meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung nữ doanh nhân Nguyễn Thơ Thơ - cô chủ của Tiệm Thơ: Quyết từ bỏ ngành y để kinh doanh đồ thêu tay truyền thống từ con số không

Thứ tư, 23/11/2022-08:11
Mặc dù là dâu hào môn chốn Hà Thành và có chồng làm kinh doanh lâu năm nhưng Nguyễn Thơ Thơ lại lựa chọn khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng. Thơ chia sẻ rằng: “Nếu bây giờ xin gia đình vài tỷ đồng để lập nghiệp, mọi người sẽ nói có tiền tỷ ai chẳng làm được. Nhưng nếu thất bại, người ta sẽ bảo mình vô dụng. Tôi sợ áp lực đó lắm".

Khởi nghiệp từ con số 0

Nói về cơ duyên đến với tiệm Thơ, chị Nguyễn Thơ Thơ cho biết mọi thứ xảy ra một cách rất tự nhiên và chẳng có kế hoạch hay là phương án kinh doanh như thế nào. Những lúc rảnh thì cô chưa kinh doanh gì và chỉ ở nhà chăm con, làm nội trợ và thỉnh thoảng cũng đi mua sắm và tìm đến các hàng bán đồ thêu thướt tha, cũng có một số sản phẩm chị thấy ưng nhưng ít lắm. Họ chỉ có từ 1 - 2 sản phẩm là về thêu còn thiết kế trẻ trung lại chưa nhiều, phần lớn đều là áo dài hoặc trang phục biểu diễn, còn những bộ có tính ứng dụng hàng ngày thì tìm quá khó. 

Vậy là chị đi mua vải rồi gặp một cô bé ở cửa hàng nói là biết thêu thì bé đó làm cho. Lúc chị nghe thế cũng về tự vẽ hình xong mang sang thêu và mặc lên chụp ảnh. Mọi người thấy thì hỏi xin địa chỉ chỗ mua đồ. Khi họ nghe là đồ tự thiết kế thì mỗi người đều nhờ chị làm, giúp đồ. Một thời gian sau tình cờ nhiều người biết đến chị hơn. Đến thời điểm có đơn đặt hàng thì chị đã có một thợ may và một thợ thêu rồi. Một tuần chị có vài đơn đặt nhưng lại làm không xuể bởi vì thêu tay rất lâu mà lại chỉ có một thợ. Chị lúc này đã quyết định mở cửa hàng ngay ở nhà riêng, bày 2 kệ treo đồ nhưng chỉ có duy nhất một sản phẩm là váy dây với một số mẫu thêu. Sau đó thì chị đã bán hàng online ở trên trang cá nhân rồi lập nên fanpage trên mạng xã hội để có thể mở rộng tệp khách hàng. 


Doanh nhân Nguyễn Thơ Thơ - cô chủ của Tiệm Thơ
Doanh nhân Nguyễn Thơ Thơ - cô chủ của Tiệm Thơ

Được biết, chị Thơ tốt nghiệp cử nhân Y tế cộng đồng và cũng làm hồ sơ xin việc nhà nước. Cho đến  lúc lấy chồng thì nhà chồng muốn chị về làm cho gia đình bởi công ty nhiều việc. Chị đã nộp hồ sơ rồi, giám đốc cũng nhận rồi nhưng lại quyết định không đi mà ở nhà rồi đẻ thêm đứa nữa. Bé đầu được 7 tháng thì chị có bé thứ hai, mất 5 năm ở nhà làm mẹ bỉm sữa. Ngày đó chị cũng có buôn bán linh tinh nhưng là cho vui thôi chứ cũng không kinh doanh nghiêm túc. 

Nói về việc váy dây nhung thêu thì độc lạ nhưng tại sao tiệm chỉ có một kiểu dáng, chị Thơ cho biết rằng khách vào cửa hàng cũng đều ngạc nhiên và hỏi thế. Lúc đó thì chị cũng chẳng biết phải trả lời như thế nào bởi vì lúc nghe câu đó hơi chột dạ. Cũng có lẽ bởi vì câu nói đó mà sau này chị đã tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu thêm các sản phẩm. Các thiết kế từ lúc chị mở cửa hàng là khá đơn giản và chỉ là áo sát nách cùng áo ba lỗ phục vụ cho chính mình. Chị cũng biết ưu và nhược điểm của bản thân là già và quan trọng là biết tốt khoe xấu che nên khi mà khách hàng đến thử trang phục là họ thấy ưng ngay bởi vì đồ lên dáng luôn. Có nhiều người cũng hỏi chị rằng vì là  vải nhung nên đồ tôn dáng và người mặc cũng đẹp hơn. Thực tế thì không phải thế mà là chị khi nhìn một người là biết chỗ nào cần tôn lên và đó là bí quyết riêng của chị. 

Lúc đầu thì chị không xác định làm đồ để bán cho 20 hay 30 và 40 tuổi. Với chị, tất cả đồ chị làm đều là những đồ bản thân thấy thích. Cũng có nhiều người hỏi chị sao không làm cái này cái kia dễ bán mà nhiều người mặc được lắm nhưng chị không thích nên không muốn làm. Tất nhiên là đồ của chị cũng sẽ có người thích hoặc là không thích. 



Được biết, chị Thơ tốt nghiệp cử nhân Y tế cộng đồng và cũng làm hồ sơ xin việc nhà nước
Được biết, chị Thơ tốt nghiệp cử nhân Y tế cộng đồng và cũng làm hồ sơ xin việc nhà nước

Mong muốn "vượt giàu" của 9x Hà Thành

Chị Thơ cho biết, câu nói “giàu vì bạn, sang vì vợ” quả thực là không sai. Chị có những người bạn từng đã đứng ra kinh doanh riêng nên chị có thể học hỏi cách vận hành và họ cũng đã chia sẻ bí quyết cho chị đó là chạy quảng cáo. Chị về cũng tập tành làm theo và được hướng dẫn rất tận tình, sản phẩm của chị khá đặc biệt mà chạy quảng cáo lại trúng khác. Chị Thơ tâm sự rằng: “Có thể nói, tôi từng là người ngoại đạo nhưng đã bước được vào luồng xoáy thời trang. Đến bây giờ là gần 2 năm, trải qua mấy đợt giãn cách xã hội, tôi có 50 thợ thêu và và một xưởng may riêng”. 

Nữ doanh nhân này chia sẻ thêm, mỗi tháng chị sẽ tạo việc làm cho hơn gần 80 nhân công làm việc cố định chưa kể mùa cao điểm là có thể lên đến hàng trăm người. Cũng có những người lúc tiệm quá tải thì chị buộc phải đi thuê xưởng của những người nghệ nhân đang làm cho các nhà áo dài nổi tiếng. 



Chị Thơ cho biết, câu nói “giàu vì bạn, sang vì vợ” quả thực là không sai
Chị Thơ cho biết, câu nói “giàu vì bạn, sang vì vợ” quả thực là không sai

Chị Thơ cho hay, nếu loại trừ thời gian giãn cách xã hội, lễ Tết thì thời gian phát triển đó thì việc phát triển cửa hàng, từ một đến hàng trăm thợ thì chưa đến một năm. Khoảng 9 - 10 tháng là chị có thể vận hành một cách trơn tru. Cũng do nhiều cầu thì cung cũng sẽ tăng theo. Khi nhà chị có một thợ may và một thợ thêu thì chỉ với hai người không thể nào đáp ứng được lượng đơn hàng. Chính vì thế mà chị đã phải tuyển thêm thợ, mỗi tháng sẽ thêm từ 5 - 7 người. Và từ lúc mở cửa hàng đến hiện tại, nhà chị luôn trong tình trạng quá tải và chưa thánh nào chững kể cả lúc giãn cách xã hội. 

Đến lúc mở cửa trở lại thì chỉ mất thời gian 3 ngày đầu là mọi thứ đẫ vào guồng. Đến thời điểm này thì chị cho rằng đó chính là hữu xạ tự nhiên hương rồi. 

Được biết, chị Thơ mở cửa hàng kinh doanh và đã gặt hái được thành công nên cảm thấy tự mình đặt cho bản thân chỗ đứng ở trong xã hội. Hay như việc khách hàng tìm đến chị vì chị có khả năng, chứ nếu như chỉ ở nhà nấu cơm thì chẳng có ai tìm đến cả. 

Nói về thời điểm bùng nổ của Tiệm Thơ, chị Thơ cho biết thực ra thì các chỉ số tăng đều và hiện tại chưa có dấu hiệu dừng. Khoảng thời gian vài tháng trở lại đây thì doanh thu của tháng sau sẽ luôn cao hơn tháng trước. Hơn thế thì chị cũng còn nhiều sáng tạo và tự tin tiệm sẽ còn phát triển nữa. Người ta thấy có người mặc đồ nhung thêu thế là họ đã tự tìm đến nhà chị mà khách thân quen  cũng có rất nhiều. 



Được biết, chị Thơ mở cửa hàng kinh doanh và đã gặt hái được thành công nên cảm thấy tự mình đặt cho bản thân chỗ đứng ở trong xã hội
Được biết, chị Thơ mở cửa hàng kinh doanh và đã gặt hái được thành công nên cảm thấy tự mình đặt cho bản thân chỗ đứng ở trong xã hội

Với chị, đấy cũng là thành công lớn nhất đó là để mọi người nghe đến nhung là nghĩ ngay đến Tiệm Thơ. Hay thậm chí là khi nhìn thấy có ai đó diện đồ nhái thì họ vẫn nghĩ Tiệm Thơ bởi vì ấn tượng của tiệm quá lớn. 

Có nhiều người nhận xét, trường hợp của chị Thơ là "vượt giàu", chị bộc bạch, bản thân không biết mọi người thế nào nhưng chị nghĩ để gọi là giàu thì cũng vô cùng lắm. Có những người sở hữu trong tay 1 tỷ đồng là họ đã nghĩ là giàu rồi nhưng cũng có người cầm trong tay cả nghìn tỷ đồng, sự nghiệp lẫy lừng mà vẫn đi làm. Đến khi lấy chồng thì chị vẫn không phải lo chuyện cơm áo gạo tiền, công việc sáng tạo bay bổng sẽ thoải mái hơn. Nhưng khi càng về sau, công việc kinh doanh bận rộn  nên cũng đã có chút ảnh hưởng đến việc sáng tạo của chị. Chị Thơ nhấn mạnh rằng: “Bây giờ lượng khách hàng ngày khá đông, mới mở đến tháng thứ 2 nhưng tôi đã bán được 200 sản phẩm/tháng. Đến nay thì con số ấy cứ tăng đều lên hàng nghìn sản phẩm thủ công mỗi tháng”. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

5 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

5 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

23 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

23 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

23 giờ trước