meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giới đầu tư chứng khoán chuyển tiền sang thị trường bất động sản

Thứ hai, 28/02/2022-14:02
Thị trường chứng khoán đang sụt giảm “không phanh” vì ảnh hưởng từ việc lạm phát và xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine. Rất nhiều nhà đầu tư đang lo lắng và quyết định bán cổ phiếu để đầu tư vào thị trường bất động sản.

Giá cả ngày một leo thang do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu vì dịch bệnh Covid - 19, dẫn đến tình trạng lạm phát đang xảy ra ở nhiều quốc gia. Đây là mối lo ngại toàn cầu cũng như của Việt Nam, áp lực hiện tại càng lớn hơn ngay khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Trước diễn biến phức tạp này, các nhà đầu tư trên nhiều thị trường, nhất là chứng khoán đang rất hoang mang chưa biết nên tiếp tục đầu tư hay không. Trong một buổi tọa đàm Triển vọng đầu tư năm 2022 do FiinGroup tổ chức mới đây, các chuyên gia cho biết, ở thị trường chứng khoán, nhiều nhà đầu tư lựa chọn bán cổ phiếu để mua vào bất động sản. Họ cho rằng, trong thời điểm lạm phát gia tăng, bất động sản sẽ là nơi trú ẩn an toàn.


Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Để giải thích cho bước đi này, ông Đào Phúc Tường, CFA – Chuyên gia tài chính nhận định, việc đầu tư vào bất động sản cần thận trọng hơn nhiều với giá và thanh khoản trong bối cảnh lãi suất có thể tăng lên. Trong trường hợp lạm phát tiếp tục tăng cao hơn 4% so với kịch bản, Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh lãi suất. Khi đó, rủi ro sẽ đến với người mua bất động sản nắm giữ ngắn hạn. 

Ông Phạm Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản (FINA) đã phân tích về mối tương quan giữa lạm phát và bất động sản. Ông cho biết, mỗi khi lạm phát tăng, nhà đầu tư có xu hướng trú ẩn trên thị trường bất động sản, chờ đợi về lâu dài thì bất động sản sẽ tăng theo. Tuy nhiên, khi đi sâu vào từng trường hợp, từng thời điểm khác nhau thì có hai loại lạm phát cần lưu ý.

Thứ nhất, là lạm phát theo kỳ vọng, trường hợp này bất động sản sẽ tăng theo. Thứ hai là lạm phát vượt kỳ vọng, tại đây, bất động sản không tăng mà còn giảm theo thời gian. Do đó, nhà đầu tư cần nắm rõ chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng cho từng trường hợp. 

Ông Khôi cũng nhấn mạnh, đầu tư vào thị trường bất động sản phải bằng tâm thế đúng. “Nếu đầu tư theo kiểu ngắn hạn thì có nguy cơ thất bại cao. Bất động sản mang tính chu kỳ trung và dài hạn nhiều hơn, do vậy lợi nhuận đạt được trong thời gian ngắn thì là do may mắn. Nhiều nhà đầu tư có thể may mắn trong lần đầu tiên và cho rằng mình đã phân tích đúng thị trường. Họ làm thêm 2 - 3 vòng nữa thì thường bị “kẹp” lại ở vòng 3. Ta phải luôn nhấn mạnh, nhiều trường hợp, thanh khoản do chủ đầu tư đẩy thị trường chứ không phải do mình đầu tư giỏi.”


Ông Phạm Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản
Ông Phạm Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Tài chính Bất động sản

Như vậy, các nhà đầu tư cần đánh giá lại khả năng của mình, xem vị trí của mình đang ở đâu trong chuỗi đầu tư bất động sản. Đầu tư bất động sản sẽ chia làm 5 giai đoạn như sau: Đặt hàng, đặt cọc, ký hợp đồng mua bán, thanh toán và cuối cùng là để ở. Cần xác định việc đầu tư đang ở giai đoạn nào và mỗi giai đoạn sẽ có kỳ vọng khác nhau, rủi ro khác nhau.

Trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid - 19, lạm phát, mới đây là xung đột giữa Nga và Ukraine. Một trong những kênh đầu tư chịu ảnh hưởng nhiều nhất là thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư đang bắt đầu bán đi cổ phiếu để chuyển tiền sang đầu tư bất động sản, hy vọng vào một nơi “trú ẩn” an toàn. Tuy nhiên, lựa chọn này cũng mang đến nhiều rủi ro tiềm ẩn. Các nhà đầu tư nên bắt đầu một cách thận trọng. Đặc biệt, cần tìm hiểu kỹ thị trường, không nên đi quá xa khu vực đang sinh sống hoặc những địa phương không nắm rõ về thông tin. Bởi, trên thị trường bất động sản, rủi ro chênh lệch thông tin là rất lớn , không như thị trường chứng khoán đã được niêm yết rõ ràng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước