meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

UOB dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong quý II/2023

Thứ tư, 05/04/2023-13:04
Các chuyên gia của Ngân hàng UOB cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ giảm thêm 50 điểm lãi suất tái cấp vốn trong thời điểm tháng 6 nhằm hỗ trợ nền kinh tế. 

Theo Vneconomy, báo cáo của Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và các Thị trường Toàn cầu của Ngân hàng UOB (Singapore) về việc cắt giảm các lãi suất chính sách của Việt Nam trong thời gian qua. 

UOB đánh giá quyết định giảm lãi suất tái cấp vốn 50 điểm (0,5%) xuống 5,5% vào ngày 31/3 và có hiệu lực từ ngày 3/4 mới đây của cơ quan điều hành đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

“Động thái của Ngân hàng Nhà nước không gây bất ngờ do những thông báo đã đưa ra trước đó cũng như kết quả tăng trưởng GDP quý 1/2023 thấp hơn dự kiến đã được công bố một ngày trước”, UOB nhận định.

Trong quý I/2023, GDP của Việt Nam giảm xuống mức 3,32% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn đáng kể so với mức 5,92% trong quý IV/2022. Bên cạnh đó, xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự ổn định của thị trường sau những rối loạn gần đây trong hệ thống ngân hàng của Hoa Kỳ và châu Âu (sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon - SVB và việc UBS mua lại Credit Suisse) đã giảm bớt và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp dừng chu kỳ tăng lãi suất. 

UOB dự báo có nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng trong giai đoạn tới, và việc tiếp tục cắt giảm lãi suất tái cấp vốn trong quý II/2023. Như vậy dự báo lãi suất tái cấp vốn rất có thể sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản trước thời điểm cuối tháng 6/2023 để hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế trong nước. 


Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất trong quý II/2023.
Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất trong quý II/2023.

Báo cáo của UOB nêu rõ: “Mặc dù Ngân hàng Nhà nước thiên về chính sách nới lỏng hơn, nhưng điều này không có nghĩa là sự bắt đầu một chu kỳ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ, ít nhất là tính đến thời điểm này”. Ngân hàng này cũng đưa ra dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ có khả năng thực hiện các đợt giảm lãi suất tiếp theo một cách thận trọng và cân nhắc, tập trung chủ yếu vào kiểm soát lạm phát. 

Trong quý I/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam tăng 4,18% so với cùng kỳ và thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 4,5%. Tuy nhiên, lạm phát cơ bản vẫn chưa có dấu hiệu giảm, trong quý I/2023 chỉ số này đã tăng lên mức 5,01% so với 4,76% trong quý IV/2022 và 3,17% trong quý III/2022. Những con số này có thể khiến Ngân hàng Nhà nước lo ngại khi lạm phát cơ bản trong tháng 3/2023 tăng 4,88% so với cùng kỳ và là tháng thứ 6 liên tiếp lạm phát dao động trên mức 4,5%. 

UOB cũng cho rằng, bên cạnh những yếu tố về chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát thì bất kỳ sự cắt giảm lũy kế nào lớn hơn 100 điểm cơ bản sẽ phụ thuộc vào sự ổn định của hệ thống ngân hàng tại Mỹ và châu  u, đặc biệt là mức độ ảnh hưởng gia tăng từ chiến dịch tăng lãi suất kéo dài trong suốt hơn một năm qua của Fed. 

Về vấn đề tỷ giá, UOB cho rằng đồng VND vẫn là một trong những đồng tiền ổn định nhất trong khu vực châu Á. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những thay đổi liên quan đến lãi suất từ Fed, lo ngại suy thoái kinh tế và tình trạng rối loạn của hệ thống ngân hàng Mỹ nhưng đồng VND vẫn giao dịch trong biên độ hẹp 0,8% quanh mức 23.600/USD. 

Sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu và sản xuất nông nghiệp, lạm phát giảm cũng đã giúp giữ ổn định cho đồng VND. 

“Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng USD/VND sẽ nối gót các cặp tỷ giá ngoại hối USD/Châu Á khác tiến tới mốc cao hơn là 24.200 trong quý 2/2023 trước khi giảm xuống 24.000 trong quý/2023, 23.800 trong quý 4/2023 và 23.600 trong quý 1/2024”, UOB dự báo.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

TS. Nguyễn Văn Đính: Không phải ai mua thêm bất động sản thứ hai cũng bị siết thuế

2 giờ trước

Người dùng cần lưu ý chiêu trò mới đánh cắp thông tin thẻ tín dụng

2 giờ trước

Nhu cầu về AI và các ngành công nghệ khác đã thúc đẩy sức mạnh tính toán của Trung Quốc tăng liên tục

2 giờ trước

Đề xuất siết tín dụng với ngôi nhà thứ 2 để hạn chế đầu cơ

9 giờ trước

"Gió đảo chiều" trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

1 ngày trước