meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quý 2 ảm đạm của các công ty hàng đầu ngành game: Doanh thu giảm sút trong bối cảnh hậu Covid-19

Thứ tư, 17/08/2022-16:08
Game là một trong những ngành kinh doanh được hưởng lợi lớn từ đại dịch Covid-19. Người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn cho việc ở nhà đã giúp cho các nhà sản xuất game chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc.

Quý 2 năm nay, nhiều gã khổng lồ ngành game đã chứng kiến doanh số sụt giảm đáng kể. Theo CNBC, đây là hệ quả của việc lợi ích từ đại dịch Covid-19 đã bắt đầu tắt dần theo thời gian. Trong quý này, nhiều "ông lớn" ngành game như Microsoft, Sony và Nintendo đều đã công bố báo cáo tài chính với mảng kinh doanh game khá thất vọng.

Cụ thể, những con số cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng dành cho các trò chơi điện tử đã ngày càng thu hẹp. Thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường NPD cho thấy, trong quý 2 năm nay người Mỹ đã chi khoảng 12,4 tỷ USD cho các tựa game, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 13%. Nhu cầu game giảm được cho là do nhiều nguyên nhân, trong đó việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội khiến người dân có xu hướng tham gia các hoạt động ngoài trời hơn là ngồi ở nhà để chơi điện tử. 


Nhu cầu game giảm được cho là do nhiều nguyên nhân, trong đó việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội khiến người dân có xu hướng tham gia các hoạt động ngoài trời hơn. Ảnh minh họa
Nhu cầu game giảm được cho là do nhiều nguyên nhân, trong đó việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội khiến người dân có xu hướng tham gia các hoạt động ngoài trời hơn. Ảnh minh họa

Trong quý này, báo cáo của Sony về mảng kinh doanh game cho thấy, doanh số mảng này đã giảm 2% so với cùng kỳ năm trước trong khi lợi nhuận giảm mạnh tới gần 37%. Đồng thời, "ông lớn" này cũng vạch ra một triển vọng khá ảm đạm khi giảm đến 16% mục tiêu lợi nhuận cho cả năm nay. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến doanh thu mảng game giảm mạnh là mọi người đang dành nhiều thời gian hơn để đi ra ngoài. Trong quý 2/2022, tổng thời gian chơi các trò chơi của những người sở hữu PlayStation đã giảm 15%, xuống mức thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu của công ty.

Không còn được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19

Game là một trong những ngành kinh doanh hiếm hoi được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19. Khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian để ở nhà hơn, các nhà sản xuất game đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, đến khi có các đợt phong tỏa cùng áp lực từ lạm phát ngày càng lớn, thói quen chi tiêu của người dân cũng thay đổi theo, điều này mang đến nhiều khó khăn cho mảng kinh doanh game của nhiều "ông lớn" trên thị trường.

So với cùng kỳ năm trước, tổng doanh thu từ mảng game của Microsoft đã giảm tới 7%. Trong khi đó, doanh số bán máy chơi game Xbox của công ty cũng đã giảm 11% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu từ dịch vụ và nội dung trò chơi cũng đã giảm tới 6% trong kỳ này.

Chia sẻ về kết quả có phần đi lùi này, trong một cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý 2 của Microsoft, Giám đốc tài chính Amy Hood cho biết: "Sự lao dốc về doanh số bán hàng đến từ số giờ tương tác thấp hơn cùng với khả năng kiếm tiền giảm đi trong nội dung của bên thứ ba cùng với bên thứ nhất. Theo báo cáo của Activision Blizzard - nhà phát hành trò chơi có liên quan đang được Microsoft mua lại, lợi nhuận ròng trong quý 2 năm nay đã giảm mạnh tới 70%, trong khi đó doanh thu cũng ghi nhận mức giảm 29%. 


Game là một trong những ngành kinh doanh hiếm hoi được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa
Game là một trong những ngành kinh doanh hiếm hoi được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, nhà sản xuất của tựa game nổi tiếng Call of Duty cũng đổ lỗi cho sự sụt giảm đáng tiếc này là do doanh số bán hàng yếu kém của tựa game mới nhất trong loạt game này. Cùng cảnh ngộ, công ty đứng sau tựa game Assassin’s Creed cũng công bố lượng đặt phòng nét đã giảm 10% trong quý vừa qua.

Liên quan đến vấn đề này, Michael Pachter, CEO Wedbush Securities khẳng định, những con số ảm đạm trong quý 2 năm nay của ngành game chủ yếu là do phải so sánh với "hiệu suất vượt trội" cùng với doanh thu ấn tượng của năm trước. Năm 2021, hầu hết người dân đều ở nhà để phòng tránh dịch bệnh đã tạo nên một mức nền doanh số ngất ngưởng cho ngành game của năm nay. Vì thế, các công ty không nên quá áp lực vào việc phải đạt hoặc vượt qua những con số "siêu cao khổng lồ" của năm vừa qua.

Ông Michael Pachter cho biết: "Mọi người đều thấy những con số kỷ lục trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội. Điều này đã thiết lập nên một sự so sánh tương đối khập khiễng. Do đó, sự sụt giảm qua từng năm của doanh số mảng game là điều hoàn toàn có thể dự báo trước". 

Trong khi các công ty khác đều có doanh số mảng game sụt giảm thì có một cái tên hiếm hoi lại đi ngược với số đông, đó chính là Electronic Arts. Trong quý 2 năm nay, doanh thu của Electronic Arts đã tăng 50% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh thu cũng ghi nhận mức tăng 14%, theo báo cáo tài chính của công ty.

Không chỉ đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát mà tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của các "gã khổng lồ" ngành game trên thế giới. Trong quý 2/2022, lợi nhuận từ hoạt động của Nintendo đã giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đứng sau nhượng quyền thương mại đối với tựa game Super Mario đổ lỗi cho hiệu suất yếu kém là do sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu. Vì thế, họ không thể sản xuất cũng như bán được nhiều máy chơi game Switch như kỳ vọng. 


Không chỉ đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát mà tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của các "gã khổng lồ" ngành game trên thế giới. Ảnh minh họa
Không chỉ đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát mà tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận của các "gã khổng lồ" ngành game trên thế giới. Ảnh minh họa

Trong quý này, Nintendo bán được tổng cộng 3,43 triệu chiếc máy chơi game Switch, so với cùng kỳ năm 2021 đã giảm 23%. Doanh số phần mềm công ty cũng chỉ còn 41,4 triệu đơn vị, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 8,6%. 

Cũng trong quý 2, "ông lớn" Sony đã bán được tổng cộng 2,4 triệu chiếc máy chơi game PlayStation 5, cao hơn một chút so với con số 2,3 triệu máy của quý 2 năm 2021. Thời điểm hiện tại, Sony vẫn đang hi vọng việc dỡ bỏ các lệnh phong tỏa ở những trung tâm sản xuất quan trọng tại Thượng Hải (Trung Quốc) cùng với doanh số bán hàng tăng lên trong mùa lễ hội sắp tới sẽ giúp họ hoàn thành mục tiêu xuất xưởng 18 triệu chiếc máy PlayStation 5 cho năm nay.

Thực tế, xu hướng làm việc từ xa của người dân sau dịch cũng ảnh hưởng lớn đến sự chậm trễ của các bản phát hành trò chơi mới, hạn chế số lượng trò chơi hơn so với trước. Cụ thể, Microsoft đã trì hoãn việc phát hành tựa game sử thi khoa học viễn tưởng Starfield đến tận đầu năm sau, Ubisoft cũng lùi lại việc ra mắt trò chơi dựa trên thương hiệu phim Avatar của mình.

Chuyển niềm hi vọng sang các mảng kinh doanh mới

Dữ liệu từ Ampere Analysis cho thấy, giá trị thị trường trò chơi và dịch vụ toàn cầu trong năm nay được dự báo sẽ giảm 1,2% so với năm trước đó. Ước tính, giá trị này trong năm nay sẽ đạt 188 tỷ USD, đánh dấu mức giảm theo năm đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua của mảng game.

Trước tình cảnh doanh số từ mảng kinh doanh trò chơi đang suy giảm, nhiều doanh nghiệp đã chuyển kỳ vọng của mình sang mảng mới, đặt cược vào việc thúc đẩy các sản phẩm đăng ký để "bù lỗ" cho những mảng suy giảm. Gần đây, "ông lớn" Sony đã cải thiện dịch vụ đăng ký PS Plus, công ty này hy vọng động thái trên sẽ giúp mình chống lại được sự tụt hậu trong mảng kinh doanh game. Báo cáo tài chính quý 2/2022 của Sony cho thấy, tổng số người đăng ký PS Plus là 47,3 triệu người, giảm nhẹ so với quý liền trước.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước