meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ISS là gì? Tìm hiểu những điều thú vị về Trạm vũ trụ Quốc tế ISS

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Không gian vũ trụ có lẽ là điều khiến con người tò mò nhất và cũng là nơi con người muốn chinh phục, tìm hiểu nhất. Chính vì vậy mà việc bay vào vũ trụ và đặt các trạm không gian trên đó là những bước tiến cực kỳ quan trọng của loài người. Trạm vũ trụ Quốc tế ISS chính là một “kiệt tác” tiêu biểu trong hành trình rất dài này. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu về trạm vũ trụ nổi tiếng này nhé.

ISS là gì? Tổng quan về trạm vũ trụ Quốc tế ISS 

Trạm vũ trụ Quốc tế ISS là gì? 

Trạm vũ trụ Quốc tế ISS hay còn gọi là Trạm Không gian Quốc tế có tên tiếng anh là International Space Station.

ISS được biết đến là một công trình mang tầm vóc quốc tế với sự hợp tác của 5 cơ quan chuyên nghiên cứu không gian vũ trụ trên thế giới gồm có NASA của Mỹ, RKA của Nga, JAXA của Nhật Bản và ESA của 10/17 nước thành viên từ Châu Âu.

Mục đích để xây dựng Trạm vũ trụ Quốc tế ISS là phục vụ cho việc nghiên cứu về không gian ở trên quỹ đạo tầm thấp của Trái Đất. 

Nói tới Trạm vũ trụ Quốc tế ISS, do hoạt động ở tầm thấp nên việc quan sát các trạm hoàn toàn có thể được thực hiện khi bạn ở dưới mặt đất. ISS cách mặt đất chỉ khoảng 400km và có sự phản chiếu rất rõ khi gặp ánh sáng mặt trời do có rất nhiều pin mặt trời rộng xung quanh. 


Trạm vũ trụ Quốc tế ISS là gì? 
Trạm vũ trụ Quốc tế ISS là gì? 

Như vậy chúng tôi đã giải thích cho bạn về ISS là gì. Nếu bạn đứng dưới mặt đất và nhận thấy một vật bay nhanh hơn so với máy bay nhưng lại chậm hơn sao băng và ra phát sáng thì đó có thể chính là Trạm vũ trụ Quốc tế ISS.

Tất nhiên, để gia tăng khả năng xác định chính xác hơn thì bạn nên tìm hiểu kỹ về hướng di chuyển của ISS để có thể biết khi nào nó sẽ di chuyển tới vị trí của bạn. 

Chi phí để xây Trạm không gian Quốc tế ISS là bao nhiêu? 

ISS là gì bạn đã hiểu rõ. Là một trong những dự án được xây dựng ngoài không gian và là một công trình mang tính quốc tế nên chi phí xây dựng nên ISS thực tế khiến mọi người khá tò mò.

Tuy nhiên, một sự thật là ta rất khó để có thể xác định chính xác về tổng chi phí xây dựng ISS và con số ấy cũng đã vượt xa với những gì mà các cơ quan không gian tham gia nhận định ban đầu. 


Rất khó để xác định chính xác về tổng chi phí xây dựng ISS
Rất khó để xác định chính xác về tổng chi phí xây dựng ISS

ESA đã đánh giá con số chi phí cho việc xây dựng ISS từ khi bắt đầu cho tới khi hoàn thành vào năm 2010 rơi vào khoảng 130 tỷ USD, tương đương với khoảng 100 tỷ euro.

Dù vậy, con số này vẫn chưa phải là một con số chính xác nhất bởi khó có thể xác định được chi phí mà Nga hay Mỹ cũng như các cơ quan khác đóng góp cho ISS. 

Lịch sử ra đời và hình thành của ISS 

Nói tới sự ra đời của Trạm vũ trụ ISS thì đây được xem là kết quả của 2 dự án không gian lớn nhưng không thể thực hiện được riêng biệt vì thiếu kinh phí. Đó là dự án của Hoa Kỳ với Trạm vũ trụ Tự do (Freedom) và dự án của Nga với Trạm vũ trụ Hòa bình 2 (Mir 2). 

Ban đầu, năm 1984, Tổng thống Hoa kỳ khi đó là ông Ronald Reagan đã đưa ra một thông báo về việc Mỹ bắt đầu xây dựng một trạm quỹ đạo của mình trong không gian.

Kế hoạch của NASA chính là sẽ sử dụng các tàu con thoi để có thể đưa các mô đun của trạm vũ trụ này lên trên đó và tạo thành Trạm vũ trụ Tự do, giống như cái cách mà Liên Xô đã làm để thực hiện dự án Mir.


Lịch sử ra đời và hình thành của ISS
Lịch sử ra đời và hình thành của ISS

Tuy nhiên, tất cả kế hoạch này đã bị hủy bỏ khi Liên Xô chính thức sụp đổ, cùng với đó là chiến tranh lạnh kết thúc và cuộc chạy đua về không gian cũng chấm dứt sau đó.

Đây chính là thời điểm các cơ quan, tổ chức hoạt động nghiên cứu không gian của Hoa kỳ bắt đầu để tiến hành đàm phán với các đối tác quốc tế phát triển mạnh về không gian. Những quốc gia Hoa Kỳ liên hệ chính là Nhật Bản, Canada, Châu Âu và không thể thiếu đó là Nga. 

Một số nghiên cứu trên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS là gì? 

Trên ISS không đơn giản chỉ phục vụ cho việc nghiên cứu về không gian vũ trụ, nó còn các dự án khác nữa mà con người thực hiện trên đây. Vậy những nghiên cứu trên ISS là gì? 

Nghiên cứu sinh vật học 

Đầu tiên phải kể đến đó chính là những kế hoạch nghiên cứu về sinh vật học trên ISS. Mục đích chính của việc nghiên cứu này chính là để khám phá cũng như nâng cao hiểu biết của con người về tầm ảnh hưởng của môi trường ngoài không gian tới cơ thể con người ra sao.

Teo cơ hay loãng xương hay các sự thay đổi của chất lỏng đều được phục vụ cho những nghiên cứu này và nếu thành công thì việc con người có thể sống lâu hơn ở trên không gian là rất khả thi. 

Cùng với đó thì những nghiên cứu về sự tiến hóa, tăng trưởng và phát triển ở bên trong động thực vật cũng được đưa vào nghiên cứu trên ISS. 


Nghiên cứu sinh vật học
Nghiên cứu sinh vật học

Nghiên cứu trong vật lý

Một trong những vấn đề nổi bật chính là nghiên cứu trong vật lý. Vật lý chất lỏng ở môi trường vi trọng lực và sự kết hợp của các chất lỏng trong không gian,... là những thí nghiệm mà các nhà khoa học cực kỳ quan tâm.

Thêm vào đó, nghiên cứu về sự cháy ở trong một môi trường trọng lực bé hơn so với ở Trái Đất cũng được thực hiện. Kết quả của các nghiên cứu này sẽ có ứng dụng rất lớn trong nhiều hoạt động kinh tế cũng như các vấn đề về môi trường.


Nghiên cứu trong vật lý
Nghiên cứu trong vật lý

Mục đích dài hạn cho các nghiên cứu này chính là việc phục vụ cho những lĩnh vực như xây dựng các căn cứ trên không gian hay tìm tòi và thám hiểm những hành tinh mới cùng sự sống cho con người trên không gian hoặc các phương pháp để chữa những căn bệnh khó hiện nay mà con người mắc phải,... 

Những điều thú vị bạn chưa biết về Trạm vũ trụ Quốc tế ISS 

Số lượng người tối đa mà ISS có thể duy trì được là 9 người. Tuy nhiên, thông thường, để đảm bảo nhất thì thường sẽ có 3 phi hành gia là luôn ở trên trạm không gian này và luân phiên nhau để thực hiện các nghiên cứu ở trên ISS. Thời điểm hiện tại, trên ISS đang có 7 nhà khoa học sinh sống và nghiên cứu ở đây. 

Ở trong ISS cũng được trang bị đầy đủ để đảm bảo sinh hoạt cho các phi hành gia gồm 2 phòng tắm, 1 phòng tập gym và một chỗ ngủ rất đầy đủ, cùng với đó là 50 chiếc máy tính dùng để điều khiển các hoạt động ở trên trạm. 

Mặc dù vậy, việc sống ở trên không gian cũng sẽ khác so với dưới mặt đất. Lương thực và tài nguyên thiên nhiên cùng môi trường không có trọng lực đã tạo ra sự khác biệt này.

Mọi nhu yếu phẩm đều được gửi từ dưới địa cầu lên đây qua các con tàu chở hàng hóa. Nước trên ISS sẽ thường sẽ tồn tại ở dạng giọt nước hay là dạng quả cầu nước nhỏ. 


Những điều thú vị về Trạm vũ trụ Quốc tế ISS 
Những điều thú vị về Trạm vũ trụ Quốc tế ISS 

Cho tới nay, số nhà khoa học và phi hành gia đặt chân lên ISS đã lên tới hơn 230 người từ nhiều quốc gia. Tuy nhiên, điểm đặc biệt chính là chưa có một người Trung Quốc nào được đặt chân lên đây, mặc dù Trung Quốc là một đất nước rất hùng mạnh về mặt kinh tế. 

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã hiểu hơn về ISS là gì và những điều thú vị về Trạm không gian Quốc tế này. Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những điều bổ ích về những điều lý thú trong cuộc sống.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước