meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ban hành quyết định phê duyệt dự toán lập quy hoạch chi tiết cải tạo khu chung cư cũ đầu tiên tại Hà Nội

Thứ ba, 05/09/2023-15:09
Mới đây, TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt dự toán lập quy hoạch chi tiết về việc cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Được biết, đây là khu chung cư đầu tiên được lập quy hoạch tổng thể.

Theo Tiền Phong, diện tích của khu tập thể Nghĩa Tân - khu vực nghiên cứu lập quy hoạch - là khoảng 30ha, thuộc phường Nghĩa Tân. Khu tập thể này phía Bắc trùng tim đường Hoàng Quốc Việt, phía Tây trùng mép vỉa hè hiện trạng phía Đông của đường Nguyễn Phong Sắc, phía Đông, Đông Nam và phía Nam trùng tim phố Tô Hiệu. 

Số tiền dự toán để lập quy hoạch là hơn 1,2 tỷ đồng, được lấy từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó có cả chi phí tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư; công bố quy hoạch cũng như đấu thầu.


Như vậy, khu tập thể Nghĩa Tân đã trở thành khu chung cư cũ đầu tiên được TP Hà Nội lập quy hoạch chi tiết
Như vậy, khu tập thể Nghĩa Tân đã trở thành khu chung cư cũ đầu tiên được TP Hà Nội lập quy hoạch chi tiết

Như vậy, khu tập thể Nghĩa Tân đã trở thành khu chung cư cũ đầu tiên được TP Hà Nội lập quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm tái xây dựng trong giai đoạn 2021-2025. Trước đó, việc tiến hành cải tạo chung cư cũ chỉ được tiến hành với từng tòa nhà và chưa làm đồng bộ cả chung cư. 

Theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, khu tập thể Nghĩa Tân sau hàng chục năm xây dựng đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, tình trạng cơi nới chuồng cọp chuồng chim cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu nhà. Hầu hết các căn hộ đều có tình trạng cơi nới, thậm chí căn hộ tầng 3 nhà C4 còn cơi nới gần 3m vươn ra ngõ đi chung.

Tình trạng xuống cấp trầm trọng nên chỉ cần mưa là thấm tường, ngấm nước. Tuy nhiên, hầu hết người dân lại không mặn mà với việc cải tạo. Bà H. (số 115, nhà C5) cho biết, 20 năm trước đã có chủ đầu tư quan tâm đến để đo đạc, nhưng đa số cư dân không đồng tình di dời. Từ đó đến nay, không còn đơn vị nào đến tìm hiểu nữa. 

Năm 2016, thành phố Hà Nội có chủ trương xã hội hóa và cải tạo đồng bộ cả khu chung cư. Danh mục thành phố đưa ra cho thấy, hàng chục doanh nghiệp đã đăng ký tham gia và lập quy hoạch chi tiết 1/500 để cải tạo khu chung cư cũ. Song chưa có khu chung cư này tính đến thời điểm hiện tại được cải tạo theo hình thức trên. Khu tập thể Nghĩa Tân vào thời điểm đó cũng được 1 doanh nghiệp đăng ký cải tạo cũng như lên phương án để quy hoạch kiến trúc.  

Theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở đã phê duyệt dự toán lập quy hoạch chi tiết cải tạo và xây dựng lại khu tập thể Nghĩa Tân. Cũng trong giai đoạn 1 của kế hoạch này còn có các khu chung cư: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh (quận Ba Đình) Trung Tự, Kim Liên, Khương Thượng (quận Đống Đa), Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân).

Đối với quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đã được doanh nghiệp lập ra vào năm 2016, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết sẽ không thực hiện vì không đảm bảo tính chất, yêu cầu của quy hoạch chung. Vì thế, trong lần này cơ quan nhà nước sẽ là đơn vị lập quy hoạch. Thành phố Hà Nội sẽ lựa chọn chủ đầu tư thông qua đấu thầu sau khi đã lập quy hoạch xong.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước