meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chân dung Jamie Dimon - Chủ tịch và CEO của JPMorgan Chase: Lao lực 15 năm nhưng bị sa thải trong chớp mắt, tìm lại ánh hào quang trong lĩnh vực tài chính

Thứ bảy, 17/12/2022-06:12
Được biết, từng làm việc đến 80 giờ/tuần, Jamie Dimon đã bỗng chốc thành kẻ trắng tay. Quyết không đầu hàng số phận, Jamie Dimon đã nộp đơn xin việc ở khắp nơi để theo đuổi lý tưởng của bản thân đến cùng.

Theo tìm hiểu, khi mà Jamie Dimon còn là một chàng sinh viên mới tốt nghiệp đại học, ông đã may mắn nhận được lời mời làm trợ lý của Sandy Weill. Thời điểm này, Weill đang đảm nhận chức vụ Giám đốc vận hành của ông lớn American Express (AmEx).

Dành thời gian 15 năm gắn bó nhưng đến lúc thành danh bị sa thải

Cụ thể, Jamie Dimon đã gắn bó với người thầy của mình kể cả khi Weill rời bỏ AmEx để có thể xây dựng nên đế chế mới. Và sau thời gian một thế kỷ nỗ lực thì cuối cùng Weill cũng đã trở thành CEO của Ngân hàng đầu tư Citigroup vào năm 1998. Song song với đó, Jamie Dimon cũng đã trở thành cánh tay phải đắc lực của Weill được giao chức vụ Giám đốc của Citigroup.

Mặc dù vậy thì chỉ một tháng sau thời gian nhậm chức thì Jamie Dimon cũng đã bị sa thải bởi chính người thầy của mình. Jamie Dimon hiện tại 66 tuổi và từng tiết lộ câu chuyện của mình ở trong một podcast mới là Coffee with The Greats rằng: “Vào thời điểm đó tôi là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Travelers. Chúng tôi bắt đầu với tư cách là một công ty nhỏ và nó đã hoạt động rất tốt".


Được biết, từng làm việc đến 80 giờ/tuần, Jamie Dimon đã bỗng chốc thành kẻ trắng tay, quyết không đầu hàng số phận, Jamie Dimon đã nộp đơn xin việc ở khắp nơi để theo đuổi lý tưởng của bản thân đến cùng
Được biết, từng làm việc đến 80 giờ/tuần, Jamie Dimon đã bỗng chốc thành kẻ trắng tay, quyết không đầu hàng số phận, Jamie Dimon đã nộp đơn xin việc ở khắp nơi để theo đuổi lý tưởng của bản thân đến cùng

Và Jamie Dimon đã đầu quân cho American Express vào năm 1982. Cũng tại đây, ông và Weill đã tiến hành mua lại công ty, cuối cùng chính là thành lập nên CitiGroup - đây là Công ty dịch vụ tài chính lớn nhất trên thế giới vào thời điểm đó. 

Sau đó thì công ty của ông cũng đã tiến hành hợp nhất CitiCorp. Và với việc sáp nhập này thì Jamie Dimon đã trở thành Chủ tịch của Citigroup. Tuy nhiên không lâu sau đó thì Weill đã yêu cầu Jamie Dimon từ chức. Weill và Jamie Dimon chính là cộng sự kinh doanh thân thiết đồng thời là bạn của nhau ở trong nhiều thập kỷ. Cho đến khi mà Jamie Dimon bị thôi việc thì nhiều người cho rằng ông sẽ là người kế nhiệm Weill trên cương vị đứng đầu Citi. 

Jamie Dimon nói ở trên podcast rằng: “Khi tôi bị Citi sa thải tôi đã hoàn toàn ngạc nhiên. Nhưng khi nghĩ lại thì đó là điều tất yếu. Có rất nhiều dấu hiệu báo trước cho quyết định này nhưng tôi lại vô tình bỏ qua chúng".

Một câu nói khẳng định “tầm cao” của Jamie Dimon

Dù bị mất việc nhưng Jamie Dimon không hề sa sút. Ngay sau đó thì ông đã tuyên bố rằng việc sa thải cũng chỉ có ảnh hưởng đến giá trị tài sản ròng chứ nó không phải là giá trị bản thân của ông. 

Lúc đó, Jamie Dimon được nhắc đến là người làm việc 80 giờ một tuần về con số không và đã sử dụng thời gian nghỉ ngơi để có thể tìm được ra kiểu lãnh đạo mà bản thân muốn trở thành trong vị trí tiếp theo. Ông cũng dành nhiều thời gian để đọc tiểu sử của các nhà lãnh đạo nổi tiếng ở trên thế giới để giải tỏa bớt đi sự căng thẳng. 

Cũng từ một hội nghị vào năm 2019, Jamie Dimon cũng đã nói với Chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại David Rubenstein rằng: "Mọi người thường nói rằng con người có thời hạn sử dụng, chính vì thế tôi sẵn sàng đón nhận tất cả các cơ hội đến với mình".


Dù bị mất việc nhưng Jamie Dimon không hề sa sút
Dù bị mất việc nhưng Jamie Dimon không hề sa sút

Cũng theo Jamie Dimon, công việc nào cũng đáng quý. Trong thời gian tạm thời nghỉ việc đó khiến cho Jamie Dimon bồn chồn bởi vì chưa làm quen với nhịp sống chậm lại như thế. Và ngay sau đó thì cựu CEO cũng đã đi phỏng vấn cho nhiều vị trí khác nhau ở các công ty ví dụ như Home Depot và Amazon.

Và dù lúc đó ông Jamie Dimon nghĩa rằng khi làm việc cho Bezos bản thân của ông cũng sẽ có cơ hội tiến xa hơn, tuy nhiên ông lại chọn làm việc trong lĩnh vực các dịch vụ tài chính. Lý do lớn đó là bởi vì ông đã theo đuổi được lý tưởng này suốt thời gian 15 năm trong sự nghiệp của mình. 

Lấy lại được ánh hào quang của bản thân

Theo tìm hiểu, vào hồi tháng 3 năm 2000, Jamie Dimon đã chính thức trở thành Giám đốc điều hành của Ngân hàng có trụ sở tại Chicago đồng thời cũng có đóng góp công rất nhiều trong sự phát triển của nơi làm việc. Cũng trong năm đó, ngân hàng cũng đã đưa ra một báo cáo về khoản lỗ 511 triệu USD, theo The Harvard Business Review đưa tin. Từ khi Jamie Dimon nhận chức Giám đốc điều hành, chỉ sau thời gian ba năm sau, Bank One đã báo lãi kỷ lục là 3,5 tỷ USD.

Đến năm 2004, JPMorgan Chase đã chính thức mua lại Bank One. Vào năm 2005, Jamie Dimon cũng được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase. Ở trên podcast, Jamie Dimon đã khẳng định rằng: “Tôi không biết làm CEO nghĩa là gì. Tôi không nghĩ đó phải là mục tiêu của mình khi bước vào nghề".

Cũng theo ông Jamie Dimon, mọi việc ở trên đời đều không hoàn hảo. Con người cũng không hoàn hảo. Các tổ chức cũng không hoàn hảo - đây chính là một thách thức dành cho những người lãnh đạo thực thụ. 

Harvard Business Review đưa tin rằng, khoảng thời gian 1 năm sau khi buộc phải rời khỏi Citigroup thì Jamie Dimon cũng đã chủ động mời người cố vấn của mình đi ăn trưa pử Four Seasons. Ông cũng đã viết lại trong cuốn sách năm 2004 "We Got Fired!". 


Jamie Dimon được coi là một trong các nhà lãnh đạo ngân hàng hàng đầu ở trên thế giới và JPMorgan Chase chính là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ
Jamie Dimon được coi là một trong các nhà lãnh đạo ngân hàng hàng đầu ở trên thế giới và JPMorgan Chase chính là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ

CEO Jamie Dimon cũng cho biết thêm rằng: “Tôi biết bản thân cũng đã sẵn sàng nói lời cảm ơn bởi vì những gì anh ấy đã làm cho tôi. Tôi cũng biết rằng anh ấy và tôi nên ngồi lại với nhau và nói về những gì đã xảy ra. Tôi muốn cả hai cũng có thể tiếp tục hợp tác và làm việc trong tương lai". 

Cho đến năm 2010, Weill đã nói với tờ The New York Times rằng Jamie Dimon từng muốn trở thành CEO của Citigroup nhưng thời điểm đó Weill chưa muốn nghỉ hưu. Và đến năm 2014, Weill cũng đã bớt gay gắt hơn về chủ đề sa thải người học trò của mình đó là Jamie Dimon. Ông nói rằng: “Giá mà Jamie và tôi đều có thể giải quyết được vấn đề và không phải kết thúc bằng việc đường ai nấy đi".

Cũng theo Forbes, Jamie Dimon được coi là một trong các nhà lãnh đạo ngân hàng hàng đầu ở trên thế giới và JPMorgan Chase chính là ngân hàng lớn nhất tại Mỹ. Hiện tại, tài sản ròng của ông trị giá là khoảng 1,6 tỷ USD.

Jamie Dimon cũng còn được biết đến là một người lãnh đạo sử dụng các thành công các biện pháp bắt buộc, ra lệnh cũng như đe dọa để tránh cho JPMorgan có những sự tan rã không đáng có. Về JPMorgan, thì khi ngân hàng khổng lồ này chỉ là một tổ chức rời rạc, trên dưới không đồng lòng thì  Jamie Dimon đã sử dụng biện pháp cưỡng chế và sử dụng triệt để quyền điều hành của mình, cải cách tất cả các bộ phận của ngân hàng. 

Còn về nhân sự, Jamie Dimon đã thẳng tay hạ từ mức 20 - 50% mức lương của nhiều vị trí lãnh đạo. Ông cũng ra lệnh cho các giám đốc IT phải tiến hành xây dựng lại toàn bộ hệ thống IT thông suốt trong thời gian 6 tuần nếu như không chính ông cũng sẽ là người lo việc đó và phải rời đi. Jamie Dimon cũng tăng cường kiểm soát, đặt ra chỉ tiêu về số lượng khách hàng mới dành cho các giám đốc chi nhánh, nếu không đạt được con số đó thì sẽ bị đuổi việc - và Jamie Dimon đã thành công. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

16 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

16 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

16 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

21 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

21 giờ trước