meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia: Tâm lý khách hàng hiện nay không còn hào hứng như trước

Thứ năm, 20/04/2023-14:04
Các chuyên gia cho biết, mặc dù giá bất động sản đã giảm đến 45% nhưng có nhiều nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý nghe ngóng và chờ đợi thị trường điều chỉnh sâu để bắt đáy.

Theo Zing, tại Hội thảo "Gỡ vướng địa ốc - Thúc đẩy tăng trưởng", TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho biết do vướng mắc về mặt pháp lý nên ít dự án được phê duyệt kịp thời. Cũng chính vì thế mà đã dẫn đến tình trạng thị trường thiếu nguồn cung, nhất là ở phân khúc nhà ở cho những người có thu nhập thấp, nhà ở xã hội. 

Ông Lực nói rằng: “Việc thiếu nguồn cung cộng với chi phí làm dự án lớn, chi phí đầu vào tăng cùng với việc thổi giá của các bên trung gian đã khiến cho bất động sản Việt Nam tăng cao so với thu nhập của dân”. 

Cũng theo ông Lực, một người dân Việt Nam có mức thu nhập trung bình sẽ phải mất 23.5 năm để mua được nhà ở với mức giá trung bình, tương đương với Thái Lan nhưng sẽ cao hơn nhiều so với 18,5 năm của Indonesia, 9,2 năm của Ấn Độ, 8,1 năm của Malaysia.


Các chuyên gia cho biết, mặc dù giá bất động sản đã giảm đến 45% nhưng có nhiều nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý nghe ngóng và chờ đợi thị trường điều chỉnh sâu để bắt đáy
Các chuyên gia cho biết, mặc dù giá bất động sản đã giảm đến 45% nhưng có nhiều nhà đầu tư vẫn đang có tâm lý nghe ngóng và chờ đợi thị trường điều chỉnh sâu để bắt đáy

Thanh khoản thấp dù giá bán đã giảm

Nói về nguyên nhân khiến cho giá bất động sản đang ngày càng leo thang, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch GP.Invest cho biết, với cơ chế như hiện nay chủ đầu tư đang gặp nhiều khó khăn khi mà thời gian chờ cấp phép cho đến thủ tục thực hiện dự án sẽ mất nhiều thời gian. Chủ tịch GP.Invest nói rằng: “Nhiều dự án với mức đầu tư lên đến vài trăm tỷ đồng nhưng sẽ phải chờ đợi từ 5 - 8 năm đồng thời cũng sẽ phải chịu lãi suất ngân hàng, có nhiều chi phí phát sinh vô hình khác”. 

Ngoài ra thì ông Hiệp cũng cho rằng chi phí đầu vào quyết định sản phẩm là giá đất, tuy nhiên hiện nay giá đất đang đi theo xu hướng sát với thị trường - nghĩa là càng ngày càng lên cao. Các cơ quan soạn thảo luật cũng cần phải xem xét vấn đề này bởi vì giá đất Việt Nam đang tiến đến cao nhất ở khu vực. 

Xét về giá bán các phân khúc bất động sản, Phó giám đốc R&D DKRA Việt Nam nói rằng hiện nay giá bán thứ cấp đã sụt giảm ở hầu hết phân khúc như là đất nền, biệt thự, nhà ở ở mức 6 - 25% và thậm chí có nhiều dự án ở TP. Hồ Chí Minh cũng như khu vực phía Nam giảm đến 40 - 45% ở cả thị trường thứ cấp lẫn sơ cấp. Tuy nhiên, mức thanh khoản vẫn rất thấp.


Chủ tịch GP.Invest cũng cho rằng, không chỉ tâm lý khách hàng mà hiện nay nhà đầu tư cũng đang có tâm lý chờ đợi về việc sửa đổi các luật
Chủ tịch GP.Invest cũng cho rằng, không chỉ tâm lý khách hàng mà hiện nay nhà đầu tư cũng đang có tâm lý chờ đợi về việc sửa đổi các luật

Cũng tương tự, Giám đốc kinh doanh Masterise Home - ông Gibran Bukhari cho biết tâm lý khách hàng không còn hào hứng như trước bởi diễn biến cũng như thông tin thị trường, họ đang có sẵn tâm lý chờ đợi, nghe ngóng nhiều hơn là xuống tiền. 

