meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán vẫn duy trì sự hấp dẫn khi mặt bằng lãi suất giảm, 3 kịch bản cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm

Thứ ba, 11/07/2023-08:07
Về triển vọng trong nửa cuối năm 2023, kịch bản cơ sở dự báo chỉ số VN-Index sẽ giao động trong khoảng 1.150 - 1.210 điểm, tương ứng với mức tăng thận trọng 5% cho cả năm. Đặc biệt, với kịch bản tích cực nhất, EPS tăng 15%, P/E 13 lần và chỉ số VN-Index có thể lên đến 1.436 điểm trong năm nay.

Theo Nhịp sống thị trường, trong báo cáo cập nhật mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đánh giá nền kinh tế Việt Nam được cải thiện trong những tháng cuối quý 2 nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức. Tăng trưởng GDP đạt 4,1% so với cùng kỳ, thấp hơn mức 7,8% ở quý 2/2022. Nguyên nhân do những yếu tố cấu thành GDP như đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu tăng trưởng chậm. TPS cho rằng, Việt Nam đang phải đối diện với thách thức để có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho năm 2023 nếu xuất khẩu chưa hồi phục.

Tuy nhiên, điểm tích cực là lĩnh vực sản xuất được cải thiện trong 2 tháng cuối quý 2 và IIP tháng 6 tăng 2,8% so với cùng kỳ. Trong tháng 6 ghi nhận số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại nhiều nhất kể từ đầu năm 2023. Hoạt động thương mại hàng hóa tháng 6 tiếp tục sôi động trong mùa du lịch hè. Dù vậy cán cân thương mại 6 tháng đầu năm xuất siêu 12,25 tỷ USD do xuất khẩu giảm nhẹ hơn nhập khẩu.

Chứng khoán vẫn hấp dẫn khi mặt bằng lãi suất sụt giảm

Đối với thị trường chứng khoán, đội ngũ phân tích đánh giá động lực chính giúp thị trường tiếp tục đi lên trong tháng vừa qua là đến từ đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa. Sự vận động này là phù hợp khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chính là khẩu vị giải ngân của nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời chiếm phần lớn danh mục của tổ chức trong nước. 

Trong tháng 7, Chứng khoán Tiên phong cho rằng dòng tiền sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm VN30 khi đây là giai đoạn thị trường sẽ bị tác động bởi yếu tố kết quả kinh doanh quý 2/2023. Do đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến hoặc cải thiện rõ rệt hơn so với quý trước trong mùa báo cáo sắp tới, từ đó làm động lực giúp thị trường tiếp tục tiến lên các mức cao khác.


 
 

Ngoài ra, không chỉ riêng điểm số, thị trường cũng đã bắt đầu khởi sắc kể từ cuối quý 4/2023 cùng thanh khoản liên tục bùng nổ, đạt trung bình hơn 15.000 tỷ đồng/phiên ở tháng 6. TPS đánh giá tâm lý của nhà đầu tư đã lạc quan hơn về triển vọng thị trường do những yếu tố tiêu cực nhất đã diễn ra cũng như phản ánh vào thị trường trong năm 2022, đồng thời lãi suất giảm khiến các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn hơn. Các công ty chứng khoán cũng tích cực triển khai các chương trình kích cầu kể từ đầu năm 2023 đến nay như hạ lãi suất margin hay ưu đãi phí với mức thấp 0%.

TPS nhận định, mặc dù định giá không còn thực sự hấp dẫn như giai đoạn cuối năm trước để nhà đầu tư có thể giải ngân quyết liệt vào chứng khoán, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư ngoại. Tuy nhiên, với những dự báo lợi nhuận thị trường có thể tạo đáy trong nửa đầu năm 2023 và dần cải thiện trong thời gian còn lại của năm, cộng thêm mặt bằng lãi suất huy động đang có xu hướng giảm, dòng tiền sẽ rời khỏi các kênh trú ẩn an toàn như gửi tiết kiệm. Vì vậy, đây vẫn là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cũng như mua vào để đón đầu xu hướng này.

Bên cạnh đó, việc nhà đầu tư nước ngoài trở lại mua ròng có thể tiếp diễn nhờ kỳ vọng về biến động căng thẳng của tỷ giá trong giai đoạn cuối năm ngoái được cho là sẽ khó lặp lại trong bối cảnh hiện tại và Ngân hàng Nhà nước vẫn có khả năng duy trì giá ở mức ổn định, qua đó tạo điều kiện để thu hút dòng vốn ngoại. 

3 kịch bản cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2023

Về triển vọng nửa cuối năm 2023, kịch bản cơ sở dự báo chỉ số VN-Index sẽ giao động trong khoảng từ 1.150 - 1.210 điểm, tương ứng với mức tăng trưởng thận trọng  5% cho cả năm. Đặc biệt, với kịch bản tích cực nhất, EPS tăng trưởng 15%, P/E 13 lần và chỉ số VN-Index có thể lên đến 1.436 điểm trong năm nay.


 
 

TPS cho rằng, triển vọng thị trường trong nửa cuối năm được cho đã tích cực hơn so với giai đoạn trước khi VN-Index bứt phá khỏi trendline giảm dài hạn bắt đầu từ tháng 4/2022 thành công kiểm định lại lực cầu tại đây để tiến vào xu hướng tăng. Dù vậy, về mặt định giá, thị trường không còn thực sự hấp dẫn như giai đoạn trước đây để có thể thu hút sức mua đột biến. Theo đó, Chứng khoán Tiên Phong xây dựng 3 kịch bản cho thị trường trong tháng trong tháng 7.

Thứ nhất, với kịch bản cơ sở, TPS cho rằng thị trường sẽ chững lại đà tăng và chuyển sang biến động sideway trong vùng 1.100 - 1.150 điểm khi dòng tiền mới thận trọng và đứng ngoài quan sát kết quả kinh doanh quý II dần được công bố trong tháng 7.

Thứ hai, tại kịch bản tích cực, trong bối cảnh diễn biến lãi suất điều hành có xu hướng giảm dần, kết hợp với yếu tố tỷ giá, lạm phát được kiểm soát, dòng tiền sẽ có xu hướng dần dịch chuyển sang các kênh có tỷ suất sinh lời kỳ vọng cao hơn, trong đó bao gồm có chứng khoán là một sự lựa chọn tiềm năng. Diễn biến này giúp thị trường tiếp tục hút dòng tiền mới tìm về, từ đó hướng đến vùng giá quanh mức 1.200 điểm.


 
 

Thứ ba, với kịch bản tiêu cực, rủi ro có thể đến từ những việc như sự mất giá của đồng VND, một số doanh nghiệp vốn hóa lớn không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng. Tuy nhiên, mặt bằng định giá của thị trường hiện nay vẫn ở mức cao như những giai đoạn tăng nóng 2017 - 2018 hay năm 2021. Do đó, xảy ra cú giảm mạnh. Có khả năng VN-Index sẽ điều chỉnh về quanh mức hỗ trợ 1.020 điểm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước