meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

VCBS: Lợi nhuận Vĩnh Hoàn và Nam Việt năm 2023 tăng trưởng âm do giá cá tra hạ nhiệt

Thứ tư, 08/03/2023-10:03
Căn cứ theo chu kỳ, VCBS dự báo, nhiều khả năng giá cá tra xuất khẩu sẽ tăng trở lại từ quý 3 năm nay, khi nhu cầu nhập khẩu tăng trở lại để phục vụ cho các dịp lễ cuối năm. Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc đang mở cửa và hồi phục trở lại hậu Covid-19, tiêu thụ của người dân trong thời gian tới được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. 

Nhịp sống thị trường thông tin, sau khi ghi nhận những diễn biến tích cực đầu năm 2022, nhu cầu cá tra đã bắt đầu giảm mạnh từ quý 4. Sản lượng cùng với kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam kể từ tháng 11 năm ngoái đã giảm 20-30% so với cùng kỳ. Nguyên nhân bởi, nhu cầu nhập khẩu cá tra đã bị ảnh hưởng đáng kể từ lượng hàng tồn kho cao của các nước nhập khẩu và tình trạng lạm phát kéo dài.

Trong khi đó, giá cá nguyên liệu và cá fillet xuất khẩu đều đang trong xu hướng giảm. Tuy nhiên, giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Liên quan đến vấn đề này, theo VCBS, giá cá tra sụt giảm là do lượng hàng tồn kho ở nhiều địa phương đã đạt đỉnh, trong khi lạm phát tăng cao đã kìm hãm nhu cầu tiêu thụ của người dân.


Sau khi ghi nhận những diễn biến tích cực đầu năm 2022, nhu cầu cá tra đã bắt đầu giảm mạnh từ quý 4; sản lượng cùng với kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam kể từ tháng 11 năm ngoái đã giảm 20-30%
Sau khi ghi nhận những diễn biến tích cực đầu năm 2022, nhu cầu cá tra đã bắt đầu giảm mạnh từ quý 4; sản lượng cùng với kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam kể từ tháng 11 năm ngoái đã giảm 20-30%

Do đó, căn cứ theo chu kỳ, VCBS dự báo, nhiều khả năng giá cá tra xuất khẩu sẽ tăng trở lại từ quý 3 năm nay, khi nhu cầu nhập khẩu tăng trở lại để phục vụ cho các dịp lễ cuối năm. Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc đang mở cửa và hồi phục trở lại hậu Covid-19, tiêu thụ của người dân trong thời gian tới được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. 

VCBS: Lợi nhuận Vĩnh Hoàn và Nam Việt năm 2023 tăng trưởng âm

Đối với CTCP Nam Việt (ANV), VCBS đánh giá kết quả kinh doanh trong năm nay có thể tăng trưởng nhờ việc phân tán tập khách hàng bên ngoài Mỹ và EU cùng với động lực mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc.

Tính lũy kế đến tháng 1 năm nay, Nam Việt đã ký kết nhằm xuất khẩu thêm 300 công sang nhiều thị trường nước ngoài. Sau khi cộng thêm những đơn hàng chưa được thực hiện từ năm trước, tổng số công được ký kết xuất khẩu riêng trong tháng 1/2023 là khoảng 47% so với tổng công đã xuất được trong năm trước.


Giá cá nguyên liệu và cá fillet xuất khẩu đều đang trong xu hướng giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Giá cá nguyên liệu và cá fillet xuất khẩu đều đang trong xu hướng giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Chưa kể, chi phí sẽ được tiết kiệm một cách đáng kể do giá cước tàu thủy đã dần hạ nhiệt trong thời gian qua. Ngoài ra, cả nhà máy Collagen và Gelatin đã đi vào hoạt động, đồng thời có được những đơn hàng đầu tiên. Theo đó, công suất thiết kế của Gelatin là 800 tấn/năm; trong khi của Collagen là 200 tấn/năm, vượt dự kiến ban đầu là tổng công suất chỉ đạt 800 tấn/năm đối với cả 2 loại thành phẩm.

Theo dự báo của VCBS, doanh thu thuần của Nam Việt trong năm 2023 là 4.612 tỷ đồng, so với năm trước giảm 6%; lợi nhuận sau thuế giảm 8% và đạt 619 tỷ đồng. Đến năm 2024, doanh thu của Nam Việt có thể giảm xuống 4.308 tỷ đồng; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ tăng trưởng 36%, lên mức 844 tỷ đồng.

VCBS nhận định, triển vọng về kết quả kinh doanh của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) chưa thực sự sáng trong năm nay do nhu cầu tư Âu - Mỹ suy yếu. Tính đến tháng 1 năm nay, công ty này đã ký kết thêm nhiều đơn hàng mới, phục vụ xuất khẩu đến giữa năm 2023. 

Theo dự kiến, Vĩnh Hoàn sẽ hoàn thiện nhà máy Thành Ngọc vào tháng 5 năm nay. Doanh nghiệp đáp ứng được hoàn toàn các tiêu chuẩn khắt khe nhờ công nghệ hiện đại giúp hoa quả giữ nguyên vẹn nhiều loại khoáng chất và vitamin, ít ngọt tự nhiên. Công ty xuất khẩu mặt hàng mới sang nhiều thị trường khó tính bậc nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản và châu  u. Tận dụng tối đa các đối tác bán lẻ hiện tại về mảng xuất khẩu cá tra, Vĩnh Hoàn sẽ chào bán thêm các sản phẩm hoa quả sấy của mình. 

Đối với mảng Collagen và Gelatin, hiện tại ban lãnh đạo của Vĩnh Hoàn đang cân nhắc về việc mở rộng thêm một line sản xuất mới và nâng tổng công suất từ mức 3.500 lên 5.200 tấn/năm. Theo kỳ vọng, việc tăng quy mô sản xuất sẽ cải thiện biên lợi nhuận gộp của Vĩnh Hoàn đối với mảng C&G lên 40-60%.


Tính lũy kế đến tháng 1 năm nay, Nam Việt đã ký kết nhằm xuất khẩu thêm 300 công sang nhiều thị trường nước ngoài
Tính lũy kế đến tháng 1 năm nay, Nam Việt đã ký kết nhằm xuất khẩu thêm 300 công sang nhiều thị trường nước ngoài

Theo dự báo của VCBS, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn năm 2023 là 13.227 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế được dự báo là 1.746 tỷ đồng, so với cùng kỳ đã giảm 13%. Đến năm 2024, doanh thu của Vĩnh Hoàn có thể sẽ tăng nhẹ lên mức 13.394 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế là 1.768 tỷ đồng. 

VCBS cũng lưu ý đến vấn đề rủi ro khi đầu tư vào ngành này, bởi cá tra vốn có tính chất chu kỳ. Quý 4 hàng năm - thời điểm cận kề các dịp lễ Tết chính là khoảng thời gian cao điểm của ngành. Trong nửa đầu năm nay, giá cá tra sẽ dần hạ nhiệt, do đó các doanh nghiệp có thể ghi nhận doanh thu tăng trưởng âm. Đến quý 3/2023, việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp mới bắt đầu hồi phục.


Theo dự báo của VCBS, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn năm 2023 là 13.227 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước; doanh thu năm 2024 có thể sẽ tăng nhẹ lên mức 13.394 tỷ đồng
Theo dự báo của VCBS, doanh thu thuần của Vĩnh Hoàn năm 2023 là 13.227 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước; doanh thu năm 2024 có thể sẽ tăng nhẹ lên mức 13.394 tỷ đồng

Trong một khía cạnh khác, việc thời tiết nóng lên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc chăn nuôi cá tra. Chưa kể, điều kiện thời tiết nắng nóng còn khiến năng suất gieo trồng các loại cây ngũ cốc sụt giảm, đẩy giá nguyên liệu đầu vào cho thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức cao. Do đó, chi phí của các doanh nghiệp trong ngành cũng khó giảm trong thời gian tới. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Tin mới cập nhật

​​​​​​TP. HCM: Sắp có nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Đông Nam Á

8 giờ trước

Cuộc chạy đua trí tuệ nhân tạo ngày càng “nóng”, đối thủ lớn nhất của OpenAI công bố chatbot mạnh nhất

8 giờ trước

Giao dịch đất nền tăng vọt: Chuyên gia cảnh báo cẩn trọng với chiêu trò của môi giới

8 giờ trước

Bán vàng online: Nếu không tăng nguồn cung sẽ chỉ ổn định được thời gian ngắn

8 giờ trước

Thị trường đất nền đang “sáng cửa” hơn

9 giờ trước