meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bình Dương quy hoạch quỹ đất dọc tuyến vành đai 3, 4 để phát triển nhà ở xã hội 

Thứ tư, 29/03/2023-10:03
Bình Dương là một tỉnh có đông người lao động làm việc tại các khu công nghiệp do đó chỗ ở cho công nhân luôn là vấn đề bức thiết của tỉnh này. Với các giải pháp, nguồn lực sẽ được triển khai trong thời gian tới hứa hẹn sẽ thúc đẩy quá trình phát triển nhà ở xã hội tại Bình Dương. 

Nhà ở xã hội chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Theo Lao Động, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân được tỉnh Bình Dương xác định là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, đặc biệt đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. 

Từ năm 2011, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành chương trình đột phá số 27 về phát triển nhà ở xã hội. Đến năm 2015, trên toàn tỉnh Bình Dương đã triển khai 34 dự án với tổng diện tích sàn nhà ở hơn 1 triệu m2. Số lượng nhà ở xã hội này mới chỉ cơ bản đáp ứng nhu cầu cho hơn 63.900 người, đạt gần 60% so với mục tiêu chương trình đề ra. 


Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân được tỉnh Bình Dương xác định là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.
Việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân được tỉnh Bình Dương xác định là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.

Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bình Dương đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, đạt tỷ lệ 65% so với kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các khu, cụm công nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho người lao động. Mặc dù vậy, với khoảng 1,2 triệu lao động đang làm việc tại Bình Dương, trong đó hơn 50% là người ngoại tỉnh nên nhu cầu về nhà ở xã hội của tỉnh này là rất lớn. Thực tế cho thấy nhà ở xã hội của tỉnh Bình Dương hiện chưa đáp ứng được nhu cầu, do nhiều lý do khác nhau. 

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa nhà ở xã hội tại tỉnh Bình Dương đến năm 2030, Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục có cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là ưu tiên quỹ đất cho nhà ở xã hội. 

Xây dựng thêm hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đang xây dựng Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh Bình Dương phấn đấu xây dựng thêm hơn 100.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, người có thu nhập thấp. Giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến phát triển tăng thêm 1.890.000m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương 42.000 căn hộ. Giai đoạn 2026 - 2030, phát triển tăng thêm 2.100.000 m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương 42.000 căn nhà xây dựng mới.


Tỉnh Bình Dương phấn đấu xây dựng thêm hơn 100.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Tỉnh Bình Dương phấn đấu xây dựng thêm hơn 100.000 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Nhằm thực hiện được mục tiêu này, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị quỹ đất 20% được quy hoạch từ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị dành để phát triển nhà ở xã hội. Tỉnh này sẽ quy hoạch quỹ đất đối với 27 khu vực phát triển đô thị với diện tích đất dành cho phát triển nhà ở xã hội trên dọc các tuyến đường Vành đai 3, 4, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành... và các khu vực phát triển đô thị do các thành phố, thị xã đề xuất với diện tích đất dành cho phát triển nhà ở xã hội. 

Trong năm 2023, tỉnh sẽ rà soát quỹ đất ở để phát triển nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại. Qua đó sẽ đôn đốc, thúc đẩy chủ đầu tư triển khai đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ nhà ở xã hội cho tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, trong trường hợp chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt, tỉnh sẽ thực hiện thu hồi và giao các nhà đầu tư có năng lực để triển khai đầu tư xây dựng, tránh lãng phí quỹ đất.

Đối với các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, phải dành quỹ đất trong quy hoạch xây dựng của địa phương để phát triển nhà ở xã hội. Tỉnh Bình Dương sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp được giao quản lý sử dụng các quỹ đất Nhà nước được trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nếu đảm bảo năng lực theo quy định.


Phối cảnh khu nhà ở xã hội An Sinh, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Phối cảnh khu nhà ở xã hội An Sinh, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang có kế hoạch rà soát điều chỉnh bổ sung đất xây dựng nhà ở xã hội tại 5 địa phương gồm Thuận An, Thủ Dầu Một, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát. Đồng thời dành quỹ đất tối thiểu bằng 2% tổng diện tích của các khu công nghiệp trong danh mục các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong các khu công nghiệp này.

Ông Tuấn Anh cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội có ý nghĩa rất lớn trong thu hút người lao động đến làm việc, sinh sống và an cư lạc nghiệp tại tỉnh Bình Dương. "Các giải pháp và nguồn lực dự kiến được triển sẽ giúp tiến độ phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực hơn trong thời gian tới", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian trước, Bình Dương dành tỷ lệ lớn chi ngân sách cho đầu tư phát triển. Từ năm 2023 trở đi, tỉnh đặt mục tiêu chi ngân sách an sinh xã hội, có tỷ lệ ngang bằng chi cho đầu tư phát triển.

"Tỉnh Bình Dương luôn giành mức độ quan tâm lớn dành cho an sinh xã hội, đó có nhà ở xã hội, với quan điểm chăm lo tốt nhất cho người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương, không phân biệt người trong tỉnh hay người ngoài tỉnh", bà Phượng chia sẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Tiếp tục đấu giá các lô "đất vàng" Thủ Thiêm: Băn khoăn mức giá khởi điểm

1 giờ trước

Không cấm các ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

1 giờ trước

Giá nhà không thể tăng đột biến do chủ đầu tư phải ưu tiên dòng tiền

1 giờ trước

Bình Dương: Tìm nhà đầu tư cho khu đô thị hơn 11.000 tỷ ở thành phố Bến Cát

1 giờ trước

Nhiều người trì hoãn việc mua nhà, đợi chung cư “hạ giá”

19 giờ trước