meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản sẽ không có chuyện giảm giá đại trà

Thứ năm, 20/04/2023-09:04
Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, về nguồn cung đầu vào, trong suốt bối cảnh dịch COVID-19 gần 2 năm qua, dự án được cấp phép mới gần như không có, chưa nói tới việc dự án được phê duyệt mới, được bấm nút khởi công mới cũng không có nên việc giảm giá đại trà gần như không xảy ra.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing cho rằng, về nguồn cung đầu vào, trong suốt bối cảnh dịch COVID-19 gần 2 năm qua, dự án được cấp phép mới gần như không có, chưa nói tới việc dự án được phê duyệt mới, được bấm nút khởi công mới cũng không có nên việc giảm giá đại trà gần như không xảy ra.

 - Trong báo cáo vừa qua của một số đơn vị phân tích đã có dự báo khá lạc quan về thị trường như giá bán có thể tăng lên, giao dịch tốt lên nhưng thực tế thì thị trường vẫn còn ảm đạm, 1 số chủ đầu tư đã giảm giá bán, tăng chiết khấu. Vậy cơ sở nào để nhà đầu tư có thể tin tưởng về thị trường trong thời gian tới, thưa ông?


Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing
Ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing

Các dự án có yếu tố giảm giá thực sự rất ít. Trong giai đoạn vừa qua nhiều phân khúc sụt giảm giá như đất nền. Các sản phẩm đầu cơ. Ví dụ như trước đây nhà đầu tư đầu tư vào phân khúc biệt thự hay nhà thấp tầng, khi dòng tiền bị “gãy” thì có tình trạng phải bán giá rẻ để thu tiền về. Trường hợp thứ hai là chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, đứt gãy dòng tiền, không có khả năng tiếp cận vốn nên phải tính tới câu chuyện giảm giá. Nhưng nó chỉ là con số rất ít. Thực tế nhu cầu căn hộ tại thị trường Hà Nội vẫn lớn. Nếu so sánh giá nhà ở thị trường Hà Nội với thị trường TP HCM thấp hơn 20% có phân khúc thấp hơn tới 50%. Như vậy có thể thấy giá tại Hà Nội đang rất tốt rồi. Các yếu tố đầu vào cấu thành giá sản phẩm căn hộ ở Hà Nội gần như không có yếu tố nào giúp giá giảm đi.

Đó là lý do trong thời gian vừa qua, thay vì giảm giá, tụt giá thì từ tháng 11/2022 đến nay hầu hết các dự án căn hộ đã hình thành dân cư hoặc các dự án căn hộ được chủ đầu tư đâu tư một cách bài bản thì phần lớn không có yếu tố giảm giá. 

Cũng có 1 số dự án đã có giảm giá, chiết khấu. Tuy nhiên, liệu rằng chất lượng căn hộ khi bàn giao cho khách hàng có xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra hay không là điều cần quan tâm.

Về nguồn cung đầu vào, trong suốt bối cảnh dịch COVID-19 gần 2 năm qua, dự án được cấp phép mới gần như không có, chưa nói tới việc dự án được phê duyệt mới, cấp phép mới, được bấm nút khởi công mới cũng gần như không có. 

Chính vì những lý do đó, việc giảm giá đại trà gần như không có và sẽ không xảy ra.

-    Vậy theo ông, những dự án như thế nào sẽ giữ đà tăng giá tốt?


Phân khúc trung – cao cấp vẫn là phân khúc được lựa chọn nhiều.
Phân khúc trung – cao cấp vẫn là phân khúc được lựa chọn nhiều.

Trong bối cảnh hiện nay, những dự án hình thành sẵn về yếu tốt cộng đồng, người mua có thể nhìn thấy, so sánh được về mặt tiện ích, tiện lợi, khách hàng cũng nhìn nhận vào các dự án mang tính chất xu hướng. Xu hướng này mang tính chất dài hơi, bắp kịp sự phát triển của xã hội. 

Theo tôi phân khúc trung – cao cấp vẫn là phân khúc được lựa chọn nhiều. Thực tế trong thời gian vừa qua, phân khúc này vẫn có nguồn cầu tương đối tốt, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi yếu tố khó khăn của thị trường. Lý giải cho điều này đó là trong bối cảnh thị trường khó khăn, chỉ có tầng lớp trung lưu trở lên mới còn giữ được tiền. Và khi càng khó khăn thì người ta lại càng đầu tư vào giá trị cốt lõi, phục vụ nhu cầu thật cho xã hội và làm sao để giảm thiểu rủi ro, đem lại dòng tiền cho nhà đầu tư. 

-    Trong hơn 1 tháng qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra khá nhiều chương trình, hỗ trợ, gỡ khó cho thị trường. Đặc biệt mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường lập tổ công tác làm việc với Đồng Nai, Bình Thuận để gỡ vướng cho các dự án của 1 tập đoàn lớn của TP HCM. Theo ông, điều này sẽ tác động tích cực như thế nào tới thị trường?

Tôi đánh giá rất cao với sự tham gia quyết liệt của Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ với Nghị định 08/2023/NĐ-CP, Nghị quyết số 33/NQ-CP, Nghị định 10/2023/NĐ-CP. Vừa qua Thủ tướng cũng đã chỉ rõ yêu cầu các Bộ ban ngành tham gia vào tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tại TP HCM. Đây là động thái quyết liệt và cũng rất tích cực bởi trong nền kinh tế, doanh nghiệp lớn gặp khó khăn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngành nghề khác cũng như tâm lý của người dân. Việc ảnh hưởng tâm lý của người dân đồng nghĩa với ảnh hưởng tâm lý của thị trường. Mà hiện nay, yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhiều tới vấn đề thị trường có tốt hay không.


Việc giảm được lãi suất huy động là cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Khi nào lãi suất có lộ trình giảm rõ ràng và dòng tiền trong xã hội được khơi thông thì lúc đó thị trường sẽ phục hồi. 
Việc giảm được lãi suất huy động là cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Khi nào lãi suất có lộ trình giảm rõ ràng và dòng tiền trong xã hội được khơi thông thì lúc đó thị trường sẽ phục hồi. 

Tôi lấy ví dụ, giống như một người vừa mới bị gãy chân sau thời gian bình phục, họ đi tập tễnh, một thời gian sau, chân họ có khỏi, đi lại được bình thường thì vẫn không “thật”. Nhà đầu tư hiện nay cũng vậy, sau thời gian mất mát, mất niềm tin, bị ảnh hưởng về trái phiếu, gãy dòng tiền,... Tôi cho rằng, tất cả những động thái của Chính phủ cần sự đồng hành của các cơ quan truyền thông, báo chí mới giúp giải tỏa tâm lý cho người dân để mọi người yên tâm tham gia vào thị trường. 

-    Ông kỳ vọng gì vào thị trường trong thời gian tới?

Rõ ràng cần phải có lộ trình. Khi thị trường khó khăn sau 1 loạt vấn đề như trái phiếu, gãy dòng tiền, vấn đề từ yếu tố thế giới thì khi nào thì cần lộ trình. Đặc biệt là lộ trình hạ lãi suất. Hiện nay, Chính phủ cũng đang gặp khó khăn về việc điều tiết chỉ số lạm phát của nền kinh tế, cân bằng các chỉ số trong điều tiết tiền tệ. Tôi cho rằng việc giảm được lãi suất huy động là cơ sở để giảm lãi suất cho vay. Khi nào lãi suất có lộ trình giảm rõ ràng và dòng tiền trong xã hội được khơi thông thì lúc đó thị trường sẽ phục hồi. 

-    Xin cảm ơn ông!

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước