meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Cơ hội đầu tư chung cư nửa cuối năm 2023 có thực sự tốt?

Thứ hai, 11/09/2023-10:09
Làn sóng đầu tư căn hộ chung cư đã tăng mạnh trên thị trường trong thời gian qua, bên cạnh việc mua ở thực. Tuy thị trường bất động sản vẫn đang khó khăn nhưng riêng loại hình này lại có sức mua tốt. Giới chuyên gia cho rằng, xu hướng này vẫn tiếp tục phát triển từ nay đến cuối năm.

Điểm sáng thị trường: đầu tư chung cư

Theo Thanh niên Việt, báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam trong quý II/2023 cho thấy, lượng giao dịch tăng hơn 30% so với quý trước đó, đạt khoảng 3.704 giao dịch. Đặc biệt có tới 80% giao dịch thành công là những dự án căn hộ chung cư đã hoàn thiện pháp lý, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín trên thị trường. Số liệu của Hội Môi giới cũng chỉ ra rằng, lượng giao dịch cụ thể của chung cư cao cấp đạt 40%, trung cấp đạt 35%, còn bình dân chỉ 1% (vì nguồn cung căn hộ bình dân vô cùng khan hiếm). 


Chung cư xếp vị trí thứ 2 về loại hình bất động sản mà người tiêu dùng muốn mua vào trong 1 năm tới
Chung cư xếp vị trí thứ 2 về loại hình bất động sản mà người tiêu dùng muốn mua vào trong 1 năm tới

Báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn trong quý II/2023 đã xếp chung cư vào nhóm sản phẩm bất động sản giữ giá tốt nhờ đáp ứng nhu cầu thực. Theo một khảo sát tâm lý người tiêu dùng của đơn vị này, chung cư xếp vị trí thứ 2 (sau đất nền) về loại hình bất động sản mà người tiêu dùng muốn mua vào trong 1 năm tới. 

Có 49% số môi giới tham gia khảo sát đánh giá đầu tư chung cư để bán, cho thuê là hoạt động rất tiềm năng trong năm 2023. Động lực tăng giá của căn hộ chung cư nói riêng và bất động sản nói chung tới từ nhiều yếu tố như nguồn cầu ngày càng tăng, nguồn cung hữu hạn, cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng, chính sách quản lý đất từ Nhà nước đang được hoàn thiện dần, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế cũng được cải thiện qua từng năm… 

Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ chung cư chính là điểm sáng trên thị trường bất động sản. Với tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ sẽ làm nhu cầu ở thực tăng cao, vì vậy dư địa của các dự án căn hộ chung cư cũng ngày càng lớn. Loại hình này sẽ trở thành động lực quan trọng giúp thị trường lấy lại đà tăng trưởng, góp phần thúc đẩy thị trường ấm dần lên trong năm nay. 

Đầu tư chung cư vào lúc nào?

Được đánh giá là điểm sáng trên thị trường, việc đầu tư căn hộ chung cư đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Nhìn nhận vấn đề này, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing - Ông Trần Quang Trung cho biết, trong bối cảnh thị trường địa ốc hiện nay, có thể thấy rõ sự phân hóa của nhiều phân khúc, loại hình bất động sản. 


Giá bán và giá thuê căn hộ tại Hà Nội phân khúc trung và cao cấp ngày càng tăng lên
Giá bán và giá thuê căn hộ tại Hà Nội phân khúc trung và cao cấp ngày càng tăng lên

Sẽ có phân khúc dù giá giảm mạnh nhưng cũng không thanh khoản được. Chẳng hạn như đất nền có tính thanh khoản rất kém nên chưa được ưu tiên, hay bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng giảm giá mạnh và chưa đến kỳ hồi phục. 

Trong khi đó, các phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM vẫn luôn được người dân và nhà đầu tư quan tâm. Bởi yếu tố nguồn cung hạn chế, điển hình như căn hộ chung cư giá bình dân. Đây là thời điểm để các nhà đầu tư trung và dài hạn lựa chọn được những sản phẩm tốt để mua vào và chờ đợi trong dài hạn. Trên thực tế, giá bán và giá thuê căn hộ tại Hà Nội phân khúc trung và cao cấp ngày càng tăng lên. 

