meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán VNDirect: Sợi Thế Kỷ có thể gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm 2023

Thứ sáu, 10/02/2023-20:02
Theo ước tính của VNDirect, doanh thu thuần của Sợi Thế Kỷ trong nửa đầu năm ước đạt 2,228 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước. Ngoài ra, lãi ròng cũng tăng 12% và đạt khoảng 270 tỷ đồng.

Cũng theo ước tính của VNDirect, đến năm 2024 Sợi Thế Kỷ có thể ghi nhận 2.659 tỷ đồng doanh thu thuần và 323 tỷ đồng lợi nhuận ròng, so với cùng kỳ đều tăng ở mức 19%. Lợi nhuận gộp là khoảng 524 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2023 cùng với biên lãi gộp là khoảng 19,7%.

Gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm

Theo Doanhnhan.vn, Chứng khoán VNDirect mới đây đã đưa dự báo CTCP Sợi Thế Kỷ (Mã chứng khoán: STK) có thể gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2023. Đến khi lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chính hạ nhiệt cùng với lượng đơn đặt hàng vụ xuân 2024 gia tăng, kết quả kinh doanh của công ty sẽ bắt đầu khởi sắc từ quý 3/2023.


Đến khi lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chính hạ nhiệt cùng với lượng đơn đặt hàng vụ xuân 2024 gia tăng, kết quả kinh doanh của công ty sẽ bắt đầu khởi sắc từ quý 3/2023. Ảnh minh họa
Đến khi lạm phát tại các thị trường xuất khẩu chính hạ nhiệt cùng với lượng đơn đặt hàng vụ xuân 2024 gia tăng, kết quả kinh doanh của công ty sẽ bắt đầu khởi sắc từ quý 3/2023. Ảnh minh họa

Theo kỳ vọng của VNDirect, nhà máy Unitex giai đoạn 1 của Sợi thế Kỷ sẽ bắt đầu chạy thương mại trong quý 4/2024, từ đó nâng tổng công suất công ty lên mức 96.000 tấn/năm nhằm nắm bắt nhu cầu sợi tái chế ngày càng tăng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Một khi dự án Unitex hoàn thành, công ty này sẽ trở thành nhà sản xuất sợi lớn thứ hai tại Việt Nam vào năm 2024. Tuy nhiên, thời gian xây dựng nhà máy này có thể lâu hơn dự kiến, ảnh hưởng đến kế hoạch cũng như kết quả kinh doanh của công ty.

VNDirect nhận định, từ quý 3 năm nay, lợi nhuận ròng của Sợi Thế Kỷ sẽ gia tăng trở lại chủ yếu là nhờ nhu cầu phục hồi và khách hàng tăng tồn kho để sản xuất cho quý đầu năm 2024. Trong giai đoạn 2023 – 2024, sản lượng bán hàng có thể tăng lần lượt 5% và 22%, đưa mức tăng trưởng lợi nhuận ròng trở lại mức tăng trưởng 2 chữ số. 

Điều đáng nói, sóng gió vẫn còn ở phía trước bởi kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam bắt đầu chậm lại kể từ quý 4/2022 vì lạm phát cao cùng với suy thoái kinh tế tại nhiều thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU. Vì thế, nhu cầu của những thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong năm 2023 vẫn sẽ giảm. 

Theo kỳ vọng của VNDirect, kể từ cuối tháng 2, nhà máy Củ Chi sẽ mở cửa trở lại để có thể xuất sợi cho các đơn đặt hàng may mặc mùa đông. Mới tháng 10 năm ngoái, Sợi Thế Kỷ đã phải đóng cửa nhà máy Củ Chi vì nhu cầu yếu bất chấp việc nhà máy này chiếm đến 30% năng lực sản xuất của công ty.


Theo đánh giá của VNDirect, Sợi Thế Kỷ sẽ dần cải thiện các đơn đặt hàng trong năm 2023 nhờ lạm phát hạ nhiệt cùng với sự lạc quan hơn về triển vọng kinh tế đối với người tiêu dùng tại Mỹ. Ảnh minh họa
Theo đánh giá của VNDirect, Sợi Thế Kỷ sẽ dần cải thiện các đơn đặt hàng trong năm 2023 nhờ lạm phát hạ nhiệt cùng với sự lạc quan hơn về triển vọng kinh tế đối với người tiêu dùng tại Mỹ. Ảnh minh họa

Mặc khác, đơn vị phân tích VNDirect vẫn nhận định rằng, Sợi Thế Kỷ có thể gặp nhiều khó khăn trong nửa đầu năm. Theo dự kiến, sản lượng bán sẽ chỉ tăng 10% so với nửa cuối năm trước.

Nửa cuối năm 2023 sẽ khởi sắc

Thống kê cho thấy, trong tháng 1 năm nay, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ so với tháng liền trước đã giảm 1,2 điểm, tuy nhiên vẫn cao hơn 6,9 điểm so với tháng 11/2022. Bên cạnh đó, tỷ lệ lạm phát tại quốc gia này cũng đã chậm lại tháng thứ 6 liên tiếp xuống chỉ còn 6,5% trong tháng 12/2022 và là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022. 

Theo đánh giá của VNDirect, Sợi Thế Kỷ sẽ dần cải thiện các đơn đặt hàng trong năm 2023 nhờ lạm phát hạ nhiệt cùng với sự lạc quan hơn về triển vọng kinh tế đối với người tiêu dùng tại Mỹ. Sợi Thế Kỷ vốn là một nhà sản xuất tiêu thụ thô nên có thể bị ảnh hưởng sớm hơn so với các công ty hạ nguồn trong bối cảnh nhiều khách hàng lớn giảm hàng tồn kho khi nhu cầu từ khách hàng cuối cùng đều đã sụt giảm. Tuy nhiên, dễ dàng thấy được rằng Sợi Thế Kỷ sẽ có dấu hiệu phục hồi sớm hơn so với các nhà sản xuất hàng may mặc khác.

Trước đó, Sợi Thế Kỷ từng trải qua giai đoạn khó khăn 2016-2017 bởi nhu cầu suy yếu trên phạm vi toàn cầu. Sau đó, Sợi Thế Kỷ đã phải mất ba quý mới có thể phục hồi hoàn toàn vào quý 4/2017. Theo các chuyên gia phân tích, năm 2023 giá dầu vẫn duy trì ở mức nền cao và đạt con số trung bình là khoảng 85 USD/thùng (tương đương với mức giảm 14%) vào năm 2023 do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là lệnh cấm vận EU có thể khiến sản xuất dầu của Nga vào năm 2023 giảm xuống đáng kể; thứ hai là việc OPEC+ báo hiệu  sẽ luôn sẵn sàng can thiệp nhằm hỗ trợ giá dầu. Theo dự báo, giá chip PET - nguyên vật liệu đầu vào chính của Sợ Thế Kỷ trong năm 2023 sẽ giảm 5-8% nhờ giá dầu giảm.


Theo ước tính của VNDirect, doanh thu thuần của Sợi Thế Kỷ trong nửa đầu năm ước đạt 2,228 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước. Ngoài ra, lãi ròng cũng tăng 12% và đạt khoảng 270 tỷ đồng. Nguồn: VNDirect
Theo ước tính của VNDirect, doanh thu thuần của Sợi Thế Kỷ trong nửa đầu năm ước đạt 2,228 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước. Ngoài ra, lãi ròng cũng tăng 12% và đạt khoảng 270 tỷ đồng. Nguồn: VNDirect

Đáng chú ý, VNDirect cũng kỳ vọng, giá bán trung bình của công ty trong năm 2023 sẽ cải thiện một cách ấn tượng nhờ việc tận dụng được lợi thế từ sự phục hồi trong sản lượng bán hàng so với mức nền thấp của năm 2022 cũng như việc chuyển dịch đơn hàng từ Trung Quốc.

Ban lãnh đạo của Sợi Thế Kỷ cho biết, khách hàng lớn nhất của công ty đã chia sẻ, dù họ có kế hoạch về việc giảm những đơn đặt hàng toàn cầu trong năm 2023 so với năm trước, tuy nhiên tỷ lệ đơn đặt hàng được phân bổ cho Việt Nam vẫn sẽ tăng 15% so với năm 2022. Con số tăng trưởng này chủ yếu nhờ việc dịch chuyển đơn hàng từ thị trường Trung Quốc. Theo dự phóng của VNDirect, lợi nhuận gộp của Sợi Thế Kỷ trong năm 2023 sẽ tăng 1,3 điểm %, lên 18,9%. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

18 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

18 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

18 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

18 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước