meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất cho vay giảm liệu có cơ hội mua nhà ở thực?

Thứ ba, 04/04/2023-09:04
Thị trường chung cư tại Hà Nội đang dần hạ "nhiệt", cùng với đó là nhiều tín hiệu tích cực từ sự hỗ trợ của phía các ngân hàng thương mại, đặc biệt là về mức lãi suất cho vay mua bất động sản giảm. Liệu đây có phải là cơ hội cho những người mua nhà ở thực.

Lãi suất giảm, giá chung cư cũng dần hạ “nhiệt” tại Hà Nội

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã giảm 1% các loại lãi suất điều hành đã tạo nên xu hướng giảm lãi suất cho vay tại một số ngân hàng thương mại cổ phần như MBBank điều chỉnh lãi suất cho vay chỉ từ 8,5%/năm. Các ngân hàng như Techcombank, Sacombank, SeABank, Bản Việt…cũng tung ra các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1-2 điểm % so với mức lãi suất thông thường.

Mặc dù mức giảm này được coi là “chưa đáng kể” tuy nhiên điều này được xem là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng được kỳ vọng sẽ có thể giảm xuống 10 – 1 1%/năm để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các cá nhân vay mua bất động sản.

Theo các chuyên gia, tín hiệu lãi suất cho vay giảm là động lực để các nhà đầu tư lấy lại niềm tin thị trường và chuẩn bị xuống tiền mua các căn hộ giảm giá, vừa túi tiền. Có thể sẽ còn tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay vì thế đối với những người có nhu cầu vay ngân hàng để mua nhà thì có thể đợi thêm một thời gian ngắn nữa.


Tín hiệu lãi suất cho vay giảm là động lực để các nhà đầu tư lấy lại niềm tin thị trường và chuẩn bị xuống tiền mua các căn hộ giảm giá, vừa túi tiền. (Ảnh minh họa)
Tín hiệu lãi suất cho vay giảm là động lực để các nhà đầu tư lấy lại niềm tin thị trường và chuẩn bị xuống tiền mua các căn hộ giảm giá, vừa túi tiền. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, thị trường chung cư tại Hà Nội cũng được ghi nhận là đã hạ nhiệt sau một thời gian tăng nóng. Theo khảo sát của phóng viên, giá chung cư giảm giá từ 200 – 500 triệu đồng mỗi căn so với cùng kỳ năm 2022. Trên các diễn đàn, hội nhóm mua bán bất động sản, hàng loạt người bán đăng tải thông tin bán chung cư như: “bán cắt lỗ chung cư vị trí đẹp”, “bán nhà tặng kèm quà tặng”, “bán nhà trả nợ”,…

Đặc biệt là tại các khu vực vùng ven của Hà Nội như Gia Lâm, Hưng Yên, Hoài Đức,… giá nhà chung cư tại đây cũng được ghi nhận là giảm giá sâu hơn so với thời điểm trước. Anh Phạm Ngọc Hà (35 tuổi, Hà Đông) chia sẻ, anh vừa chốt mua hai căn hộ khu vực Vinhomes Ocean Park với giá 1,3 tỷ đồng cho căn hộ 43 m2 (giảm gần 400 triệu đồng) và 1,4 tỷ đồng cho căn 59 m2 (giảm gần 500 triệu đồng).

“Ban đầu dự định của tôi là mua một căn hộ ở khu vực gần trung tâm thành phố chút tuy nhiên giá nhà dù cũng đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức khá cao so với số tiền tôi đang có. Thấy khu vực bên phía Long Biên, nhiều chủ nhà rao bán chung cư giảm giá mạnh, vừa đủ tài chính nên tôi đã mua gom 2 căn liền để dành hy vọng khi trường nở rộ lại”, anh Hà nói.


