meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

WHO lựa chọn Việt Nam là quốc gia tiếp nhận công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA

Thứ hai, 28/02/2022-10:02
Trung tâm công nghệ mRNA của WHO sẽ chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA cho Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia.

Cuộc họp báo ngày 23/2/2022 diễn ra tại Geneva, WHO công bố thêm 5 quốc gia được lựa chọn để tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin mRNA theo sáng kiến Trung tâm chuyển giao công nghệ mRNA của WHO thành lập tại Nam Phi.

Năm quốc gia được WHO lựa chọn là Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Pakistan, Serbia. Đây là các quốc gia có đủ điều kiện, năng lực tiếp nhận chuyển giao công nghệ và tiếp nhận hỗ trợ đào tạo để chuyển sang giai đoạn sản xuất vắc-xin nhanh chóng. 

Trước đó, đã có sáu quốc gia tại châu Phi được tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Đó là Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal, Nam Phi, Tunisia. Bên cạnh đó là 2 quốc gia thuộc Mỹ Latinh là Argentina và Brazil.

Cũng tại buổi họp báo, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố thành lập Trung tâm đào tạo sản xuất sinh phẩm toàn cầu đặt tại Hàn Quốc. Trung tâm này có sự hỗ trợ từ Chính phủ Hàn Quốc và sự phối hợp của Học viện WHO (trụ sở tại Lyon, Pháp).


Vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer và Moderna được sản xuất theo công nghệ vắc-xin mRNA.
Vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer và Moderna được sản xuất theo công nghệ vắc-xin mRNA.

Trung tâm này sẽ chuyển giao công nghệ, đào tạo chuyên môn cho các công ty dược phẩm thuộc các nước có thu nhập trung bình và thấp. Nhằm hỗ trợ các quốc gia này tự sản xuất được các loại sinh phẩm trong nước. Trong đó có insulin, kháng thể đơn dòng, các phương pháp điều trị ung thư, vắc-xin dựa trên công nghệ mRNA, đặc biệt là vắc-xin phòng Covid-19. 

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tham dự và phát biểu trực tuyến, nhấn mạnh: “Việt Nam là một nước đang phát triển nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong phát triển vắc-xin trong nhiều thập kỷ qua. Hệ thống quản lý chất lượng vắc-xin quốc gia của Việt Nam cũng đã được WHO công nhận. Chúng tôi tin tưởng rằng khi tham gia sáng kiến này Việt Nam có thể sản xuất vắc-xin mRNA trên quy mô lớn không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn cung cấp cho các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần khắc phục sự bất bình đẳng trong tiếp cận vắc-xin”.

Công nghệ vắc-xin mRNA là công nghệ tiên tiến để sản xuất vắc-xin an toàn và hiệu quả cao phòng Covid-19 như Moderna, Pfizer, đồng thời cho phép cập nhật với các biến chủng mới và sản xuất với số lượng lớn. Vì vậy việc chuyển giao công nghệ từ WHO cho các quốc gia không chỉ có ý nghĩa trong phòng chống đại dịch Covid-19 mà còn giúp các nước này chủ động ứng phó tốt hơn với các dịch bệnh khác trong tương lai.

Việc có tên trong danh sách được nhận chuyển giao công nghệ mRNA cho thấy WHO đánh giá cao năng lực của Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và khả năng sản xuất vắc-xin với quy mô lớn, chất lượng cao. Từ đó giúp Việt Nam có các điều kiện để được tiếp nhận sự hỗ trợ từ phía WHO và các đối tác quốc tế để phát triển và sản xuất thành công vắc-xin mRNA phòng Covid-19 và các loại bệnh khác sẽ xuất hiện trong tương lai. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường năng lực sản xuất vắc-xin của Việt Nam cũng như khu vực. Góp phần đảm bảo an ninh y tế của Việt Nam nói riêng và của khu vực nói chung. 

Về phía WHO, tổ chức này khẳng định nỗ lực hỗ trợ các nước quan tâm đến trung tâm chuyển giao công nghệ vắc-xin mRNA. Trong đó, sẽ ưu tiên các nước có thu nhập thấp và trung bình không có công nghệ mRNA nhưng có cơ sở hạ tầng và năng lực sản xuất sinh phẩm. Dự kiến từ tháng 3/2022, WHO sẽ bắt đầu hỗ trợ xây dựng kế hoạch, cung cấp đào tạo, tập huấn chuyên môn cho các quốc gia tiếp nhận chuyển giao công nghệ vắc-xin mRNA. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước