meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chung cư nội đô Hà Nội đua nhau tăng giá khiến người mua “phát hoảng”

Thứ bảy, 18/12/2021-08:12

Cứ ngỡ sau dịch Covid giá nhà chung cư nội đô sẽ giảm nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Nguồn cung mới sụt giảm khiến ngay cả những căn hộ cũ cũng được lùng mua ráo riết. Nhiều khách hàng cảm thấy mệt mỏi khi giá nhà đã vượt quá xa so với thu nhập.

Giá chung cư nội đô tăng mạnh bất chấp tác động của đại dịch

Những tưởng sau dịch bệnh, kinh tế suy giảm thì giá nhà sẽ giảm. Nhưng thực tế giá ngày một tăng cao. Theo báo cáo của bộ xây dựng giá căn hộ chung cư ở tất cả các phân khúc đều tăng 1-2% trong quý IV/2021. Đặc biệt các căn chung cư nội đô vị trí đẹp tăng tới 5-7%.
Một khách hàng tại Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ chị sẽ rất bất ngờ vì giá tất cả các dự án mình quan tâm đều đã thiết lập mức giá mới. Mức giá cao hơn rất nhiều so với thời điểm đầu năm 2021. Đơn cử một căn chung cư 2 phòng ngủ nằm trên đường Lê Văn Lương đã lên 2,7 tỷ so với mức giá 2,5 tỷ trước kia.

 Chung cư nội đô tăng giá dù dịch bệnh chưa thật sự hạ giảm
Chung cư nội đô tăng giá dù dịch bệnh chưa thật sự hạ giảm

Có những căn chủ nhà còn đòi tăng tới 300 triệu đồng. Những dự án cao cấp tại khu vực đường Tố Hữu - Hà Đông mức giá đều tăng từ 5-10%. Không chỉ Hà Đông, nhưng căn hộ cũ tại khu vực Linh Đàm đều đã tăng 100 triệu so với cách đây chỉ hơn nửa năm.
Khu vực vành đai 3 được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Khi cứ có người bán chắc chắn sẽ có khách hỏi mua, thậm chí không kịp qua môi giới. Nhiều người đã có nhà tại đây nhưng muốn mua thêm để đón bố mẹ, con cái lên ở cùng. Vì vậy giá chỉ tăng chứ không giảm
Theo đại diện của một chuyên trang BĐS, lượt tìm kiếm mua nhà căn hộ đã tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu tìm kiếm chung cư nội đô để ở là có thật. Trong đó phân khúc nhà giá 1,5 -2,5 tỷ được nhiều người tìm kiếm nhất. Với tầm tiền đó người mua khó tìm được cơ hội ở các dự án mới vì thế chọn mua chung cư nội đô cũ là kế sách hợp lý hơn.

 

Khó mua nhà chung cư nội đô

Theo khảo sát của các nhà đầu tư bất động sản, căn hộ có giá 25-30m2 ở khu trung tâm hầu như không có. Nếu có cũng nằm ở các khu vực xa trung tâm không thuận lợi giao thông đi lại. Nguồn cung của phân khúc chung cư nội đô hạn chế nhưng nhu cầu của khách hàng lại rất lớn.
Việc mua nhà của người dân khó chồng thêm khó khi thu nhập giảm vì ảnh hưởng của Covid. Nhiều người không thể kiếm thêm vài trăm triệu để bỏ thêm ra mua nhà. Giá căn hộ tăng nhưng thu nhập không tăng khiến cung cầu khó gặp nhau. Người đứng giữa là các môi giới cũng rất khó xử trong việc tiếp cận khách hàng.

 Chung cư nội đô được nhiều khách hàng quan tâm
Chung cư nội đô được nhiều khách hàng quan tâm

Cuối năm là thời điểm vàng để thị trường bất động sản bứt phá. Bởi đây là lúc nhiều người có tâm lý mua nhà, chuyển nhà đón Tết. Tuy nhiên trong thực tế hiện tại, đây là giấc mơ quá xa xỉ đối với phần đông khách hàng. Đẫu cho dịch bệnh phần nào được kiểm soát thì kinh tế cũng chưa thể hồi phục được ngay. Vì thế người mua vẫn khó tiếp cận với những ngôi nhà mơ ước.
Trên thị trường đầy rẫy nhưng căn hộ cao cấp có giá 5-7 tỷ, các căn biệt thự chục tỷ. Thế nhưng loại hình bất động sản này lại khó hấp thụ. Trong khi phân khúc bất động sản dành cho người có nhu cầu thật lại quá ít ỏi.

Giá chung cư nội đô không dễ giảm vì nhiều nguyên nhân

Theo dự đoán của nhiều môi giới bất động sản, giá chung cư nội đô sẽ chỉ tăng chứ không giảm.

Nguồn cung nhà chung cư nội đô khan hiếm

Dự báo sang tới năm 2022, giá chung cư nội đô tại Hà Nội sẽ vẫn tiếp tục xu hướng tăng cao. Mức giá sẽ tăng cả ở phân khúc chung cư mới và cũ. Cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều sẽ có sự biến động. Lý do lý giải cho vấn đề này đến từ việc nguồn cung khan hiếm. Rất ít có dự án nội đô giá trên dưới 2 tỷ sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Theo hội môi giới BĐS Việt Nam, giá chung cư tăng bất chấp tác động của Covid do đây là sản phẩm phục vụ nhu cầu sinh sống lâu dài của người dân. Điều này không liên quan đến tác nhân dịch bệnh. Vì thế thị trường nhà căn hộ chung cư sẽ vẫn tăng giá ổn định.

 Nhà căn hộ nội đô hiếm và khó tìm
Nhà căn hộ nội đô hiếm và khó tìm

Giá nguyên vật liệu tăng cao

Một nguyên nhân nữa khiến cho giá bất động sản chung cư bị đẩy cao là do chi phí vật liệu xây dựng đầu vào. Các vật liệu nhập khẩu tăng mạnh do dứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất. Riêng giá thép đã tăng 30-40% so với cùng kỳ cuối năm 2020. Các vật liệu khác như xi măng, gạch cũng tăng cao từng ngày.
Vì thế số lượng dự án chung cư giá trung bình khó có cơ hội triển khai trong tương lai gần. Việc giải quyết chỗ ở cho đối tượng người lao động phổ thông ngày càng khó.
Quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp nên giá nhà rất khó giảm trừ. Trừ khi Nhà nước có chính sách mới áp giá lên thị trường bất động sản. Tuy nhiên điều này khó có thể thực hiện bởi giá bán sẽ phụ thuộc vào tình hình cung -cầu thực tế. Khi nhu cầu tăng, nguồn cung hiếm thì các căn hộ ở nơi thuận tiện y tế giao sẽ càng tăng cao.

Đề xuất giải pháp từ các chuyên gia bất động sản

Trong khi quỹ đất xây dựng chung cư khan hiếm thì rất nhiều những dự án đất nền, biệt thự, khu tái định cư ở Hà Nội lại bị bỏ hoang. Điều này gây ra sự lãng phí đất đai rất lớn. Nhiều chuyên gia đưa ra giải pháp chính quyền nên thu hồi các dự án bỏ hoang này. Đây sẽ là quỹ để làm chỗ xây dự án chung cư.
Khu vực khả thi nhất khu công nghiệp Bắc Thăng Long, hoặc khu dự án tại Mê Linh, Sóc Sơn. Nếu Hà Nội có thể thu hồi các khu đất này thì bài toán nhu cầu nhà ở sẽ được giải quyết. Nhiều người đủ cơ hội có được căn nhà riêng của mình. Điều này giúp hạn chế tình trạng giá chung cư nội đô tăng phi mã như thời gian qua.
Trong trường hợp bắt buộc phải mua nhà nội đô trước Tết thì khách hàng nên lựa chọn giải pháp vay ngân hàng. Bởi lẽ lãi suất lúc này tương đối hợp lý với phần đông khách hàng. Nếu nấn ná chờ sát Tết 2022 hoặc sau Tết, giá chung cư nội đô có thể sẽ còn tăng cao hơn. Lúc này người mua sẽ có rất ít sự lựa chọn phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước