meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Công ty con của các ông lớn Thái Lan Big C, SCG, CP đồng loạt hoãn IPO

Thứ tư, 06/09/2023-23:09
Ghi nhận, Big C Retail Corp, SCGC và CP Foods đều là những doanh nghiệp đã công bố hoãn IPO công ty con.

Theo Nhịp sống thị trường, mới đây, theo thông tin từ Bangkok Post, một loạt ông lớn đến từ Thái Lan đang có đơn vị thành viên sở hữu những thương hiệu ở Việt Nam đã phải dừng kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) trong thời gian gần đây. 

Chi tiết, nhà điều hành siêu thị và cửa hàng tiện lợi Big C Retail Corp, chủ sở hữu của thương hiệu Big C hay là Go cũng công bố hoãn kế hoạch IPO bởi điều kiện không mấy thuận lợi. Giám đốc điều hành Big C Aswin Techajareonvikul nói rằng, công ty buộc phải trì hoãn khi mà ban lãnh đạo xem xét lợi ích của cổ đông cùng với các bên liên quan khác. 

Vào hồi tháng 1, Bloomberg đã đưa tin Big C tìm cách huy động khoảng 35 tỷ Bath (khoảng hơn 1 tỷ USD) từ việc bán cổ phiếu ra công chúng. Ông Aswin nói rằng, công ty sẽ khởi động lại kế hoạch này khi thị trường chứng khoán cải thiện. 

Chính sự trì hoãn sau khi vị CEO của Big C công bố niêm yết kép ở Hong Kong cùng với Bangkok trong quý 4/2023. Ông cũng từng chia sẻ với South China Morning như sau, thanh khoản lớn ở sàn Hong Long cùng với sự quan tâm của nhà đầu tư là một nơi lý tưởng để cho Big C có thể niêm yết bên ngoài Thái Lan. Và nhà bán lẻ này cũng đã mua lại chuỗi AbouThai ở Hong Kong cũng như có kế hoạch đổi thương hiệu thành cửa hàng Big C. 


Công ty con của các ông lớn Thái Lan Big C, SCG, CP đồng loạt hoãn IPO
Công ty con của các ông lớn Thái Lan Big C, SCG, CP đồng loạt hoãn IPO

Và động thái mới đây của Big C không phải chính là thương vụ hoãn IPO duy nhất diễn ra trong năm nay. Thành viên của SCG, CPF Global Food Solution cũng đã hoãn kế hoạch IPO. 

Cũng tương tự như Bangkok Post, Siam Cement Group (SCG) doanh nghiệp sở hữu Nhựa Bình Minh (mã chứng khoán: BMP) cùng với một loạt doanh nghiệp xi măng, nhựa ở Việt Nam ghi nhận đã hoãn IPO công ty con là SCG Chemicals (SCGC). Lý do được đưa ra đó là doanh nghiệp không thể đưa ra mốc cụ thể để có thể thực hiện IPO bởi mô hình lớn của công ty, cùng với các điều kiện kinh tế cũng như đầu tư không thuận lợi. 

Và thậm chí, SCG đã nộp hồ sơ niêm yết SCGC vào hồi tháng 4, sau đó là gia hạn đến tháng 10 và khó có thể gia hạn thêm. Chủ tịch của SCG Roongrote Rangsiyopash nói rằng, công ty đã xem xét tính hợp lý từ các đợt IPO cũng như niêm yết cổ phiếu của SCGC ở trên Sở giao dịch Chứng khoán Thái Lan.

SCG cũng đã tính đến những yếu tố liên quan như là mức quan tâm của các nhà đầu tư, các hoàn cảnh bên ngoài như là khủng hoảng năng lượng, điều kiện thị trường tài chính cho đến niềm tin của nhà đầu tư. Mặc dù vậy, việc IPO SCGC cũng sẽ tiến hành ngay sau khi tình hình được cải thiện. 

Bangkok Post cho biết, IPO SCGC sẽ có thể trở thành thương vụ giá trị nhất ở Thái Lan với số vốn đăng ký là 114 tỷ Bath, tương đương với 3,4 tỷ USD. SCGC cũng dự kiến sẽ lưu hành 3,85 tỷ cổ phiếu, ghi nhận chiếm 25,2% vốn của công ty.

Không chỉ Big C và SCG, CPF Global Food Solutions thì công ty con ch của tập đoàn CP Foods - chủ CP Việt Nam cũng đã nộp đơn xin hoãn đợt IPO với trị giá khoảng 1 tỷ USD. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước