meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Đại dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nguy cơ chậm tiến độ ngay khi chưa khởi công

Thứ sáu, 10/03/2023-17:03
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa rất quan trọng, mở ra không gian phát triển mới nhằm khai thác quỹ đất hiệu quả hơn trong khu vực trọng điểm Bắc bộ, tuy nhiên dự án này lại đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ ngay cả khi chưa khởi công. 

Báo Giao thông, mặc dù, vào cuối tháng 1/2023, trong chuyến thực địa kiểm tra dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan khẩn trương chuẩn bị các công việc, làm sớm nhất có thể, tránh những thủ tục phiền hà không cần thiết với “tinh thần là làm ngày làm đêm”. Theo đó, yêu cầu đồng loạt khởi công dự án Vành đai 4 trong tháng 6/2023. Tuy nhiên đến nay, đại dự án này đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. 

Ngày 7/3, cuộc họp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có sự tham gia của lãnh đạo các địa phương có tuyến đường đi qua là Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh và đại diện các bộ, ngành được tổ chức. Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự án có tổng chiều dài 112,8 km trong đó đoạn qua Hà Nội 58,2 km, Hưng Yên 19,3 km, Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối 9,7 km. Tổng mức đầu tư cho toàn dự án 85.813 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. 

Dự án gồm 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Nhưng do dự án phức tạp, đi qua địa bàn 15 quận, huyện của 3 tỉnh, thành nên đến nay mới phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả khi dự án thành phần 1.2 và 2.1, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 đang được Hội đồng Thẩm định nhà nước tổ chức thẩm định (các dự án do UBND TP Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền); còn lại các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh là cơ quan có thẩm quyền đang tổ chức thẩm định, tiến độ bị chậm và có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án trong tháng 6/2023.


Sơ đồ tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Sơ đồ tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Các dự án thành phần do UBND Hưng Yên và Bắc Ninh thực hiện thì bị chậm tiến độ hơn TP Hà Nội, có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn tới việc khởi công Dự án. Hai địa phương này cho biết, có thể không khởi công cùng thời điểm với Hà Nội mà sẽ muộn hơn. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa cam kết sẽ tập trung chỉ đạo để hoàn thành giải phóng 70% mặt bằng trước ngày 30-6 tới, phục vụ khởi công dự án đúng tiến độ.

Ngược lại, tại Hà Nội đang có thừa sự quyết liệt. Với đoạn tuyến dài 58,2 km đi qua 7 quận, huyện của Thủ đô, hơn 1.000 hộ dân phải tái định cư, 14.000 ngôi mộ phải di dời, khối lượng giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công là rất lớn. Nhưng Hà Nội đã ban hành một chỉ thị riêng, gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời liên tục thị sát, gỡ từng nút thắt và ưu tiên quyền lợi cho người dân. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án tại Hà Nội đang rất tốt. 

Ông Đinh Tiến Dũng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, nhấn mạnh đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4, làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó. Việc triển khai giải phóng mặt bằng dự án cũng có ý nghĩa tương tự, thực hiện sớm ngày nào thì người dân có điều kiện ổn định cuộc sống sớm ngày đó. Ban Chỉ đạo dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có văn bản kiến nghị cụ thể với Chính phủ, đề xuất ra nghị quyết của Chính phủ đối với 9 nội dung kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

5 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

5 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

5 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

5 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

5 giờ trước