Theo ông Trung, trong giai đoạn hiện nay, có không ít người vẫn trong tâm lý chờ đợi cơ hội. Tuy nhiên nhiều khi chờ rồi mất luôn cơ hội. Thực tế, nền kinh tế Việt Nam hiện nay không có nhiều kênh đầu tư và người dân tham gia. Hiện nay, kênh trái phiếu chưa thực sự lấy lại niềm tin từ nhà đầu tư, hay như vàng cũng là kênh mà không phải ai cũng có thể tham gia được, nhất là việc đầu tư vàng tại thị trường quốc tế thì “người chơi” phải thực sự có hiểu biết và cần theo dõi thật sát sao. 


Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu

Đầu tư chứng khoán thì đòi hỏi kiến thức và am hiểu chuyên biệt. Đối với các kênh đầu tư sản xuất kinh doanh thì lại phụ thuộc nhiều vào việc kiến thức của người mua chứ không phải thích là có thể đầu tư. Ở thời điểm này, nhà đầu tư có thể ưu tiên tìm kiếm một kênh để giữ dòng tiền, an toàn vốn và ưu tiên vấn đề thanh khoản. Bất động sản được ưu tiên hàng đầu. Tùy theo từng phân khúc thì nhà đầu tư sẽ có sự lựa chọn riêng cho mình theo khả năng tài chính cũng như sự am hiểu của bản thân. 

Vị chuyên gia nhấn mạnh, đối với hoạt động đầu tư, quan trọng nhất là sớm nhìn ra cơ hội và dự đoán được tiềm năng của cơ hội đó. Còn để đến lúc thị trường thể hiện rõ tín hiệu thì đó là tín hiệu cho số đông. Căn cứ vào tài chính của bản thân mà mỗi nhà đầu tư sẽ có sự quyết định riêng. 

Mua căn hộ chung cư để đầu tư là xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Khác với mua nhà để gia tăng tài sản thì việc đầu tư sinh lợi đòi hỏi kiến thức khác nhằm đảm bảo không để lỡ cơ hội - một trong các yêu cầu hàng đầu để bảo đảm tỷ suất sinh lợi phù hợp. 

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - Ông Nguyễn Văn Đính đánh giá, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội hiện nay cơ bản vẫn khan hiếm nguồn cung, dự án mới so với nhu cầu thực. Vì thế mà cả giao dịch, giá bán và giá thuê của phân khúc này đều tăng mạnh suốt những năm qua. 

Cùng với việc mua ở thực thì thị trường còn ghi nhận xu hướng và làn sóng mua chung cư với mục đích đầu tư tăng mạnh trong thời gian qua. Theo nhiều dự báo thì đây vẫn là xu hướng trong thời gian tới. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

Cục Thuế TP. HCM kiến nghị sớm ban hành bảng giá đất

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

Phòng dorm là gì? Kinh nghiệm chọn phòng dorm bạn cần biết

Dự án “trên giấy” vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong thực hiện đề án 1 triệu căn NOXH

Đề xuất đấu giá nhà tái định cư ở Hà Nội: Bài học từ TP. HCM

Penthouses là gì? Những tiêu chuẩn đẳng cấp của penthouse

Vì sao Thanh Oai bất ngờ dừng đấu giá đất?

Tin mới cập nhật

Giá nhà tăng cao kéo giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ

1 ngày trước

TP. HCM: Sẽ phê duyệt phương án bồi thường Khu đô thị Phú Mỹ Hưng 2 trước 30/4/2025

1 ngày trước

Cần Thơ sắp có dự án nhà ở xã hội cao 16 tầng

1 ngày trước

Người dân tại các điểm "nóng" đấu giá: Khó tiếp cận đất đai ở chính nơi chôn rau cắt rốn

1 ngày trước

Phòng master là gì? Quy chuẩn thiết kế dành cho phòng master

1 ngày trước