meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

8 chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp bạn nên biết

Thứ tư, 08/06/2022-15:06
Đối mặt với thách thức to lớn từ thị trường sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 cùng cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra, các doanh nghiệp buộc đối mặt với việc thay đổi mô hình kinh doanh cũ sang sử dụng công nghệ số gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng và đột phá bản thân trên thị trường rộng lớn.  Để làm được điều này, đòi hỏi phải các doanh nghiệp phải chuẩn bị thật kỹ càng, đề ra các chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp triển khai đúng hướng và tránh được nhiều rủi ro nhất có thể trong quá trình chuyển đổi. 

Các chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp
Các chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp

Tầm quan trọng của chiến lược chuyển đổi số

Chuyển đối số doanh nghiệp là một chặng đường dài đòi hỏi doanh nghiệp phải tốn rất nhiều nguồn lực và chấp nhận rủi ro để đạt đến mục tiêu chuyển đổi toàn diện, mang lại những giá trị lớn giúp doanh nghiệp bứt phá trên thị trường. 

Trong quá trình đó, chiến lược chuyển đổi số nắm giữ vai trò như “chìa khóa” giúp doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, triển khai các ứng dụng công nghệ số theo đúng hướng, đảm bảo phương pháp áp dụng một cách tốt nhất và tránh được nhiều rủi ro xảy đến nhất có thể.  

Chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Đi trên con đường chuyển đổi số là xu thế tất yếu nhưng còn nhiều mới mẻ đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đòi hỏi phải có sự giúp đỡ từ phía nhà nước cùng những doanh nghiệp hàng đầu, tiên phong và đạt những thành tựu nhất định.

Dưới đây là 8 chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nắm giữ để lập kế hoạch, thực hiện và quản trị doanh nghiệp theo đúng định hướng đề ra.

Bắt đầu với vấn đề, không phải giải pháp

Không một sự kiện bất kỳ nào đó xảy ra, nếu bắt đầu ngay với giải pháp mà không tìm hiểu nguyên nhân tại sao điều đó diễn ra, bạn sẽ chỉ giải quyết được vấn đề tức thời mà không thể đi sâu, giải quyết triệt. Trong doanh nghiệp, dù đối với việc đơn giản nhất như triển khai một công cụ trực tuyến thì bước đầu tiên, bạn phải xác định và phân tích rõ ràng đâu là vấn đề cốt lõi bạn cần phải giải quyết.

Là các nhà lãnh đạo, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để kết nối với nhân viên và khách hàng của mình để hiểu rõ những thách thức, cơ hội và vùng tối đang ở đâu. Điều này là mấu chốt để bảo đảm sự liên kết và giá trị tiên  quyết trong những sáng kiến của bạn.


Nhận thức vấn đề thực tế từ bối cảnh kinh tế hiện tại
Nhận thức vấn đề thực tế từ bối cảnh kinh tế hiện tại

Xác định nguồn lực của doanh nghiệp

Thực trạng chung và lớn nhất ở hầu hết doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay là sự hạn chế về nguồn lực như Con người, thời gian, kiến thức và tiền bạc. Tìm ra được những lợi thế đang có giúp doanh nghiệp gia tăng thành công chuyển đổi số, đặc biệt là vấn đề về thời gian và ngân sách.

Sau khi xác định đúng nguồn lực hiện tại dành cho chuyển đổi số, doanh nghiệp cần thực hiện kế hoạch phân bổ nguồn lực phù hợp với từng nhiệm vụ cụ thể, đáp ứng chiến lược chuyển đổi số doanh nghiệp có thể đi đường dài. 

Chú trọng đầu tư vào công nghệ số 

Trong chuyển đối số việc tìm kiếm và lựa chọn công nghệ thích hợp để doanh nghiệp triển khai là một trong những bước bắt buộc phải có. Việc triển khai công nghệ số đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư lớn, vậy nên để tránh các chi phí phát sinh, các doanh nghiệp cần thực hiện một cách bài bản và chính xác. 

Dù là nâng cấp hệ thống cũ hay phát triển hệ thống mới thì các doanh nghiệp cần tìm ra công nghệ thích hợp nhất với mô hình hoạt động của mình. Những công nghệ số được xem xu hướng sử dụng nhiều nhất trong tương lai như Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, trải nghiệm kỹ thuật số…

Chuyên môn hoá về vai trò và trách nhiệm trong công việc của nhân viên

Phân công rõ ràng công việc chuyên trách có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả bộ máy hoạt động từ trên xuống, dễ dàng điều chỉnh những sai sót khi gặp phải vấn đề. 

Hiện nay, việc phân chia quy trình khoa học với mục đích đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, điều cần lưu ý là phải trao quyền cho người quản lý giỏi và dày dặn kinh nghiệm để họ không chỉ chịu trách nhiệm về công nghệ thông tin và còn đảm nhận trách nhiệm lên kế hoạch, phân bổ cũng như kiểm duyệt kết quả công việc. 

Xác định lĩnh vực ưu tiên cần số hoá

Kiểm tra và liệt kê những vấn đề đang gây ảnh hưởng đến quá trình tạo ra doanh số của doanh nghiệp như là quy trình bán hàng, quy trình tuyển dụng, quy trình làm việc trong nội bộ,... Từ đó  mà doanh nghiệp có thể xác định và đưa ra các vấn đề nào cần ưu tiên thực hiện chuyển đổi số. 

Tạo ra môi trường phản hồi mở 

Như đã đề cập, chuyển đổi số là chặng đường dài yêu cầu doanh nghiệp cần có sự tổ chức chặt chẽ, liên kết với nhau. Chuyển đổi không đơn giản chỉ là việc áp dụng công nghệ mới mà còn là việc áp dụng làm sao để gia tăng hiệu quả, sáng tạo dựa trên các nền tảng công nghệ đó.

Lấy ý kiến từ nhân viên và truyền tải tầm quan trọng của việc chuyển đổi chính là yếu tố giúp cho chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra chính xác và nhanh chóng hơn. Chẳng hạn như, nhân viên cung cấp thông tin về nhu cầu, cách thức nhân viên làm việc, thời gian thực hiện công việc của nhân viên,... để từ đó, doanh nghiệp có những giải pháp để cải thiện. 


Tạo môi trường phản hồi mở để mọi người thấu hiểu lẫn nhau
Tạo môi trường phản hồi mở để mọi người thấu hiểu lẫn nhau

Lập kế hoạch dài hạn, phương án đề phòng các rủi ro xảy đến

Tương lai đối với chuyển đổi số doanh nghiệp là cơ hội nhưng đồng thời cũng chứa đựng nhiều rủi ro, do đó doanh nghiệp cần lập kế hoạch dài hạn cho chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp của mình với: 

  • Những nội dung cần thực hiện chuyển đổi số
  • Kế hoạch phân công nguồn lực hợp lý 
  • Kế hoạch dự trù kinh phí cho các hoạt động chuyển đổi
  • Các công nghệ mới cần bổ sung
  • Kế hoạch đào tạo nhân sự chất lượng cao về công nghệ
  • Kế hoạch hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ
  • Kết quả kỳ vọng đạt được từ 3 - 5 năm triển khai

Đo lường kết quả triển khai chuyển đổi số

Kết quả chuyển đổi số phụ thuộc vào chiến lược mà doanh nghiệp đưa ra. Do đó, đo lượng các kết quả chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc phải có trong chiến lược chuyển đổi của bất kỳ doanh nghiệp. 

Tuỳ theo thực hiện và thực tế công nghệ doanh nghiệp áp dụng sẽ có những kết quả khác nhau. Lập kế hoạch chiến lược dài hạn lúc này là điều nên làm để giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô chuyển đổi cũng như là đáp ứng mục tiêu mới của doanh nghiệp.

Các nhóm mục tiêu phải linh hoạt trong việc xem xét kết quả, điều chỉnh nếu cần thiết. KPI lúc này giúp doanh nghiệp xác định xem các yêu cầu có được đáp ứng hay không và đáp ứng ở mức độ nào. 


Tiến hành chuyển đổi số từ các kết quả đo lường của doanh nghiệp
Tiến hành chuyển đổi số từ các kết quả đo lường của doanh nghiệp

Tương lai, chuyển đổi số là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp phá bỏ giới hạn của mình, đương đầu cùng những thách thức mà bối cảnh thị trường đặt ra để mang lại những thành tựu lớn cho doanh nghiệp của mình. Để đạt được điều này, đòi hỏi cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp một cách bài bản về nhân sự, tài chính và thời gian. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

YouTube Shorts vừa được tích hợp mô hình AI mới, giúp việc sáng tạo trở nên dễ dàng hơn

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Tin mới cập nhật

Tỉnh táo trước các chiến thuật làm nhiễu giá bất động sản của môi giới

1 giờ trước

HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

1 giờ trước

Giá vàng biến động mạnh sau khi Fed giảm lãi suất: Lo ngại hoạt động "chốt lời" của giới đầu cơ

1 giờ trước

Các ngân hàng “than” thiếu cơ sở pháp lý để triển khai các giải pháp hỗ trợ sau bão

1 giờ trước

Dự án NOXH có từ hai nhà đầu tư trở lên phải thực hiện đấu thầu quyền sử đụng đất

1 giờ trước