meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Dừng giấc mơ có nhà vì khó khăn trăm bề

Thứ hai, 27/02/2023-13:02
Mặc dù thông tin rao bán nhà ở khắp mọi nơi, tuy nhiên theo các môi giới bất động sản chuyên nghiệp thì các giao dịch chốt thành công tại thời điểm này là rất hiếm, chưa kể lãi suất ngân hàng tăng cao, nhiều người đành dừng kế hoạch mua nhà thời điểm này.

Tỷ lệ giao dịch thực trên "đầu ngón tay"

Thị trường bất động sản tiếp tục lộ rõ những khó khăn trong năm 2023 khiến cho “cơn lốc” cắt lỗ, bán tháo tiếp tục xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ các trang chuyên bán bất động sản cho đến các hội nhóm bán quần áo hay thậm chí là đi “comment dạo” để bán nhà. 

Đa phần các tin giao bán nhà này là của chính chủ nhà đăng bán kèm nội dung như “gia đình có việc cần bán gấp”, “cắt lỗ tại căn nhà X trên phố A”, “chính chủ cần bán căn hộ giá rẻ”,… tại các quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai được cho biết là đã giảm giá bán xuống 30 – 40% giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, đa phần số lượng người bình luận đều cho rằng giá bán vẫn quá đắt tại thời điểm này.

Điển hình, một căn hộ của chung cư cũ đã xây dựng hơn 10 năm nằm trên con phố Thành Thái, quận Cầu Giấy có diện tích 114.5 m2 được chủ nhà rao bán với giá 6.6 tỷ đồng (gần 58 triệu đồng/m2). Theo một số người tiêu dùng, đây được xem một giá khá “chát” so với chất lượng chung cư này, vì chỉ trong tầm từ 40 – 50 triệu đồng/m2 cũng có thể mua được những căn chung cư mới, hiện đại hơn rất nhiều.


Giá nhà tăng cao, thậm chí nhiều chung cư cũ còn được chủ nhà hét giá trên trời. (Ảnh minh họa)
Giá nhà tăng cao, thậm chí nhiều chung cư cũ còn được chủ nhà hét giá trên trời. (Ảnh minh họa)

Ngay tại một website, theo khảo sát của phóng viên tại một trang website chuyên trang bán nhà phố, chung cư tại khu vực Hà Nội, mỗi ngày có khoảng từ 250 – 380 tin rao bán với nhiều lời mời gọi mua hàng hấp dẫn. Tuy nhiên, dù là người có nhu cầu mua thực thì vẫn rất khó để tìm được căn hộ chung cư nào rao bán ở mức dưới 35 triệu đồng/m2.

Mặc dù số lượng tin rao bán nhiều, nhưng hầu hết các môi giới bất động sản khi được hỏi rằng giao dịch mua bán chung cư trong những ngày đầu năm diễn ra như thế nào thì đều cho biết, số lượng giao dịch chỉ đếm trên đầu “ngón tay”, thậm chí là còn chẳng có khách hỏi mua nhiều như ngày xưa.

Anh Trần Bình, môi giới bất động sản lâu năm tại Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, tâm lý người bán đa phần đều mặc định thị trường nhà ở tại Hà Nội đã đẩy lên mức giá mới, vì vậy dù cho có đang cần tiền gấp để trả lãi ngân hàng đi chăng nữa thì nhất định họ vẫn phải bán nhà với giá cao “ngất ngưởng” chứ không có chuyện bán “cắt lỗ” như người ta nói.


Số lượng đăng bán nhà thì nhiều nhưng lượng người mua thì ít ỏi. (Ảnh minh họa) 
Số lượng đăng bán nhà thì nhiều nhưng lượng người mua thì ít ỏi. (Ảnh minh họa) 

“Nhiều lúc đi tư vấn giao dịch, tôi có khuyên các chủ nhà hạ giá thấp chút mới dễ bán vì hiện nay sức mua giảm mà vay vốn tín dụng mua nhà cũng khó. Tuy nhiên, đa phần các chủ nhà thường tự bảo nhau nâng giá căn hộ lên thật cao so với thực tế vì sợ thấp quá thì thiệt, đôi khi còn nghĩ đây là chiêu trò của môi giới để ăn được nhiều tiền hơn. Họ cứ nghĩ rằng giá nhà chung cư như thế ở Hà Nội là điều đương nhiên”, anh Bình nói.

Theo các chuyên gia, hiện nay một bộ phận người dân lợi dụng vào nguồn cung nhà ở đang khan hiếm để cố tình “ngáo giá” chung cư. Chính điều này đã làm tạo nên rào cản lớn đối với những người có nhu cầu mua nhà hiện nay, do đó mức độ quan tâm của họ cũng càng ngày càng giảm sút.

Không phải ai cũng dám vay ngân hàng mua nhà lúc này

Thực tế là dòng tiền của người dân là vẫn còn, tuy nhiên những người sở hữu dòng tiền lúc này đa phần là những người có khối lượng tài chính mạnh, do đó họ không có quan tâm nhiều đến việc phải vay tín dụng ngân hàng để mua nhà, và phân khúc họ hướng tới cũng sẽ là những căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, một bộ phận lớn người dân có nhu cầu mua nhà hiện nay là những người có mức thu nhập trung bình, hoặc thấp thì dù cho có tích lũy trong một khoảng thời gian dài thì cũng rất khó có thể sở hữu được một nhà ở tại Hà Nội.

Theo chị Thu Trang, nhân viên kế toán, căn nhà chị đang ở hiện nay vẫn còn đang phải duy trì trả tiền lãi ngân hàng mỗi tháng. Trước đây chị chỉ phải đóng khoảng 7,8 triệu đồng tiền lãi vay. Nhưng trong khoảng vài tháng trở lại đây, chị đã phải nâng mức trả lên khoảng thêm 1 triệu đồng do lãi suất tăng cao. Trong khi thu nhập của chị chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng.


Nhiều người "e ngại" không dám vay tiền ngân hàng mua nhà vì lãi suất tăng cao. (Ảnh minh họa)
Nhiều người "e ngại" không dám vay tiền ngân hàng mua nhà vì lãi suất tăng cao. (Ảnh minh họa)

“Trước đây, đa phần đồng nghiệp tôi đều mua nhà theo dạng vay tín dụng ngân hàng chứ chả có ai có sẵn cọc tiền mua nhà luôn được cả, tuy nhiên với lãi suất ngày một tăng cao, e rằng mấy hộ gia đình trẻ sẽ rất khó có thể sở hữu được nhà cho mình”, chị Trang chia sẻ.

Tương tự, gia đình anh Thắng và chị Linh (Đan Phượng, Hà Nội), hiện đang làm nhân viên văn phòng tại quận Đống Đa cho biết, anh chị mới cưới có nhu cầu mua nhà tại Hà Nội. Tuy nhiên trong giá các căn hộ thấp nhất đều rơi vào khoảng từ 2,3 tỷ - 3 tỷ đồng cho căn 2 phòng ngủ. Cho nên anh chị đã dự định vay thêm tiền từ ngân hàng.

“Tôi đã đến một số ngân hàng để làm thủ tục vay vốn mua nhà, tuy nhiên lãi suất tăng cao quá nhanh làm vượt khỏi tầm khả năng trả nợ của gia đình tôi. Cho nên, hiện tại hai vợ chồng đành chấp nhận ở quê và mỗi ngày đi gần 30 km mỗi ngày để đi làm”, anh Thắng cho biết.

Theo các chuyên gia, trước thực trạng lãi vay ngân hàng ngày càng tăng cao làm giảm sức mua của người có nhu cầu thực, khiến các giao dịch giảm sút. Trong thời gian tới, nếu lạm phát kéo dài thì rất có thể sẽ có một đợt điều chỉnh lãi suất tăng thêm khoảng 1 – 2% nữa trong năm 2023. Do đó, các nhà đầu tư khi lựa chọn mua nhà trả góp cần phải tính toán tỷ trọng vốn vay, mức lãi suất lâu dài, tránh để xảy ra áp lực tài chính kéo dài, không thể thanh toán theo được tiến độ.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

16 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước