meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Việc IPO của Arm được đánh giá như bài thử nghiệm cho mảng AI của SoftBank

Thứ ba, 05/09/2023-23:09
Vào ngày 21/8, hãng thiết kế chip Arm - đây là công ty con của Tập đoàn SoftBank đã nộp đơn IPO ở sàn Nasdaq.

Theo Tuổi trẻ, việc SoftBank nộp đơn IPO ở sàn Nasdaq đã khiến cho các nhà đầu tư đặt ra câu hỏi “liệu rằng công ty có tăng trưởng theo cấp số nhân” nhờ vào sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) như tuyên bố của giám đốc điều hành Masayoshi Son hay không?". 

Cũng kể từ khi mua lại hãng thiết kế chip Arm vào năm 2016, Son đã định vị đây là tài sản quý giá nhất của Tập đoàn đầu tư công nghệ SoftBank. Và trong những tháng gần đây thì ông đã liên tục đề cập đến vai trò của nó ở trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo. 

Phát biểu trước các nhà đầu tư vào tháng 6, Son đã khẳng định Arm là trung tâm của một nhóm các công ty liên quan đến AI để tạo ra sức mạnh tổng hợp và 85% danh mục đầu tư của Tập đoàn SoftBank là các công ty nước ngoài liên quan đến AI. 

Tỷ phú này cũng cho biết ông đã dành thời gian nhiều tháng để tạo ra hàng trăm phát minh với ChatGPT mà ông tin rằng có thể được hiện thực hóa thông qua Arm. 


Việc IPO của Arm được đánh giá như bài thử nghiệm cho mảng AI của SoftBank
Việc IPO của Arm được đánh giá như bài thử nghiệm cho mảng AI của SoftBank

Mặc dù vậy thì CEO của SoftBank đã không cung cấp các thông tin chi tiết hơn. Các nhà đầu tư cũng đang hy vọng rằng việc nộp hồ sơ IPO của Arm cũng sẽ mang đến thêm nhiều manh mối về chiến lược AI của SoftBank và liệu rằng Arm có đáng giá bằng hoặc là hơn mức định giá trước IPO là 64 tỷ USD hay không (đây chính là mức định giá mà SoftBank đưa ra khi mua 25% cổ phần của Arm). 

Dù theo Son, Internet vạn vật (IoT) sẽ là sự thay đổi mô hình vĩ đại nhất ở trong lịch sử loài người và các con chip do Arm thiết kế sẽ cung cấp năng lượng cho đối tượng mới có thể được kết nối Internet, tuy nhiên sự thay đổi này vẫn chưa thành hiện thực, IoT hiện tại cũng chỉ chiếm một phần doanh thu của Arm. 

Nhà phân tích Kirk Boodry của Astris Advisory Japan có nói rằng: “Sự phấn khích về AI thực tế nằm ở phía phần mềm và nền tảng, với việc OpenAI ra mắt với các công cụ có thể tận dụng được các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra nội dung. ARM không có liên quan gì đến điều đó".

Cũng theo người này, định giá Arm chỉ khoảng 47 tỷ USD. Con số định giá 64 tỷ USD mà SoftBank đưa ra cũng có thể là với mục đích tăng thêm khoản tiền mà Vision Fund nhận được khi bán lại 25% cổ phần từ đó khiến cho các nhà đầu tư của Vision Fund cảm thấy hài lòng.

Và tiềm năng về sự phối hợp ở trong lĩnh vực AI giữa các công ty thuộc danh mục đầu tư của SoftBank vẫn còn là một vấn đề ở tương lai. Các nhà phân tích cũng đang đặt ra nghi ngờ có đúng là 85% các công ty thuộc danh mục đầu tư của SoftBank có liên quan đến AI như lời mà ông Son tuyên bố hay không. 

Chuyên gia phân tích Victor Galliano thuộc Galliano's Latin Notes nói rằng: “Việc này cũng đòi hỏi một khoảng thời gian dài. Nhiều công ty trong danh mục đầu tư của Chuyên gia phân tích Victor Galliano thuộc Galliano's Latin Notes sẽ nắm lấy và sử dụng AI tuy nhiên điều đó không biến họ thành công ty AI”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

2 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

2 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

2 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

2 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

2 ngày trước