meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

7 dự án bất động sản được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh họp khẩn tìm cách tháo gỡ 

Thứ ba, 21/02/2023-11:02
Trong chiều ngày 20/2, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cùng với lãnh đạo các sở và doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn sẽ có cuộc họp để bàn cách tháo gỡ vướng mắc 7 dự án bất động sản. 

Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng 

Theo Báo Lao động, dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City) có diện tích khoảng 908.000 m2 tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. 

Dự án này ban đầu được UBND Thành phố giao cho Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Công ty Sacomreal) đầu tư. Tuy nhiên đến tháng 7/2010, UBND TP Hồ Chí Minh cho phép Công ty Sacomreal chuyển nhượng vốn cho Công ty Gamuda Land Sdn Bhd (Malaysia) 60% vốn điều lệ. Sau đó, đến năm 2015, 40% vốn còn lại của Sacomreal và các cổ đông khác bán lại cho Gamuda Land Sdn Bhd. Sau đó, Sacomreal Tân Thắng trở thành Công ty Gamuda Land hiện nay.

Vào năm 2017, dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi 514 tỷ đồng do việc UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định tháng 11/2010 trong đó điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất là chưa phù hợp. 

Theo ý kiến của chủ đầu tư dự án là Gamuda Land thì do kiến nghị của Thanh tra Chính phủ nên UBND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu các sở, ban, ngành không thực hiện cấp giấy phép xây dựng, chuyển nhượng dự án và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các hộ dân trong dự án. 


Lối vào Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City).
Lối vào Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (Celadon City).

Dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé 

Dự án này Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh dự kiến được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 10.076 m3 với quy mô gồm 478 căn hộ. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Gotec Việt Nam. 

UBND TP Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 402/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận Công ty TNHH Gotec Việt Nam là chủ đầu tư từ ngày 27/1/2018. 
7 tháng sau đó, vào ngày 27/8/2018, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục có Quyết định chấp thuận đầu tư với dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7. 

Ngày 13/5/2021, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng đã cấp Giấy phép xây dựng số 61/GPXD cho dự án này. Tại văn bản trả lời Công ty TNHH Gotec Việt Nam ngày 25/1/2022 của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thì dự án này đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên kết, liên doanh. 


Dự án này Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh.
Dự án này Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Ngày 24/6/2022, Gotec Việt Nam tiếp tục gửi hồ sơ đề nghị thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê đối với nhà ở thương mại lần thứ 1 lên Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh nhưng không được giải quyết. Ngày 21/7/2022, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã gửi Công văn số 9558 để xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh về việc rà soát việc chuyển mục đích sử dụng đất, việc chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất thực hiện dự án từ Công ty Cổ phần Cảng Rau Quả cho Công ty TNHH Gotec Việt Nam theo Công văn số 3091 ngày 23/3/2022.

Vào ngày 18/10/2022 Gotec Việt Nam tiếp tục gửi hồ sơ lần thứ 2 và lần thứ 3 vào ngày 4/11/2022. Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thông tin sau khi UBND TP Hồ Chí Minh có ý kiến đối với việc rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng để xem xét các thủ tục xác nhận. Hiện nay, trên trang web của Sở Xây dựng vẫn chưa có thông báo về việc dự án này đủ điều kiện được bán nhà.  

Mới đây, vào ngày 9/12/2022, Công ty Gotec tiếp tục gửi đơn cầu cứu tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính về việc rà soát, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong việc triển khai dự án Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp tại đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7 này. 

Dự án Khu phức hợp Sóng Việt 

Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm) có vị trí tại lô đất 1-17, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Dự án này ban đầu được giao cho Công ty Quốc Lộc Phát làm chủ đầu tư, sau đó Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim tham gia với vai trò là nhà phát triển dự án. 

Vào năm 2019, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ kết luận Khu phức hợp Tháp quan sát và Khu phức hợp Sóng Việt được UBND TP Hồ Chí Minh chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại một số lô đất với mức giá 26 triệu đồng/m2, bằng với chi phí đầu tư bình quân là không đúng với quy định và cần phải xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. 


Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm).
Dự án Khu phức hợp Sóng Việt (The Metropole Thủ Thiêm).

Dự án Chung cư Cửu Long

Dự án Chung cư Cửu Long có vị trí tại số 1 đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4. Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất kinh doanh Sài Gòn Cửu Long làm chủ đầu tư. 

Vào ngày 13/7/2017, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 596 chấp thuận đầu tư dự án chung cư này. Theo đó, dự án có diện tích 14.474,1 m2 với quy mô 870 căn hộ, trong đó 261 căn hộ phục vụ nhu cầu tái định cư cho người dân tại quận 4. 

Đến tháng 8/2017, Công ty Sài Gòn Cửu Long thông qua việc chuyển nhượng dự án chung cư Cửu Long cho Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh bất động sản Việt Hưng Phú với giá 900 tỷ đồng. 

Capitaland đã mua lại 100% cổ phần của Việt Hưng Phú và phát triển dự án trên thành dự án chung cư cao cấp có tên thương mại là De La Sol. Đến nay, dự án này còn vướng mắc pháp lý về giấy phép xây dựng. 

Dự án Khu chung cư Cô Giang  

Dự án Khu chung cư Cô Giang tại số 100 Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1. Ngày 12/8/2017, UBND TPHCM có quyết định chấp thuận đầu tư giai đoạn 1 của dự án, ngày 20/3/20218 có quyết định chấp thuận đầu tư giai đoạn 2.

Tại văn bản ngày 16/9/2019 của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, dự án Khu chung cư Cô Giang do Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 14.002 m2 với quy mô 1.415 căn hộ. 

Tập đoàn Novaland hiện đang là nhà phát triển dự án này với tên thương mại là Grand Manhattan.

Trong văn bản kể trên Sở Xây dựng cho biết ngày 18/5/2019, UBND TP Hồ Chí Minh có quyết định giao đất nhưng công ty này chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất của dự án. Về giấy phép xây dựng, đến thời điểm trên công ty vẫn đang thực hiện thủ tục giấy phép xây dựng. UBND Quận 1 đã bàn giao mặt bằng trống cho chủ đầu tư.


Dự án Khu chung cư Cô Giang do Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư.
Dự án Khu chung cư Cô Giang do Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt làm chủ đầu tư.

Dự án Khu nhà ở Thiên Lý 

Dự án Khu nhà ở Thiên Lý có vị trí tại phường Phước Long B, TP Thủ Đức, chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ An Thiên Lý làm chủ đầu tư. Tổng diện tích của dự án này là 17,4 ha bao gồm khu nhà ở liền kề, biệt thự liên lập, biệt thự vườn, trung tâm thương mại, nhà trẻ mẫu giáo, chung cư 15 tầng. 

Tháng 6/2007 dự án này có quyết định giao đất. Đến tháng 8/2009 có quy hoạch chi tiết, tuy nhiên đến nay sau gần 15 năm dự án này vẫn chưa triển khai xong. 

Dự án do công ty con của Novaland làm chủ đầu tư

Dự án này có quy mô 30,2 ha tại phường Bình Khánh, TP Thủ Đức. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (công ty con của Novaland). 

Vào ngày 12/4/2004, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1578 về thu hồi và tạm giao đất cho Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng tại phường Bình Khánh, Bình Trưng Tây, quận 2. 

Đến ngày 31/5/2010, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2405 về giao đất cho Công ty Thế kỷ 21 để đầu tư xây dựng khu nhà ở tái định cư. 

Năm 2016, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương thực hiện phương án ưu tiên bán lại hoặc thương thảo với Công ty Thế kỷ 21 để không tiếp tục thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà 506 căn hộ đã được xây dựng tại Lô D07, hạ tầng kỹ thuật toàn khu và các phần móng cọc đã được xây dựng thuộc Dự án xây dựng 4.216 căn hộ Khu dân cư 30,2 ha phường Bình Khánh, quận 2.

Đến ngày 11/12/2020, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4576 để hủy chủ trương chuyển đổi 30,2 ha Bình Khánh từ dự án nhà ở tái định cư sang dự án nhà ở thương mại. 

Chỉ sau đó 4 ngày, đến 15/12/2020, TP Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành Quyết định số 4624 chấm dứt giao khu đất 30,2 ha cho Công ty Thế kỷ 21. 
Liên quan tới dự án này, trong năm 2020, Novaland đã gửi thư kêu cứu tới Bộ trưởng Bộ Xây dựng xin được tiếp tục triển khai dự án nhà ở thương mại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

22 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

22 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

22 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước