meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán DSC: Việc chắt lọc cơ hội đầu tư đang trở nên khó khăn hơn trong nửa cuối năm 2023

Thứ ba, 11/07/2023-21:07
Với đà phục hồi mạnh, nhiều cổ phiếu đã neo ở vùng cao so với đáy. Mặt bằng cổ phiếu không còn rẻ trong bối cảnh triển vọng nền kinh tế năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Do đó, việc lọc tìm cơ hội đầu tư sẽ khó khăn trong trong nửa cuối năm.

Việc lọc tìm các cơ hội đầu tư sẽ khó khăn hơn trong nửa cuối năm

Theo Nhịp sống thị trường, tính đến hết quý 2, các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán đều ghi nhận mức tăng 10% so với thời điểm đầu năm. Mới đây, trong báo cáo chiến lực của Chứng khoán DSC cho biết, kết quả trên vẫn chưa phản ánh hết độ tích cực của thị trường khi nhiều cổ phiếu đơn lẻ, đặc biệt là những cổ phiếu thuộc nhóm vừa và nhỏ ghi nhận tỷ suất lợi nhuận cao hơn so với VN-Index.

Nhìn lại vùng đáy 900 vào năm 2022, thị trường chứng khoán đã có mức hồi phục lớn. Việc tìm ra các cổ phiếu Chứng khoán, Thép đã tăng gấp đôi, thậm chí nhiều hơn từ đáy là điều không quá khó. Ngay cả nhóm vốn hóa lớn như Ngân hàng cũng hồi phục trên 50%. Còn với nhóm ngành nhiều khó khăn như Bất động sản cũng xuất hiện cơ hội tăng 200 - 300%. Hay nhiều nhóm ngành khác như Mía đường, Nhựa, Dược,... cũng chứng kiến nhiều cơ hội mang lại lợi nhuận lớn.


 
 

Nhờ đà hồi phục mạnh, nhiều cổ phiếu đã neo ở vùng cao sơ với đáy. Mặt bằng cổ phiếu không còn rẻ trong bối cảnh triển vọng nền kinh tế năm 2023 chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Do đó, trong nửa cuối năm nay, DSC đánh giá việc chắt lọc các cơ hội đầu tư sẽ trở nên khó khăn hơn.

Đội ngũ phân tích tới từ DSC dự báo thị trường có thể vẫn nghiêng về kịch bản tăng điểm trong biên độ hẹp cũng như có rủi ro điều chỉnh cao trong tháng 7 này.

Trong đó, một số điểm nhấn về dòng tiền như vận động “phiên tăng điểm thanh khoản thấp - giảm điểm thanh khoản cao” hay trạng thái nền thanh khoản trong xu hướng điều chỉnh đều tiềm ẩn các rủi ro. Bên cạnh đó, cơ hội vừa qua tại nhóm tạp đáy muộn nhất thị trường (thủy sản, hóa chất, bán lẻ,...) đã đẩy định giá rẻ kết thúc tại toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường.

Trong báo cáo chiến lược nêu rõ rằng: “Dòng tiền có biểu hiện lưỡng lự trong việc mua lên tại một xu hướng tăng cuối dẫn đến việc thị trường cần bước vào ‘nhịp nghỉ ngơi’ trước khi bước sang chu kỳ tìm hiểu cơ hội đầu tăng trưởng”.

Điều kiện tiên quyết giữ lửa cho thị trường là nền kinh tế hồi phục

Về tình hình vĩ mô, dữ liệu GDP hay PMI gần đây đều cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam đã có 3 quý suy giảm liên tiếp. Đây là đợt suy giảm kéo dài nhất từ năm 2012 đến nay, nếu bỏ qua giai đoạn 2020 bất khả kháng do địa dịch Covid-19, nhóm phân tích Chứng khoán DSC nhận định khu vực sản xuất đang khá yếu trong điều kiện bình thường mới.

Khi nền kinh tế cho thấy nhiều dấu hiệu suy yếu, các chính sách hỗ trợ đã được đưa ra, với 4 lần liên tiếp giảm lãi suất, thúc đẩy đầu tư công cũng như các biện pháp khác để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.


 
 

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng các số liệu kinh tế mới công bố về tăng trưởng GDP quý 2, hay PMI theo tháng đều cho thấy sự phục hồi kinh tế vẫn còn chậm và các chính sách gần như chưa tác động nhiều. Do đó, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều ẩn số, đà hồi phục của nền kinh tế cần được theo dõi một cách sát sao để có thể xác định lại kỳ vọng.

Thị trường chứng khoán đã ở mức định giá cao hơn, trong khi triển vọng của nền kinh tế chưa chắc chắn, DSC ưu tiên vào sự phân hóa (lựa chọn cổ phiếu). Trong trường hợp nền kinh tế xấu hơn so với kỳ vọng, các cổ phiếu chu kỳ đã tăng mạnh trong thời gian qua có thể sẽ xuất hiện rủi ro.

Nhóm phân tích DSC kỳ vọng vào các cổ phiếu có chất lượng tốt, mô hình kinh doanh ổn định cũng như có bảng cân đối kế toán lành mạnh, không có khoản mục trọng yếu nào ảnh hưởng đến thanh khoản hay hoạt động của doanh nghiệp.

Định giá thị trường hiện không còn rẻ, do đó, việc nhà đầu tư lựa chọn tham gia hoặc không tham gia dựa trên quan điểm “đặt cược” vào nền kinh tế có sớm phục hồi hay không.

2 kịch bản cho VN-Index

Trong tháng 7, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư nên tìm điểm chốt lời, đồng thời kiên nhẫn chờ đợi cơ hội khi điều chỉnh và tránh tâm lý hưng phấn (FOMO) cũng như giữ tỷ trọng ở mức an toàn.


 
 

Báo cáo phân tích của DSC đưa ra 2 kịch bản chính cho VN-Index, cụ thể:

Kịch bản thứ nhất: Đà hưng phấn sớm kết thúc

Nhóm phân tích DSC dự báo chỉ số VN-Index sẽ khó có nhịp tăng sốc từ vùng điểm này mà chuyển sang vận động chậm lại và tích lũy. Trong trường hợp điều chỉnh, thị trường không giảm quá sâu và sớm tìm được điểm cân bằng trên ngưỡng 1.100 điểm, do chính sách “nới lỏng tiền tệ” đảm bảo cho các nhà đầu tư về cơ hội đầu tư trong trung và dài hạn.

Kịch bản thứ hai: Tiếp đà tăng điểm hưng phấn

Nhịp tăng có thể được xác nhận khi chỉ số vươn lên vùng đỉnh ngắn hạn (1.140 điểm) kèm động lượng thanh khoản tăng. Đối với kịch bản này, chỉ số VN-Index sẽ có sự tiếp sức của nhóm Ngân hàng, đây là nhóm khá gây thất vọng với diễn biến tích lũy kéo dài sau khi đã mở xu hướng tốt ở tháng 5. Điểm thu hút dòng trở trở lại nhóm cổ phiếu này đến từ việc dự báo kết quả kinh doanh quý 2 tiếp tục có sự tăng trưởng.

Có thể nói, thị trường chứng khoán trong nước đang trong giai đoạn thiếu “hàng mới” chất lượng khiến làn sóng nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường tăng vọt nhưng không có nhiều sự lựa chọn. Số tài khoản mới tăng lên liên tục, nhưng giao dịch gần như chỉ tập trong ở một số mã quen thuộc trong các ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép,... Quy mô vốn hóa tăng trưởng chủ yếu đến từ sự xoay vòng của dòng tiền đầu cơ giá lên.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước