meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xuất khẩu trái cây năm 2022 đạt hơn 3,1 tỷ USD: Cơ sở để kỳ vọng năm 2023 sẽ tiếp tục tăng

Thứ năm, 22/12/2022-10:12
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã có buổi trao đổi ngày 21/12 cho biết năm 2022 nhìn chung là một năm khá thành công đối với xuất khẩu khẩu mặt hàng trái cây vì nguồn cung dồi dào, thời điểm gần Tết, có nhiều thị trường mới mở cửa cũng như tình hình biên giới khi lưu thông tốt.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng kim ngạch bình quân xuất khẩu rau quả vào cuối năm đạt khoảng 250-260 triệu USD/tháng, do vậy, có lý do để kỳ vọng kim ngạch tiếp tục tăng trong năm 2023, đặc biệt là xuất khẩu trái cây.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã có buổi trao đổi ngày 21/12 cho biết năm 2022 nhìn chung là một năm khá thành công đối với xuất khẩu khẩu mặt hàng trái cây vì nguồn cung dồi dào, thời điểm gần Tết, có nhiều thị trường mới mở cửa cũng như tình hình biên giới khi lưu thông tốt.


Kim ngạch xuất khẩu trái cây năm 2023 được kỳ vọng tăng mạnh
Kim ngạch xuất khẩu trái cây năm 2023 được kỳ vọng tăng mạnh

Ông Nguyên đã liệt kê các sản phẩm như sầu riêng, chuối, chanh dây… được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc; chanh, bưởi da xanh được nhập khẩu vào thị trường New Zealand, hay nhãn tươi nhập khẩu vào Nhật Bản.

Ông Nguyên nói: “Đó còn chưa đề cập đến những sản phẩm trái cây chủ lực xuất khẩu ở những tỉnh phía Nam đang trong vụ mùa thu hoạch như mít, xoài, thanh long, bưởi… Trong khi đó, trái cây tươi Việt Nam đang thâm nhập được vào nhiều thị trường mới hơn. Do vậy, tôi dự đoán xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2023 sẽ khởi sắc, kỳ vọng đạt được con số 4 tỷ USD, tăng trưởng tối thiểu 20% so với năm 2022”.

Ông Nguyên cũng đưa ra lý giải khi phân tích thêm về con số 4 tỷ USD này. Theo đó, ông cho biết Việt Nam hiện nay có 4 mặt hàng có nghị định thư (chuối, sầu riêng, chanh dây và khoai lang mới xuất thí điểm), dự kiến năm 2023 sẽ đàm phán để có thêm 8 mặt hàng (dưa hấu, xoài,thanh long…) từ xuất chính ngạch sang xuất dựa theo nghị định thư tới thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã xây dựng kế hoạch kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi đạt 5 tỉ USD đến năm 2025.

Ông Nguyên nhấn mạnh rằng: “Nên dự kiến xuất khẩu năm 2023 sẽ mang về 4 tỉ USD, tăng dần lên mức 4,5 tỉ USD vào năm 2024, để đến năm 2025 như kế hoạch đã đề ra. Mọi thứ đều có cơ sở và rất phù hợp”.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi, chi phí vận chuyển giảm hơn đáng kể so với đầu năm và đến năm 2023 có nhiều thị trường đã mở cửa với trái cây tươi của Việt Nam, đồng thời việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh covid-19 cũng góp phần tạo điều kiện để kim ngạch xuất khẩu mang về con số giá trị cao hơn.

Mặt khác, số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu rau quả tính đến tháng 11 đạt khoảng hơn 3,1 tỷ USD. Theo dự báo kim ngạch xuất khẩu hết năm 2022 có thể đạt 3,4 tỷ USD.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

1 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

7 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

7 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

7 giờ trước