meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bạn đã biết Inc là gì chưa? Tổng hợp các thuật ngữ liên quan đến công ty

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Mỗi khi nhắc đến các tập đoàn lớn chúng ta thường thấy sẽ có chữ Inc xuất hiện. Vậy Inc là gì? Thuật ngữ này có ý nghĩa như thế nào? Cùng đi tìm kiếm câu trả lời chính xác nhất qua những thông tin sau nhé!

Trả lời câu hỏi: “Inc là gì?”

Inc là một hậu tố thường xuất hiện đằng sau tên của những công ty, tập đoàn. Thực tế thì đây chính là từ viết tắt của một thuật ngữ tiếng Anh đó là “Incorporated”. Theo nghĩa tiếng Việt tức chỉ sự liên hợp, sáp nhập hay hợp thành một tổ chức nào đó.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì Inc chính là từ chỉ việc một tập đoàn được tạo thành từ sự sáp nhập, hợp nhất của nhiều công ty con lại với nhau. Mỗi công ty con này cũng đều có những nghĩa vụ và vai trò nhất định, ảnh hưởng đến sự phát triển chung nhất của tập đoàn.

Các công ty con tạo nên Inc có thể kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung chính là đóng góp cổ phần cũng như lợi nhuận tài chính để đảm bảo duy trì hoạt động của tập đoàn lớn. Một số Inc có thể kể đến như Apple Inc, Alphabet Inc, Petrolimex Inc,...


Inc là một hậu tố xuất hiện sau tên các tập đoàn, công ty
Inc là một hậu tố xuất hiện sau tên các tập đoàn, công ty

Điểm giống và khác nhau giữa Corp và Inc là gì?

Khái niệm Inc là gì đã được lý giải rất chi tiết qua những thông tin trên. Khi thấy các tên tập đoàn ta cũng hay nhận thấy có một thuật ngữ khác là Corp.

Trên thực tế thì Inc và Corp là hai thuật ngữ thường đứng sau tên các tập đoàn và cũng là hai thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn hiện nay. Vậy Inc và Corp sẽ có những điểm gì giống và khác nhau?

Trước hết, cần phải nắm chắc định nghĩa Corp là gì. Về cơ bản, Corp cũng chính là từ viết tắt của một thuật ngữ tiếng Anh là “Corporation”. Nếu dịch sang nghĩa tiếng Việt thì có ý chỉ là tập đoàn và cũng là sự kết hợp giữa các công ty con với nhau.

Giống nhau

Như vậy, dựa trên việc giải thích về ý nghĩa của Corp thì điểm giống nhau giữa Inc và Corp có thể kể đến gồm:

- Cả hai thuật ngữ đều là các hậu tố đứng sau tên một doanh nghiệp bất kỳ nào đó nhằm chỉ sự hợp nhất, liên hợp giữa các công ty con với nhau với mục đích tạo nên một tập đoàn lớn.

- Cho dù là công ty, doanh nghiệp hay tổ chức phi lợi nhuận nào đó sử dụng Inc hoặc Corp thì các yếu tố liên quan như: hình thức về mặt pháp lý, tư cách pháp nhân hay nghĩa vụ đóng thuế,... của cả hai hình thức này đều như nhau.

- Cả hai hình thức tập đoàn này đều sẽ có quyền thực hiện việc phát hành cổ phiếu mang tên tập đoàn nhằm thu hút nguồn vốn từ phía công chúng. Thêm vào đó, nếu như không may xảy ra các trường hợp những tập đoàn cả Inc và Corp thất bại trong công việc, có nguy cơ phá sản thì sẽ không cần phải chịu trách nhiệm cho việc trả nợ ở trong vốn điều lệ có liên quan.

Về một cách cơ bản, có thể thấy rằng Inc và Corp sẽ có sự giống nhau về cách thức hoạt động, tổ chức bộ máy, vai trò trách nhiệm cũng như các vấn đề pháp lý liên quan.

Nếu như các tập đoàn Inc có tính chất hoạt động như thế nào, trách nhiệm trước pháp luật ra sao thì các tập đoàn Corp cũng sẽ giống như vậy.


Inc và Corp có nhiều điểm giống nhau
Inc và Corp có nhiều điểm giống nhau

Điểm khác nhau giữa Corp và Inc là gì?

Trên thực tế, sự khác biệt giữa Corp và Inc là gì không quá lớn. Điểm khác được xem là quan trọng nhất đó chính là việc lựa chọn một trong hai thuật ngữ này để đặt tên cho tập đoàn ngay từ lúc thành lập.

Điều này đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp từ lúc bắt đầu hoạt động đã lựa chọn hậu tố Inc thì sẽ không được sử dụng Corp để thay thế. Cho dù cơ bản về tính chất cả hai thuật ngữ này như nhau, thế nhưng nếu như trong giấy tờ đăng ký là Inc thì sẽ chỉ được dùng duy nhất trong các văn bản sau đó.

Việc sử dụng Corp để thay thế Inc sẽ không được chấp thuận trong bất kỳ trường hợp nào. Ngược lại cũng vậy, nếu đã sử dụng Corp thì sẽ không thể dùng Inc thay thế dù cho trong hoàn cảnh thế nào đi chăng nữa.

Về tần suất và mức độ phổ biến sử dụng giữa hai thuật ngữ này, Corp được nhiều công ty lựa chọn hơn cả. Thuật ngữ này được dùng phổ biến trên toàn thế giới, có thể kể đến một số tập đoàn như: Samsung Corp, Sony Corp, Netflix Corp,... Còn đối với thuật ngữ Inc lại được phổ biến nhiều nhất ở Mỹ, vì dù Corp hay Inc đều được ưa chuộng như nhau, ví dụ Apple Inc, Alphabet Inc,...

Riêng tại Việt Nam, Inc và Corp lại không thực sự được yêu thích và sử dụng nhiều. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều dùng từ “Group” để thể hiện mình là một tập đoàn đa thành viên. Ví dụ điển hình như Sun Group, Vingroup,...


Inc và Corp có sự khác biệt ngay từ lúc tập đoàn lựa chọn để đặt tên
Inc và Corp có sự khác biệt ngay từ lúc tập đoàn lựa chọn để đặt tên

Một vài thuật ngữ khác chỉ tên gọi của công ty

Inc là gì và có sự khác biệt như thế nào với Corp đã được giải thích rất chi tiết. Hiện nay, ngoài Corp hay Inc còn có một vài thuật ngữ khác liên quan đến tên gọi của các doanh nghiệp, công ty.

Các từ này có thể rất quen thuộc và từng thấy rất nhiều lần. Thế nhưng không phải ai cũng có thể hiểu sâu sắc và trọn vẹn nghĩa của các từ đó. Cụ thể gồm các thuật ngữ như:

Thuật ngữ JSC

JSC - Joint Stock Company có ý nghĩa chỉ công ty cổ phần. Nhiều người thường nghĩ rằng JSC và Inc sẽ giống nhau, nhưng trên thực tế thì hoàn toàn khác biệt.

Inc là hình thức hoạt động của một tập đoàn dưới sự hợp nhất của nhiều công ty con. Trong khi đó, công ty cổ phần lại được hoạt động một cách độc lập và chỉ có sự gắn kết, phân chia cổ phần giữa các chủ sở hữu với nhau.

Hiểu theo cách chi tiết hơn, công ty cổ phần sẽ phải có tối thiểu 3 chủ sở hữu. Những người nắm giữ cổ đồng của công ty sẽ được gọi là cổ đông.


JSC là thuật ngữ ý chỉ các công ty cổ phần
JSC là thuật ngữ ý chỉ các công ty cổ phần

Thuật ngữ PLC

PLC là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Public Limited Company” hay được gọi theo cách ngắn gọn hơn là “Public Company”. Theo nghĩa tiếng Việt, đây là từ ngữ có ý chỉ một mô hình công ty đại chúng. Về cơ bản, mô hình này sẽ hoạt động dựa trên việc thu hút vốn đầu tư từ công chúng thông qua việc phát hành chứng khoán.

Với việc hoạt động dựa trên sự tham gia của nhiều nhà đầu tư khác nhau của công ty đại chúng. Ban lãnh đạo cần thực hiện báo cáo công khai, rộng rãi về việc quản lý và điều hành công ty cho toàn công chúng được biết.

Thực tế, để được công nhận là một công ty đại chúng thì cần đến sự công nhận của Uỷ ban chứng khoán nhà nước. Đồng thời phải thỏa mãn một trong ba điều kiện của Luật pháp quy định trong việc thành lập công ty đại chúng hiện nay.


PLC là thuật ngữ chỉ các công ty đại chúng
PLC là thuật ngữ chỉ các công ty đại chúng

Thuật ngữ Ltd

Thuật ngữ Ltd hay Co.Ltd có lẽ là một thuật ngữ khá quen thuộc với nhiều người. Đây là mô hình công ty rất phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam hiện nay. Ltd chính là viết tắt của “Limited Liability Company”, nghĩa là công ty trách nhiệm hữu hạn.

Với hình thức công ty sẽ gồm hai loại chính là công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên. Thuật ngữ này được ưa chuộng nhiều nhất ở châu Âu.

Các tổ chức hoạt động từ thiện hay các doanh nghiệp cũng thường lựa chọn hình thức hoạt động này và sử dụng Ltd trong tên công ty.


Thuật ngữ Ltd ý chỉ công ty trách nhiệm hữu hạn
Thuật ngữ Ltd ý chỉ công ty trách nhiệm hữu hạn

Lời kết

Thuật ngữ Inc là gì đã được lý giải rất chi tiết qua những thông tin trên. Bên cạnh đó, một số thuật ngữ liên quan đến công ty cũng đã được cung cấp rất đầy đủ. Hy vọng sẽ hữu ích đối với bạn đọc!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

9 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

9 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

15 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

15 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

15 giờ trước