meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Alibaba “đánh thức” làn sóng IPO của ngành công nghệ, hé lộ kế hoạch tỷ USD ở Hong Kong

Thứ ba, 09/05/2023-15:05
Thương vụ này cũng được dự đoán sẽ củng cố hy vọng về sự hồi sinh của thị trường vốn ở trung tâm tài chính Châu Á.

Theo Kiến thức đầu tư, thị trường IPO Trung Quốc từng được coi là hoạt động sinh lời hàng đầu thế giới giúp mở rộng tài chính cũng như cơ sở đầu tư. Mặc dù vậy thì thời gian qua, hoạt động này cũng đã ảm đạm đi trông thấy tính từ khi chính phủ Trung Quốc tiến hành các biện pháp kiểm soát chặt chẽ với các công ty công nghệ cũng như internet, thắt chặt yêu cầu đối với hoạt động niêm yết ở thị trường nước ngoài. 

Thương vụ IPO tỷ USD của Alibaba, Cainiao

Mặc dù vậy, mới đây, Reuters đã dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Cainiao Network Technology - là bộ phận hậu cần của Tập đoàn Alibaba đang lên kế hoạch khoảng 2 tỷ USD bằng cách niêm yết ở Hong Kong vào đầu năm tới. Động thái này cũng cho là sẽ đánh thức làn sóng IPO công nghệ vẫn đang còn ngủ đông. Đồng thời cũng tạo lòng tin cho ngành công nghệ ở trong nước sau thời gian hơn 2 năm bị chính phủ kiểm soát một cách chặt chẽ. 


Mới đây, Reuters đã dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Cainiao Network Technology - là bộ phận hậu cần của Tập đoàn Alibaba đang lên kế hoạch khoảng 2 tỷ USD bằng cách niêm yết ở Hong Kong vào đầu năm tới
Mới đây, Reuters đã dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Cainiao Network Technology - là bộ phận hậu cần của Tập đoàn Alibaba đang lên kế hoạch khoảng 2 tỷ USD bằng cách niêm yết ở Hong Kong vào đầu năm tới

Thời điểm trước đó, cuối tháng 2 Alibaba Group Holding đã thông báo sẽ phân chia lại thành 6 đơn vị kinh doanh cũng như theo đuổi việc niêm yết công khai cho hơn 5 đơn vị trong số đó. Đây chính là động thái đại tu quan trọng nhất của công ty tính từ khi thành lập thời điểm 24 năm trước. 

Trong đó thì Cainiao Network Technology cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và cũng đang đặt mục tiêu huy động từ 1 - 2 tỷ USD ở Hong Kong. Đợt IPO cũng dự kiến sẽ được thực hiện vào đầu năm tới và có thể sẽ ở quy mô chưa từng có trước đây. Hiện tại thì cả Cainiao và Alibaba vẫn chưa đưa ra được bình luận về những suy đoán này.

Có thể thấy, Hong Kong từ lâu là địa điểm chính cho các màn ra mắt của Trung Quốc trong thời gian hơn 1 năm qua. Chính vì thế mà làn sóng niêm yết cũng sẽ mang đến lợi ích cho thị trường chứng khoán tiềm năng này. Mặc dù vậy thì các đợt IPO trong năm nay ở Hong Kong mới chỉ huy động được khoảng 852 triệu USD - so với con số ,1 tỷ USD huy động được trong cùng kỳ năm ngoái thấp hơn nhiều. 


Cuối tháng 2 Alibaba Group Holding đã thông báo sẽ phân chia lại thành 6 đơn vị kinh doanh cũng như theo đuổi việc niêm yết công khai cho hơn 5 đơn vị trong số đó
Cuối tháng 2 Alibaba Group Holding đã thông báo sẽ phân chia lại thành 6 đơn vị kinh doanh cũng như theo đuổi việc niêm yết công khai cho hơn 5 đơn vị trong số đó

Triển vọng mở ra đối với ông lớn Alibaba

Alibaba chính là một nền tảng thương mại điện tử rộng lớn dành cho giao dịch hàng hóa, chính vì thế mà công ty luôn tìm cách mua lại cổ phần trong các công ty chuyển phát nhanh hàng đầu với mục đích đảm bảo các dịch vụ đáng tin cậy. Trong năm 2013, Alibaba đã hợp tác với một nhóm đối tác bao gồm Fosun Group, Intime Group cùng với một số công ty hậu cần để thành lập nên Cainiao - là một công ty cung cấp phần mềm cũng như chia sẻ dữ liệu với các nhà kho, nhà vận chuyển, công ty hậu cần.

Và Alibaba đã giành quyền kiểm soát Cainiao sau thời gian bốn năm kể từ khi thành lập, tăng tỷ lệ sở hữu từ 47% lên con số 67%. Còn Cainiao cũng đã báo cáo doanh thu 42 tỷ nhân dân tệ (tương đương 6,07 tỷ USD) trong 9 tháng kết thúc vào thời điểm tháng 12/2022, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 22% và đã chiếm 6% tổng doanh thu của Alibaba.


Alibaba chính là một nền tảng thương mại điện tử rộng lớn dành cho giao dịch hàng hóa, chính vì thế mà công ty luôn tìm cách mua lại cổ phần trong các công ty chuyển phát nhanh hàng đầu với mục đích đảm bảo các dịch vụ đáng tin cậy
Alibaba chính là một nền tảng thương mại điện tử rộng lớn dành cho giao dịch hàng hóa, chính vì thế mà công ty luôn tìm cách mua lại cổ phần trong các công ty chuyển phát nhanh hàng đầu với mục đích đảm bảo các dịch vụ đáng tin cậy

Cũng theo đó, kế hoạch IPO của nhánh hậu cần là kế hoạch đầu tiên trong số các đợt huy động vốn dự kiến cho các đơn vị tách ra của Alibaba. Bên cạnh đó thì Alibaba còn có 5 đơn vị khác trong đó bao gồm Cloud Intelligence, Taobao Tmall Commerce, Local Services, Global Digital Commerce, Digital Media and Entertainment.

Các chuyên gia cho biết, việc tác này có thể sẽ giảm bớt sự giám sát của chính phủ đối với Alibaba, hoạt động kinh doanh rộng lớn của công ty cũng đã bị các cơ quan quản lý nhắm đến trong thời gian nhiều năm qua. Ông Oshadhi Kumarasiri - là phân tích viên tại Viện Nghiên cứu Lightstream nói rằng: “Việc cải tổ cũng sẽ giúp cho từng công ty hoạt động trong một khuôn khổ điều hành dễ dàng quản lý, thay vì một thực thể lớn dễ làm ảnh hưởng bởi những quy chế ngặt nghèo hơn”. 

Ngoài ra thì dưới góc nhìn của các nhà đầu tư, việc cải tổ cũng sẽ góp phần đánh bật mối lo ngại mà Alibaba đã mất đi tiềm năng tăng trưởng, song song với đó cũng mở ra cơ hội kinh doanh mới. Cũng theo Tara Hariharan - là giám đốc điều hành của Global Macro Research (đây chính là cơ quan nghiên cứu về kinh tế vĩ mô toàn cầu) nói rằng, bằng cách mở đường cho các bộ phận mới của Alibaba thì việc niêm yết lên sàn, chính phủ Trung Quốc cũng có thể đang gửi đến một tín hiệu trấn an đến các nhà đầu tư Mỹ. Và quốc tế cũng cho rằng họ đã giảm bớt thù địch với những gã khổng lồ công nghệ. 

Được tỷ phú Jack Ma thành lập vào năm 1999, Alibaba.com chính là một trong những website thương mại điện tử theo mô hình B2B (Business to Business) lớn nhất trên thế giới của tập đoàn Alibaba Group. Và sàn Alibaba cũng giúp kết nối giữa người mua - người bán thực hiện những thỏa thuận, giao dịch mua hàng quốc tế ngay trên website Alibaba.com.

Alibaba có trụ sở tại Trung Quốc tuy nhiên hoạt động kinh doanh ở hơn 190 quốc gia, khu vực cùng với hơn 40 ngành công nghiệp, hơn 5.900 danh mục sản phẩm khác nhau. Tính đến hiện tại, Alibaba.com đã kết nối với hơn 150 triệu người tham gia, có 12 triệu người mua hàng thường xuyên với hơn 280,000 lượt nhắn tin mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

21 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

21 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước