vào khoảng 110 triệu đồng/m2. Trong khi đó, ở thị trường thứ cấp cũng ghi nhận sự tăng trưởng về giá với mức tăng từ 5 - 17% so với cùng kỳ năm trước, tùy thuộc vào loại hình.

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn trong quý II năm 2022 vừa công bố cho thấy mức độ quan tâm bất động sản cho thuê ở Hà Nội tăng 33%, thành phố Hồ Chí Minh tăng 23% so với cùng kỳ 2021 và tăng lần lượt 64% và 32% so cùng kỳ năm 2020. Nhìn nhận vấn đề thực tế, ước tính nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thuê cả nước ở mảng văn phòng tăng 7%, nhà phố tăng 63% và chung cư tăng 18% so với cùng kỳ 2021.

Đối với chung cư cho thuê tại Hà Nội, lượng quan tâm chủ yếu tập trung tại khu vực ngoài trung tâm như huyện Gia Lâm tăng 13%, huyện Đông Anh tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Còn ở khu vực phía Nam, thành phố Hồ Chí Minh có lượng quan tâm chung cư cho thuê tăng nhiều nhất ở khu vực phía Đông, điển hình như tại Quận 2 tăng đến 36%, Quận 1 tăng 13%, Quận 7 tăng 10%.

Số liệu từ báo cáo cũng chỉ ra, giá rao bán và cầu tìm thuê căn hộ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều tăng, lợi suất cho thuê loại hình này ở các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2021 đều giảm so với năm 2020. Nếu như năm 2020, lợi suất cho thuê căn hộ ở hai thành phố này lần lượt là 5,1% và 4,9% thì năm 2021 lợi suất cho thuê căn hộ chỉ còn 4,3% tại Hà Nội) và 4,1% tại thành phố Hồ Chí Minh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước