meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dòng tiền mới được kỳ vọng chảy vào thị trường chứng khoán

Thứ ba, 11/07/2023-08:07
Môi trường lãi suất thấp vẫn là trợ lực chính cho thị trường không chỉ trong tháng 7 mà còn cả trong nửa cuối năm. Với xu hướng giảm của lãi suất, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và tìm đến các kênh đầu tư lợi suất hấp dẫn hơn, trong đó bao gồm có chứng khoán.

Theo Tiền Phong, số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, tháng 6/2023, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 145 nghìn tài khoản chứng khoán. Đây là mức cao nhất trong vòng 10 tháng trở lại đây. Cụ thể, tính đến cuối tháng 6, cá nhân trong nước đã mở hơn 7,25 triệu tài khoản, tương đương hơn 7,2% dân số sở hữu tài khoản chứng khoán.

Số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh trong bối cảnh thị trường phục hồi cả về điểm số lẫn thanh khoản. Thị trường cũng ghi nhận những phiên giao dịch tỷ USD. Trong tháng 6, trên sàn HoSE, giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân phiên đạt hơn 15.000 tỷ đồng, tăng 405 so với tháng trước và cũng là mức cao nhất trong hơn 1 năm.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá môi trường lãi suất thấp vẫn là trợ lực chính cho thị trường chứng khoán không chỉ trong tháng 7 mà còn cả trong nửa cuối năm nay. Với xu hướng giảm của lãi suất, các khoản tiền gửi kỳ hạn 9-12 tháng sẽ đáo hạn và nhiều khả năng tìm kiếm các kênh đầu tư khác có lợi xuất hấp dẫn hơn, trong đó bao gồm cả chứng khoán.


Lãi suất tiết kiệm bớt hấp dẫn, chứng khoán hồi phục, nhà đầu tư trong nước ồ ạt mở tài khoản
Lãi suất tiết kiệm bớt hấp dẫn, chứng khoán hồi phục, nhà đầu tư trong nước ồ ạt mở tài khoản

Đón đầu mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới, trong tháng 6, dòng tiền đã bắt đầu hướng đến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, với một vài cái tên như VCB, STB, MBB, SSI, HPG được dự báo sẽ tăng trưởng lợi nhuận đột biến hoặc cải thiện rõ rệt hơn so với giai đoạn trước đó.

Theo chuyên gia đến từ Chứng khoán VNDirect, trong nửa cuối năm 2023, việc lãi suất thấp hơn có thể tác động tích cực và lan tỏa đến nhiều ngành. Lãi suất cho vay giảm giúp doanh nghiệp giảm chi phí vốn, đặc biệt với các ngành có nợ ròng cao như bất động sản, xây dựng, vật liệu.

Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng cũng được hưởng lợi khi lãi suất huy động thường giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Trong khi ngành chứng khoán được hưởng lợi cả đầu vào lẫn đầu ra nhờ thanh khoản thị trường cải thiện cùng với nhu cầu margin tăng khi mặt bằng lãi suất giảm.

Ông Đinh Quang Hưng, trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường của Chứng khoán VNDirect cho rằng, thị trường chứng khoán đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II với nhiều gam màu xám. Nhiều dự báo nhận định thị trường có thể tiếp tục ghi nhận một quyas tăng trưởng lợi nhuận kém tích cực, trong bối cảnh GDP Việt Nam tăng trưởng thấp, thị trường bất động sản đóng băng và mặt bằng lãi suất cho vay dù giảm nhưng vẫn ở mức cao.


Dòng tiền mới kỳ vọng chảy vào thị trường chứng khoán
Dòng tiền mới kỳ vọng chảy vào thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cẩn trọng trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang ghi nhận nhịp tăng khá mạnh thời gian gần đây, báo hiệu khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới, diễn ra vào ngày 25-26/7.

Trước áp lực tăng lãi suất của Fed, tỷ giá VND đã biến động khá mạnh trong khoảng 2 tuần gần đây. Điều này có thể khiến Ngân hàng Nhà nước phải lưu tâm đến cũng như cân nhắc thận trọng hơn trong những bước đi nới lỏng chính sách sắp tới.

Ông Hinh cho rằng, trong ngắn hạn, yếu tố cơ hội và rủi ro chưa thực sự nghiêng về bên nào, do đó nhà đầu tư cần chậm lại quan sát, hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao khi VN-Index đang tiến sát tới vùng kháng cự 1.140 - 1.150 điểm.

Quan sát kết quả kinh doanh quý II/2023

Chỉ số VN-Index trong tuần qua đã bật tăng trở lại sau khi chạm vùng hỗ trợ quanh 1.120 điểm. Thị trường có đà tăng tốt trong 3 phiên đầu tuần. Đến phiên ngày thứ 5, những thông tin bất lợi xuất hiện với các doanh nghiệp trong lĩnh vực “năng lượng tái tạo” đã kích hoạt đà bán tháo tại hàng loạt cổ phiếu trên cả 3 sàn và kéo chỉ số điều chỉnh mạnh.

Tuy nhiên, tâm lý thị trường đã ổn định trở lại ngay phiên sau đó, giúp chỉ số chính đóng cửa chốt tuần ở mức 1.138,1 điểm (tăng 1,6% so với tuần trước). Diễn biến ngược lại, HNX-Index và UPCoM-Index lại đi lùi.

Sau tuần phục hồi vừa qua, chỉ số VN-Index đang tiến tới vùng kháng cự 1.140 - 1.150 điểm. Chuyên gia đến từ Chứng khoán VN-Index nhận định, thị trường có thể xuất hiện những phiên rung lắc, khi hàng bắt đáy giá rẻ về tài khoản. Do đó, các nhà đầu tư nên chậm lại để quan sát, hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao. Điều này là cần thiết khi thị trường đang bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II với nhiều gam màu xám.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm phân tích đến từ Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) dự báo, xu hướng phục hồi ngắn hạn vẫn đang duy trì sức mạnh ổn định, thể hiện qua từng đợt tăng kèm điều chỉnh tích lũy.

SHS cho rằng, trong ngắn hạn, VN-Index vẫn tiếp tục sóng hồi nhưng đang tiệm cận ngưỡng kháng cự là vùng đỉnh cũ quanh 1.140 điểm và xa hơn là kháng cự mạnh tại 1.150 điểm. Những nhà đầu tư ngắn hạn đã giải ngân trong các phiên chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ nên tiếp tục duy trì danh mục, hạn chế mua đuổi giá cao trong các phiên tăng điểm.

Với diễn biến hiện nay, các chuyên gia tại VCBS nhận định, chỉ số chính vẫn cần có phiên tăng điểm với lực cầu tốt để bứt phá ra khỏi vùng kháng cự cũng như hướng lên khu vực 1.170 điểm. Ngược lại, nếu áp lực bán lần nữa gia tăng ở vùng điểm tâm lý thì xác suất cao thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh mạnh hơn.

Trong tuần này, Chứng khoán BIDV (BSC) lưu ý nhà đầu tư quan sát một số thông tin quan trọng, quan sát dòng tiền vận động, phân hóa trước mùa công bố kết quả kinh doanh quý II,.. BSC cho rằng, chỉ số chính còn tiếp tục giằng co trước mùa công bố kết quả kinh doanh, để có thể tiến đến các ngưỡng kháng cự tiếp theo tại vùng 1.150 và 1.200 điểm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

TP.HCM: Hơn 12.000ha đất dân cư xây dựng mới vẫn chờ hướng dẫn

Bình Phước sắp có Khu đô thị Suối Cam rộng hơn 2.000ha

Hà Nội: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam dài 3,4km sẽ khởi công tháng 6/2025

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Tin mới cập nhật

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Địa phương có thể điều chỉnh giá khởi điểm đấu giá đất nếu thấy không phù hợp

1 ngày trước

Hải Phòng: 1 dự án NOXH được phép bán 636 căn hộ, mở ra cơ hội an cư

1 ngày trước

Nới rộng đối tượng mua NOXH miễn đáp ứng đủ điều kiện

1 ngày trước

Dự án 275 Nguyễn Trãi: Hoàng Huy khẳng định đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính

1 ngày trước

Bảng giá đất điều chỉnh ở TP. HCM dự kiến cao nhất 687 triệu đồng

1 ngày trước