Một số chung cư trên địa bàn Hà Nội ghi nhận mức giảm giá 200 - 500 triệu đồng so với thời điểm năm ngoái. (Ảnh minh họa)
Một số chung cư trên địa bàn Hà Nội ghi nhận mức giảm giá 200 - 500 triệu đồng so với thời điểm năm ngoái. (Ảnh minh họa)

Anh Hà cũng cho biết thêm, hiện nay nhiều chung cư rao bán giảm giá sâu nên có thể vừa lựa chọn vị trí căn hộ tùy thích với giá phải chăng hơn nhiều so với năm ngoái nên anh vẫn quyết định cất tiền vào bất động sản. Bởi với anh Hà, đây vẫn là kênh giữ tiền mà anh tin tưởng nhất, vì sắp tới có thể giá chung cư sẽ tăng lại nhanh chóng.

Hiện nay tại Hà Nội, một số dự án chung cư cũng đưa mức chiết khấu cao, tung ra các chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường, tuy nhiên, thanh khoản vẫn ở mức yếu, giao dịch trầm lắng, vẫn chưa thu hút được nhiều khách hàng.

Theo anh Trần Hải, môi giới bất động sản khu vực Hoàng Mai, Hà Nội: “Nhìn chung thì giá bất động sản từ nhà phố, nhà trong ngõ, chung cư cho đến cả đất nền đều đã giảm giá khoảng 10 – 30% so với năm 2022. Đây là mức giảm hấp dẫn cho những người có nhu cầu mua nhà chung cư tại thời điểm này, vì sắp tới khi thị trường được chấn chỉnh rất có thể giá bất động sản sẽ lại tăng trở lại”.

Liệu đã phải thời điểm “chín muồi” để xuống tiền?

Theo các chuyên gia, Chính phủ và phía Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực hỗ trợ hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc giảm lãi suất cho vay và có gói tín dụng hỗ trợ người mua nhà ở xã hội. Từ nay cuối năm, nếu thị trường tiến triển tốt có thể lãi suất cho vay sẽ còn giảm nhẹ tiếp. Bên cạnh đó, mức giá bất động sản được coi là khá hấp dẫn, giúp nhà đầu tư có thể đa dạng danh lực chọn từ bây giờ.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, mức giá bất động sản được xem là đã có sự điều chỉnh theo chiều hướng giảm xuống, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Giá bất động sản tại phân khúc này đã giảm xuống về ngang bằng với thời điểm 2021, lúc chưa có sốt đất.


TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Ông Đính cho biết thêm, các phân khúc nhà ở như nhà phố, chung cư thì chưa nằm trong xu hướng giảm giá bán thực sự. Chủ yếu là sản phẩm đầu tư, không phục vụ nhu cầu thực mới xuất hiện các thông tin rao bán chung cư giảm giá, bán cắt lỗ trên thị trường, đây đều là những nhà đầu tư ngắn hạn.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có mức đo chuẩn xác nào để xác định xem thị trường bất động sản đã thực sự “xuống đáy” hay chưa, vì thế, những người mua bất động sản tại thời điểm này vẫn nên thận trọng, xem xét kỹ lưỡng và ưu tiên chọn những sàn giao dịch chuyên nghiệp, dự án bất động sản uy tín.

Ngoài ra, dù tín dụng ngân hàng đã bắt đầu được nới lỏng, nhưng người mua vẫn nên cân nhắc việc mua bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính vì có thể trong bối cảnh thị trường theo chiều hướng xấu, rất có thể lãi suất sẽ lên đến 12 – 16%/năm. Những nhà đầu tư chịu được mức lãi cao thì thời điểm này có thể được xem là cơ hội tốt, lựa chọn những dự án có mức giá hợp lý.

Còn đối với những nhà đầu tư có tài chính khiêm tốn hơn, vẫn có thể vay “một ít” của ngân hàng và chờ lãi suất giảm dần để mua vào những bất động sản giá tốt. Tuy nhiên, thay vì mua đầu cơ thì nên ưu tiên các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, đầu tư trung và dài hạn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

7 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

7 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

7 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

7 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

7 giờ trước