Ông nói thêm: “Có một số khách hàng có tâm lý chờ thêm thời gian để có thể bắt đáy bất động sản, mặc dù vậy thì đây sẽ là giai đoạn lửa thử vàng của bất động sản. Khách hàng cùng với nhà đầu tư không nên tìm sản phẩm đang xuống giá bởi đó chính là hiện tượng giá đang được điều chỉnh về giá trị thực”. 

Mặc dù vậy thì ông cho biết một thực tế đó chính là trái với khách hàng ở trong nước là khách hàng nước ngoài  cũng có niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của bất động sản Việt Nam. Chính vì thế, doanh nghiệp ông đang tiếp tục thúc đẩy hoạt động bán hàng ở thị trường nước ngoài để từ đó tạo niềm tin cho khách hàng ở trong nước. 

Chủ tịch GP.Invest cũng cho rằng, không chỉ tâm lý khách hàng mà hiện nay nhà đầu tư cũng đang có tâm lý chờ đợi về việc sửa đổi các luật. Bởi vì các doanh nghiệp bất động sản đang có tâm lý lo ngại các luật sau khi thông qua sẽ có thể mở cửa hơn hay là siết chặt với thị trường. 

Cần cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp

Còn với khách hàng, Chủ tịch Công ty Gamuda Land Việt Nam - ông Angus Liew cho biết, cần cẩn trọng hơn khi lựa chọn cho mình bất động sản để đầu tư vào việc đầu cơ đẩy giá sẽ dẫn đến các vấn đề khủng hoảng.

Còn về phương pháp giúp cho doanh nghiệp, TS Lê Xuân Nghĩa nói rằng các ngân hàng thương mại có thể xem xét cũng như phân tích kỹ nền tảng về tài chính của từng tập đoàn bất động sản để có thể quyết định việc cơ cấu lại nợ. 

TS Lê Xuân Nghĩa nói rằng: “Sau đó, cho vay mới cả nhà đầu tư cũng như người mua hàng trên nền tảng giá cả đều được chủ đầu tư đưa ra hợp lý, khả năng thanh toán của ngân hàng được đảm bảo".

Cũng theo ông Nghĩa, việc giải quyết vấn đề về dòng vốn cho thị trường bất động sản chú trọng ưu tiên vốn tín dụng ngân hàng để có thể phục hồi, phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội. Khi nhìn thực tế thị trường hiện tại thì phân khúc cần nguồn cung rất lớn lại không có là nhà ở bình dân, nhà ở xã hội bởi không có cơ chế, đất đai cũng như dòng vốn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

TS Lê Xuân Nghĩa nhìn nhận: “Chính vì thế, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo, tập trung toàn bộ nguồn lực để có thể phục hồi cũng như phát triển nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội bao gồm 3 nguồn lực cơ bản đó là Thủ tục pháp lý, quỹ đất, nguồn vốn. Và khi tập trung nguồn lực vào phân khúc này thì sẽ tạo ra một mặt bằng giá bất động sản mới, giúp cho thị trường bất động sản khôi phục cũng như phát triển mạnh mẽ trở lại”. 

Ngoài giải pháp tín dụng, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính nói rằng, điểm nghẽn cơ bản cần xử lý hiện nay chính là pháp lý của dự án. Theo ông Đính, trong thời điểm này, nhà ở xã hội chính là sản phẩm cần thiết để phục vụ cho các đối tượng gặp khó khăn về nhà ở. Song song với đó, việc đẩy mạnh phát triển các loại hình nhà ở này cũng sẽ góp phần kích hoạt chỉ số giao dịch trên thị trường ngày một tốt hơn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước