meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tập đoàn Xuân Thiện - đơn vị được đề nghị làm tổ hợp lọc hóa dầu 2.500ha ở Ninh Bình: Sở hữu hàng loạt dự án tỷ USD, tham vọng đầu tư đa ngành

Thứ bảy, 18/02/2023-21:02
Việc tham gia đầu tư điện mặt trời từ sớm, Tập đoàn Xuân Thiện của ông Nguyễn Văn Thiện cũng được xem là ông lớn ở trong lĩnh vực này với các dự án hàng tỷ USD. Bên cạnh đó, tham vọng đa ngành của Tập đoàn Xuân Thiện còn nằm ở loạt dự án từ xi măng, nông nghiệp đến từ du lịch sinh thái được trải dài từ Bắc đến Nam.

Hiện nay, Việt Nam mới chỉ có 2 nhà máy lọc hóa dầu đó là Nghi Sơn và Bình Sơn với tổng sản lượng xăng dầu đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu trong nước còn 40% phải nhập từ nước ngoài. Chính vì thế mà việc đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu của Xuân Thiện là phù hợp với chủ trương của Chính phủ cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây chính là luận điểm đưa ra trong đề xuất khảo sát đầu tư dự án tổ hợp lọc hóa dầu Kim Sơn có tổng công suất 9 triệu tấn dầu thô/năm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Thiện (Xuân Thiện Group ) ở Ninh Bình.

Cụ thể, doanh nghiệp này muốn khảo sát khu vực đất ven biển rộng khoảng từ 1.500 ha và 1.000 ha mặt nước biển để tiến hành đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu với công suất 9 triệu tấn dầu thô/năm (ghi nhận trong giai đoạn 2025 - 2030 với công suất 3 triệu tấn/năm; giai đoạn từ 2030 - 2035 công suất là 3 triệu tấn dầu thô/năm; giai đoạn 2035 - 2040 là công suất 3 triệu tấn dầu thô/năm).


Lĩnh vực đầu tư của Tập đoàn Xuân Thiện
Lĩnh vực đầu tư của Tập đoàn Xuân Thiện

Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình cho biết đã bàn giao cho các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, xem xét đề nghị này. Sau khi các đơn vị chuyên môn của tỉnh Ninh Bình nghiên cứu, xem xét thì sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đề xuất của Xuân Thiện Group. 

Đưa ra trình bày về tính hợp lý của dự án, Tập đoàn Xuân Thiện cho biết hiện tại đang đầu tư, xây dựng tổ hợp thép xanh tại Huyện Nghĩa Hưng - Nam Định với công suất là 9,5 triệu tấn/năm. Nhà máy thép cũng áp dụng công nghệ sản xuất thép xanh tiên tiến nhất trên thế giới và rất cần có nhiên liệu LPG, LNG và Hydro để có thể thay thế than cốc, nhằm mục đích giảm thiểu phát thải khí CO2.

Trong khi đó thì nguồn nhiên liệu LPG từ quá trình lọc dầu là vô cùng lớn nên mong muốn đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu để vừa cung cấp nhiên liệu cho nhà máy thép xanh lại vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu trong nước cũng như xuất khẩu. 

Tập đoàn Xuân Thiện cũng cam kết khoản kinh phí 300 tỷ đồng cho việc khảo sát dự án sẽ do tập đoàn bỏ ra và sẽ không có bất kể khiếu nại nào trong trường hợp dự án không được chấp thuận đầu tư. Siêu dự án này cũng không khiến cho nhiều người bất ngờ khi nó được đề xuất đầu tư bởi 1 doanh nghiệp tư nhân vốn nổi tiếng với những công trình và dự án tỷ đô ở Việt Nam. 

Tham vọng đa ngành của Tập đoàn Xuân Thiện

Được thành lập vào năm 2000, Tập đoàn Xuân Thiện chính là cơ nghiệp riêng của đại gia Nguyễn Văn Thiện - đây là trưởng nam của  lão doanh nhân Nguyễn Xuân Thành và là nhà sáng lập Tập đoàn Xuân Thành nổi tiếng tại Ninh Bình đồng thời là anh trai của ông Nguyễn Đức Thuỵ (anh trai bầu Thuỵ).

Và thông qua nhiều công ty thành viên, Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư không chỉ vào ngành năng lượng mũi nhọn mà còn hướng đến việc sẽ trở thành Tập đoàn đa ngành với nhiều lĩnh vực như Vật liệu xây dựng; Logistics; Nông nghiệp công nghệ cao; Khách sạn-nghỉ dưỡng; Bất động sản…

Ở trong mảng vật liệu xây dựng, với sản phẩm chính đó là xi măng, hiện tại thì Khách sạn-nghỉ dưỡng sở hữu một số nhà máy xi măng như Xuân Thành Hà Nam (sở hữu công suất 6 triệu tấn xi măng/năm), nhà máy xi măng Xuân Thành Quảng Nam (sở hữu công suất 1,3 triệu tấn xi măng/năm), nhà máy xi măng Minh Tâm Bình Phước (sở hữu công suất kế hoạch 2,5 triệu tấn xi măng/năm) và Nhà máy sản xuất vôi & bột nhẹ Xuân Thiện Hòa Bình.


Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện
Dự án của Tập đoàn Xuân Thiện

Mặc dù vậy thì Tập đoàn Xuân Thiện cũng gây tiếng vang lớn nhất ở lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) từ khi năm 2014, đây cũng chính là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên "xuất quân" đầu tư thủy điện vào Cameroon (tại châu Phi).

Được biết, Tập đoàn Xuân Thiện đã sở hữu 2 dự án ở quốc gia Châu Phi này đó là thủy điện Yabassi và Toumbassala ở trên sông Wouri và Nkam với tổng công suất ghi nhận gần 600 MW.

Cũng theo thông tin trên website, Tập đoàn Xuân Thiện đang thực hiện đầu tư khai thác khoảng 20 dự án thủy điện trong cũng như ngoài nước như thủy điện Suối Sập 1 (công suất là 180MW), thủy điện Háng Đồng A (công suất là 160W), thủy điện Háng Đồng A1 (công suất là 160MW) tại Sơn La; thủy điện Khao Mang Thượng (công suất là 180W), thuỷ điện Thác Cá tại Yên Bái; thuỷ điện Sông Lô ở Hà Giang. 

Cũng tham gia đầu tư điện mặt trời từ sớm, Tập đoàn Xuân Thiện của công Nguyễn Văn Thiện được xem là ông lớn trong lĩnh vực này với các dự án đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Cũng theo thống kê, tổng công suất dự án điện mặt trời mà tập đoàn đã và đang đầu tư đạt đến hơn 3.070 MWp, sản lượng ghi nhận khoảng 5,5 tỷ kWh, tổng đầu tư là 57.000 tỷ đồng.

Và 2 cụm dự án điện mặt trời bao gồm Xuân Thiện Ninh Thuận và Xuân Thiện Đắk Lắk. Trong đó thì nổi bật đó là cụm điện mặt trời Xuân Thiện Đắk Lắk với tổng đầu tư là 50.000 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bao gồm 5 nhà máy từ Ea Súp 1 – 5 với công suất 830 MWp và sản lượng 1,5 tỷ kWh với tổng đầu tư 16.500 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ bao gồm 10 nhà máy với công suất là 1.936 MWp, sản lượng là 3,5 tỷ kWh, tổng đầu tư là 33.500 tỷ đồng.

Tập đoàn Xuân Thiện cũng đã triển khai và chuẩn bị đầu tư nhiều vào dự án với quy mô công suất lên đến hàng nghìn MW điện mặt trời khắp các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đắk Lắk với tổng công suất ghi nhận lên đến 3.000MW.

Vào hồi tháng 6/2022, Tập đoàn Xuân Thiện đã bán hai dự án điện mặt trời có tổng công suất là 200MWac ở huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) cho EDP Renováveis, S.A. (EDPR). Thương vụ này có tổng giá trị là 284 triệu USD.


Ông Nguyễn Xuân Thiện
Ông Nguyễn Xuân Thiện

Cũng trong năm 2022, dự án rầm rộ nhất mà Tập đoàn Xuân Thiện khởi công phải kể đến Tổ hợp dự án thép xanh địa bàn tỉnh Nam Định với tổng vốn đầu tư là 98.900 tỷ đồng.

Tổ hợp bao gồm 3 thành phần đó là Dự án Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định (với tổng vốn đầu tư là 88.000 tỷ đồng); Nhà máy cán thép Xuân Thiện (với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng) và Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định (với vốn đầu tư 900 tỷ đồng), tổng diện tích sử dụng ghi nhận là trên 425ha với công suất 350.000 tấn/năm.

Còn ở Nam Định, tập đoàn còn sở hữu dự án cảng biển chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định với quy mô là 35.000 tỷ đồng. 

Và dự án được chú ý nhất trong mảng nông nghiệp công nghệ cao của Xuân Thiện Khu liên hợp sản xuất, chăn nuôi công nghệ cao Xuân Thiện Thanh Hoá, Dự án nông lâm nghiệp thuộc cụm dự án điện mặt trời Xuân Thiện Ea Súp, Dự án sữa dê hữu cơ Xuân Thiện Ninh Bình cùng Dự án nông nghiệp công nghệ cao Xuân Thiện CưM'gar.

Dự án nổi bật của Tập đoàn Xuân Thiện là Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà (Phú Yên) trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó thì Tập đoàn Xuân Thiện cũng còn đầu tư vào logistics, bất động sản, Giáo dục đào tạo với Trường đào tạo nghề Xuân Thiện.

Cũng trong buổi làm việc với lãnh đạo của tỉnh Đắk Lắk vào hồi tháng 3/2022, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện - ông Nguyễn Văn Thiện cho biết, đơn vị có hơn 80 công ty thành viên trong cũng như ngoài nước với tổng vốn điều lệ hơn 100.000 tỷ đồng, chuyên đầu tư vào lĩnh vực sản xuất năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao và vật liệu xây dựng cho đến tài chính ngân hàng cùng một số ngành dịch vụ khác. Những công ty thành viên của Tập đoàn Xuân Thiện cũng tạo ra doanh thu hàng năm là 20.000 tỷ đồng.

Và trong 9 đơn vị thành viên thì Xuân Thiện Ninh Bình đóng vai trò hạt nhân với quy mô vốn điều lệ lên đến 9.000 tỷ đồng (tính đến thời điểm tháng 4/2022).

Giới thiệu về Tập đoàn Xuân Thiện

Tập đoàn Xuân Thiện được thành lập vào năm 2000 đã sớm có định hướng đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi như ngành Công nghiệp xanh - sạch và phát triển bền vững như năng lượng tái tạo (bao gồm Thủy điện, Điện mặt trời, Điện gió); ngành Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dịch vụ Khách sạn - nghỉ dưỡng,... Từ những ngày đầu với dự án Thủy điện đầu tiên được đầu tư thì những khó khăn về công nghệ, kỹ thuật, điều kiện khắc nghiệt nhưng với sự quyết tâm của ban lãnh đạo, sự cố gắng của cán bộ kỹ thuật, công nhân nên đã hoàn thành được dự án và đưa vào phát điện thành công trong năm 2011.


Cũng tham gia đầu tư điện mặt trời từ sớm, Tập đoàn Xuân Thiện của công Nguyễn Văn Thiện được xem là ông lớn trong lĩnh vực này với các dự án đến hàng chục nghìn tỷ đồng
Cũng tham gia đầu tư điện mặt trời từ sớm, Tập đoàn Xuân Thiện của công Nguyễn Văn Thiện được xem là ông lớn trong lĩnh vực này với các dự án đến hàng chục nghìn tỷ đồng

Và tiếp bước thành công đó, Tập đoàn Xuân Thiện đã nhanh chóng triển khai đầu tư hàng loạt các cụm dự án thủy điện với quy mô công nghệ hiện đại, bền vững như là Cụm thủy điện Suối Sập, Cụm thủy điện Háng Đồng (tổng công suất ghi nhận là 125MW) ở  tỉnh Sơn La; Cụm thủy điện Khao Mang (với tổng công suất 145MW) ở tỉnh Yên Bái; Cụm thủy điện Sông Lô 3,5,6 (với tổng công suất 130MW) ở tỉnh Hà Giang. Sau thời gian hơn 20 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Xuân Thiện đã phát triển một cách mạnh mẽ với gần 20 dự án Thủy điện đã đi vào hoạt động cho hiệu quả cao với tổng công suất các nhà máy lên đến 400 MW. Kết quả đó cũng khẳng định được vị thế của Tập đoàn Xuân Thiện trong ngành thủy điện nói riêng và ngành năng lượng tái tạo nói chung. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước