meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Doanh thu và lợi nhuận đều giảm, Sợi Thế Kỷ có dấu hiệu hụt hơi khi đứng trước áp lực đơn hàng cuối năm

Thứ năm, 25/08/2022-21:08
Trong quý 2 năm nay, kết quả kinh doanh của Sợi Thế Kỷ đang dần có dấu hiệu hụt hơi khi ghi nhận doanh thu thuần cùng với lợi nhuận sau thuế đã lần lượt giảm 21% và 10% so với quý đầu năm. Trong những tháng còn lại, Sợi Thế Kỷ phải đối mặt với sức ép từ vấn đề lạm phát khiến cho nhu cầu về những sản phẩm may mặc tại các thị trường lớn giảm sút khiến cho nhu cầu sợi cũng giảm theo.

Doanh thu và lợi nhuận quý 2 đang dần giảm sút

Trong quý 2 năm nay, CTCP Sợi Thế kỷ (Mã: STK) ghi nhận doanh thu thuần tăng 4% so với cùng kỳ và đạt gần 530 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế cũng đã giảm gần 2% và đạt 69,4 tỷ đồng. Nếu so sánh với quý đầu năm, doanh thu của Sợi Thế Kỷ đã giảm 21% và lợi nhuận sau thuế cũng đã giảm 10%. Giá vốn bán hàng chỉ tăng nhẹ ở mức 3,2% khiến cho biên lợi nhuận được cải thiện 0,2 điểm phần trăm, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 19,8%. Sau khi lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Sợi Thế Kỷ tăng 8% so với cùng kỳ và đạt 1.170 tỷ đồng trong khi lợi nhuận sau thuế tăng nhẹ 3% và lên mức 145 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm nay, công ty đã thực hiện được 45% kế hoạch doanh thu cùng với hơn 48% mục tiêu lợi nhuận.

Tuy nhiên, trong nửa còn lại của năm nay, triển vọng kinh doanh của Sợi Thế Kỷ được đánh giá không mấy thuận lợi. Theo ông Đặng Triệu Hòa - Tổng giám đốc Sợi Thế Kỷ cho biết, tình trạng lạm phát ngày càng gia tăng đã khiến cho nhu cầu hàng dệt may tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Anh sụt giảm đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã nhận được đơn hàng cho lịch giao hàng vào tháng 7 cùng với một số đơn hàng cho tháng 8.


 
 

Thế nhưng, khả năng về đích kế hoạch nâng tỷ trọng sản phẩm sợi tái chế cùng với mục tiêu kinh doanh cả năm nay vẫn đang chịu áp lực lớn từ biến động thị trường trong những tháng tới. Theo như thông lệ, quý 4 hàng năm chính là thời điểm nhu cầu và đơn hàng về sợi cao hơn, thế nhưng năm nay, yếu tố lạm phát đã khiến cho điều này thay đổi.

Trong một báo cáo mới đây, Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research)cũng đã hạ dự báo về doanh thu và lợi nhuận của Sợi Thế Kỷ do các đơn đặt hàng trong ngành thời gian gần đây đã dần chậm lại. Chính vì thế, SSI Research cho rằng, doanh thu thuần năm nay của công ty có thể đạt 2,3 nghìn tỷ đồng trong khi loại nhuận sau thuế là 299 tỷ đồng, lần lượt ghi nhận mức tăng 14% và 7,4% so với năm 2021. Tuy nhiên, những con số này đã thấp hơn 14% và 7% so với sự báo trước đó của SSI Research.

Cũng theo SSI Research, công suất của Sợi Thế Kỷ trong quý 2 năm nay mới chỉ đạt 85%, đơn đặt hàng từ một số khách hàng lâu năm cũng đã có sự chậm lại nguyên nhân bởi, lượng hàng tồn kho của các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất trong quý 2 đều cao. Dù biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhưng doanh nghiệp đã ghi nhận chi phí tài chính bởi khoản lỗ chênh lệch tỷ giá đã được thực hiện và cả chưa thực hiện. Đáng chú ý, khoản lỗ này khá lớn, ở mức 13,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước là 200 triệu đồng. Điều này khiến lợi nhuận ròng của Sợi Thế Kỷ đã giảm sút.


 
 

Để ứng phó với tình trạng nhu cầu suy giảm, ông Hòa khẳng định Sợi Thế Kỷ sẽ tập trung vào những thị trường ngách với những sản phẩm có giá trị tăng cao. Đồng thời, công ty cũng tiếp tục tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng, đẩy mạnh việc nhận đơn hàng… nhằm duy trì biên lợi nhuận ổn định.

Điều chỉnh kế hoạch nâng tỷ trọng

Nhờ biên lợi nhuận cao, Sợi Thế Kỷ đang đặt cược nhiều vào mặt hàng sợi tái chế, có kế hoạch dài hạn cho sản phẩm này. Trong quý 2, tỷ lệ doanh thu từ sản phẩm sợi tái chế là 56% trong khi sợi nguyên sinh là 41%. Số liệu từ SSI Research cho thấy, biên lợi nhuận gộp từ sợi nguyên sinh đã tăng gần 1 điểm phần trăm, lên mức 7,8%. Biên lợi nhuận gộp từ mảng sợi tái chế lại cao hơn hẳn, ở mức 32,5% và đã tăng 4,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ.

Số liệu từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, tỷ trọng đóng góp của mảng sợi tái chế đã tăng mạnh trong vòng hơn 5 năm qua, từ mức 10% lên 50% trong năm 2021 và 56% trong quý 2 năm nay. Ban lãnh đạo công ty khẳng định, mục tiêu cho đến năm 2025 tỷ trọng sợi tái chế trong tổng doanh thu là 100%. Công ty cũng sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu phát triển sợi recycle plus với đặc tính thân thiện môi trường cùng với sợi màu (dope dyed) không sử dụng màu nhuộm/hóa chất, tiết kiệm nước.


 
 

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, cổ đông công ty cho rằng, dù Sợi Thế Kỷ có lộ trình tăng tỷ lệ sợi tái chế lên mức 100% khi nhu cầu đang lớn nhưng kế hoạch nâng tỷ trọng của mặt hàng này trong tổng số doanh thu năm nay là khoảng 54%, đây là con số chưa ấn tượng. Tuy nhiên, theo ban lãnh đạo công ty, việc đặt mục tiêu phù hợp cùng với việc tăng trưởng theo nhu cầu, không muốn mất đi những khách hàng hiện hữu đang sử dụng sợi thường của công ty. Theo ông Đặng Triệu Hòa - Tổng Giám đốc Sợi Thế Kỷ, kế hoạch này đã được điều chỉnh, tỷ trọng của sợi tái chế và sợi đặc biệt đến năm 2026 trong tổng doanh thu là 80%.

Bên cạnh đó, những dòng sản phẩm khác hiện tại vẫn còn dư địa phát triển, thể hiện rõ ràng trong cơ cấu sản phẩm của Unitex. Do đó, 60% công suất của nhà máy sẽ dành cho sợi tái chế; 20% công suất là dành cho sợi đặc biệt và 20% còn lại là cho sợi phổ thông. Hiện tại, Sợi Thế Kỷ đang trong quá trình xây dựng nhà máy Unitex với công suất lên đến 60.000 tấn/năm, tương đương với mức công suất hiện nay là 63.000 tấn/năm. Nếu như hoàn thành dự án, công suất của Sợi Thế Kỷ dự kiến sẽ được nâng lên gấp đôi.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước