meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam “tăng nhiệt” trong quý I/2022

Thứ tư, 27/04/2022-10:04
Sau một thời gian “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực khi nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ đều tăng cao trong quý I/2022.

Tăng nhiệt nhanh trở lại

Dưới tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến sự sụt giảm ở hầu hết các phân khúc. Tuy nhiên, bất động sản nghỉ dưỡng mới là phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, thị trường gần như trầm lắng trong một thời gian dài.

Đến cuối năm 2021, khi nền kinh tế Việt Nam dần mở cửa, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam mới dần phục hồi và tăng trưởng trở lại. Theo báo cáo thị trường của DKRA Việt Nam, trong quý I/2022, nguồn cung và lượng tiêu thụ của các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ở khu vực này có sự gia tăng đáng kể so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, về loại hình condotel, trong quý I/2022, thị trường có thêm 613 căn mới mở bán, tăng 71% so với quý trước và giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 32%, tăng gấp 3,3 lần so với quý trước nhưng chỉ bằng 43% so với cùng kỳ năm trước.


Nguồn cung – tỷ lệ hấp thụ mới của loại hình condotel phía Nam trong quý I/2022. Nguồn: R&D - DKRA Việt Nam.
Nguồn cung – tỷ lệ hấp thụ mới của loại hình condotel phía Nam trong quý I/2022. Nguồn: R&D - DKRA Việt Nam.

Về loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, trong quý I/2022, thị trường có thêm 1.020 căn mới mở bán đến từ 12 dự án, bằng 59% so với nguồn cung quý trước nhưng lại tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 57% nguồn cung mới, tương đương với khoảng 579 căn, bằng 46% so với quý trước và tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước.


Nguồn cung – tỷ lệ hấp thụ mới của loại hình biệt thự nghỉ dưỡng phía Nam trong quý I/2022. Nguồn: R&D - DKRA Việt Nam.
Nguồn cung – tỷ lệ hấp thụ mới của loại hình biệt thự nghỉ dưỡng phía Nam trong quý I/2022. Nguồn: R&D - DKRA Việt Nam.

Về loại hình nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng, trong quý I/2022, thị trường đón nhận thêm 2.768 căn đến từ 13 dự án mới mở bán, tăng 4% so với quý trước, và đặc biệt tăng gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ tiêu thụ toàn thị trường gần 87% nguồn cung mới, tăng 4% so với cùng kỳ và tăng gấp 14,6 lần so với cùng kỳ năm trước.



Nguồn cung – tỷ lệ hấp thụ mới của loại hình nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng phía Nam trong quý I/2022. Nguồn: R&D - DKRA Việt Nam.
Nguồn cung – tỷ lệ hấp thụ mới của loại hình nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng phía Nam trong quý I/2022. Nguồn: R&D - DKRA Việt Nam.

Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam khởi sắc là do một số chủ đầu tư cũng đang rục rịch mở bán các dự án mới để bắt nhịp với làn sóng du lịch quay trở lại. Nguồn cung mới trong quý I/2022 chủ yếu tập trung ở Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận, Khánh Hòa,... Những nguồn cung này đều đến từ những dự án có pháp lý rõ ràng, minh bạch về chính sách khách hàng và giá bán.

Đòn bẩy phục hồi

Ông Võ Hồng Thắng – Phó Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam cho rằng, trong 3 quý còn lại của năm 2022, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ ở khu vực phía Nam mà trên cả nước sẽ đón nhận thêm cơ hội phục hồi mới đến từ những chính sách mở cửa du lịch của Nhà nước.

Theo ông Thắng, việc mở cửa lại các đường bay quốc tế bắt đầu từ ngày 15/3/2022 sẽ giúp ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ trong thời gian tới. Thực tế hiện nay cho thấy, việc ngành du lịch tăng trưởng trở lại đã mang lại nhiều tác động tích cực mới cho bất động sản nghỉ dưỡng.


Ngành du lịch tăng trưởng trở lại đã tạo đà phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam.
Ngành du lịch tăng trưởng trở lại đã tạo đà phát triển cho bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam.

Hiện nay, chương trình hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã công nhận giấy chứng nhận tiêm vaccine của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chương trình này sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch nước ngoài quay trở lại Việt Nam, tạo nên một sự sôi động mới cho hoạt động du lịch. Từ đó tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và cả phân khúc căn hộ dịch vụ cũng sẽ được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng miền Nam còn có thêm những “lực đẩy” khác như gói hỗ trợ gần 350.000 tỷ đồng của Chính Phủ. Với gói hỗ trợ này, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vốn gắn liền với ngành du lịch được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn sau một thời gian bị kìm nén sự phát triển.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận định, nhiều địa phương sau một thời gian ngưng trệ hoạt động du lịch vì đại dịch Covid-19 rất khao khát mở cửa, phục vụ du khách. Với lực đẩy từ gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng của Chính phủ, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ như chiếc lò xo bị nén, bật mạnh sau nhiều năm ngủ đông. Đặc biệt, nếu so về giá, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa tăng quá nhiều so với đất vườn ở vùng ven trong 2 năm qua. Đây là lý do để phân khúc này thu hút nhà đầu tư trở lại.


Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh sau một thời gian bị kìm nén sự phát triển vì dịch bệnh.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh sau một thời gian bị kìm nén sự phát triển vì dịch bệnh.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Hương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land đánh giá, nhìn về trung và dài hạn, thị trường bất động sản phía Nam vẫn còn rất nhiều cơ hội hồi phục và phát triển mới. Bởi lẽ, sau mỗi đợt kiểm soát dịch bệnh thành công, nhu cầu du lịch nội địa sẽ gia tăng nhanh chóng. Nhu cầu cao sẽ kéo theo nhiều yêu cầu về cơ sở vật chất, dịch vụ chất lượng cao để phục vụ khách hàng.

Nhìn chung, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam sẽ phục hồi và phát triển mạnh khi kinh tế du lịch trở thành hoạt động trong thời gian tới. Tuy nhiên, đà tăng trưởng của bất động sản nghỉ dưỡng còn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược của Chính phủ, cũng như tình hình diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới. Hơn nữa, phân khúc này còn đang gặp phải một số rào cản như khung pháp lý cho một số loại hình bất động sản nghỉ dưỡng như Condotel, Officetel chưa rõ ràng, chính sách “zero virus” của Trung Quốc và chiến tranh xung đột giữa Nga và Ukraine đã làm giảm một lượng lớn khách quốc tế đến Việt Nam,...

Dự báo, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phía Nam vẫn giữ đà phát triển trong 3 quý còn lại của năm 2022. Với các nhà đầu tư, đây là một cơ hội lớn để sử dụng đòn bẩy tài chính bởi vì phân khúc này sẽ mất 1-2 năm để chờ ngành du lịch phục hồi hoàn toàn.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cần phải có hệ thống thông tin để minh bạch thị trường bất động sản

Có nên “ôm” bất động sản thanh lý của ngân hàng?

Làm sao để khắc phục lỗi quy hoạch Tố Hữu – Lê Văn Lương?

Luật Thuế đất đai sẽ giảm thiểu chung cư “tối đèn”, biệt thự xây thô “rêu phong cùng tuế nguyệt”

Cần sàng lọc nhà đầu tư FDI trong lĩnh vực bất động sản

Bẫy cọc - Người mua bất động sản nhất định phải biết

Thị trường bất động sản Rạch Giá bước vào giai đoạn tăng tốc

Đề xuất cấp sổ hồng căn hộ chung cư 50 năm là không phù hợp

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước