meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

CEO WiGroup: Tỷ giá, lạm phát đều đang ủng hộ cho việc giảm thêm lãi suất điều hành

Thứ ba, 06/06/2023-08:06
CEO WiGroup cho biết, tỷ giá, lạm phát đều đang ủng hộ cho việc giảm thêm lãi suất điều hành. Mặc dù vậy thì thanh khoản hệ thống trung dài hạn, sức khỏe của các ngân hàng không cho phép giảm nhanh lãi suất huy động, lãi suất cho vay.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, mới đây trên Kênh Tài chính và Kinh doanh, CEO của WiGroup - ông Trần Ngọc Báu đã nhận định rằng, lãi suất điều hành có điều kiện thuận lợi để giảm một, hai lần nữa từ yếu tố lạm phát và tỷ giá. Mặc dù vậy thì lãi suất huy động và cho vay chưa thể giảm nhanh bởi vấn đề thanh khoản trung và dài hạn, sức khỏe của hệ thống ngân hàng. 

Phân tích về yếu tố lạm phát, khi nhìn từ số liệu CPI so với cùng kỳ thì ông Báu cho biết khác với quý 2 và quý 3 đầu năm ngoái, giá cả tăng tương đối nhanh từ năm giá cả nền kinh tế đang giảm. 

Ông cũng cho rằng, không có yếu tố nào làm cho CPI tăng mạnh từ giờ cho đến cuối năm. Đại diện WiGroup cũng dự báo lạm phát trong năm nay chỉ khoảng 3% và thậm chí là dưới 3%. Đây chính là cơ sở thuận lợi cho lãi suất huy động giảm về mức 4 - 5%, khi đó thì vẫn đảm bảo được lãi suất thực dương, không ảnh hưởng đến việc gửi tiền của người dân. 

Và tỷ giá ổn định cũng chính là yếu tố ủng hộ cho việc giảm lãi suất điều hành. Theo ông Trần Ngọc Báu cho biết, xuất khẩu dù giảm nhưng Việt Nam vẫn có thặng dư thương mại, FDI giải ngân vẫn khả quan. 


CEO WiGroup - ông Trần Ngọc Báu: Tỷ giá, lạm phát đều đang ủng hộ cho việc giảm thêm lãi suất điều hành
CEO WiGroup - ông Trần Ngọc Báu: Tỷ giá, lạm phát đều đang ủng hộ cho việc giảm thêm lãi suất điều hành

CEO WiGroup cho biết, dù lãi suất chính sách có điều kiện để giảm, tuy nhiên muốn giảm lãi suất đầu ra vẫn còn phải phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng, lãi suất của hệ thống ngân hàng phụ thuộc vào thanh khoản của hệ thống. 

CEO của WiGroup cho biết, mặc dù thanh khoản hệ thống ngân hàng đang dư thừa nhưng chỉ dư thừa trong thời gian ngắn hạn. 

Vị này phân tích rằng, tổng tín dụng vẫn đang vượt tổng huy động. Nếu như lãi suất huy động giảm nữa sẽ làm tăng chênh lệch giữa tín dụng cũng như huy động - tức là khi đó ngân hàng cho vay nhiều hơn là đi vay. Thanh khoản ngắn hạn thì dư thừa, tuy nhiên thanh khoản trung và dài hạn vẫn có thể sẽ xảy ra biến động thanh khoản và làm cho hệ thống ngân hàng chưa sẵn sàng trong việc giảm mạnh lãi suất huy động. 

Bên cạnh đó, nợ xấu hệ thống ngân hàng cũng là một lý do khác khiến cho lãi suất đầu ra chưa thể giảm được nhanh. 

Ông Báu nhấn mạnh: “Hiện tại dư địa đã giảm lãi suất lên đến 1 - 1,5%, lãi suất chính sách cũng có thể về vùng khoảng 4 - 4,25% bởi tỷ giá, lạm phát, thanh khoản ngắn hạn đang ủng hộ. Mặc dù vậy thì thanh khoản trung và dài hạn, sức khỏe của hệ thống ngân hàng sẽ không cho phép giảm nhanh lãi suất huy động và lãi suất cho vay”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

42 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

42 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

42 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

42 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

42 phút trước