meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Xu hướng lựa chọn chung cư mini trong bão tăng giá nhà

Thứ năm, 23/02/2023-08:02
Trong bối cảnh giá nhà vẫn giữ ở mức cao, nhiều người dân đã lựa chọn việc mua hoặc đi thuê các căn hộ dịch vụ cỡ nhỏ từ 20 – 45m2 thay vì mua các căn hộ có diện tích lớn, tạm hoãn kế hoạch mua nhà để đợi nguồn cung nhà ở dồi dào trở lại.

Nhu cầu mua, thuê căn hộ mini tăng cao

Thị trường nhà ở tại các thành phố lớn ở Việt Nam đang thiếu trầm trọng, đặc biệt là khi tốc độ đô thị hóa không ngừng tăng khiến cho nhu cầu của người dân càng lớn, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở bình dân. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở và các giao dịch lại giảm mạnh, giá bán thì vẫn giữ ở mức quá cao so với thu nhập của người dân.

Chính điều này làm cho giấc mơ an cư lập nghiệp của những người lao động tại các thành phố lớn vẫn khó thành hiện thực. Thay vì lựa chọn các căn hộ diện tích lớn, giá cao thì nhiều người đã lựa chọn sang các căn hộ diện tích nhỏ từ 20 -45m2 tại vị trí đẹp, phù hợp với túi tiền.

Anh Nguyễn Văn Bằng sống và làm việc tại Hà Nội đã gần 10 năm nhưng số tiền tiết kiệm trong bao năm qua đến nay anh vẫn chưa đủ để có thể mua được một căn chung cư tại Hà Nội.

“Trong tầm 2 tỷ đồng thì rất khó có thể sở hữu được căn chung cư tại Hà Nội, nếu có thì cũng là những khu nhà tập thể, chung cư cũ được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp và ở những vị trí xa trung tâm. Vì thế, gia đình tôi đã quyết định tiếp tục đi thuê nhà dạng chung cư mini tại quận Đống Đa với giá 5 triệu đồng/tháng để thuận tiện cho việc đi lại”, anh Bằng chia sẻ.


Nhiều người lựa chọn việc đi thuê hoặc mua chung cư mini thay vì mua các căn hộ diện tích lớn để phục vụ nhu cầu ở thực. (Ảnh minh họa)
Nhiều người lựa chọn việc đi thuê hoặc mua chung cư mini thay vì mua các căn hộ diện tích lớn để phục vụ nhu cầu ở thực. (Ảnh minh họa)

Anh Bằng cho biết thêm, chung cư mini thường rất đa dạng và được thiết kế khá đẹp, nội thất và các thiết bị đều có sẵn chỉ việc chuyển vào ở. Loại hình này thường là quy mô nhỏ khoảng 10 – 25 phòng nên an ninh cũng rất ổn định, không quá ồn ào. Những căn hộ này thường nằm trong các khu dân cư đông đúc nên rất gần chợ, trường học,… tiện lợi cho người sử dụng.

Tương tự anh Bằng, gia đình chị Trần Linh lựa chọn mua chung cư mini để ở thay vì các căn hộ diện tích lớn. Chị Linh cho biết, công cuộc tìm mua nhà tại các dự án chung cư của chị trong hơn một năm qua vẫn chưa tìm được căn ưng ý, căn vừa tiền thì lại xa quá mà căn nhiều tiền thì lại không đủ sức với gia đình chị. Hiện nay một số chung cư mini được rao bán khá nhiều trong tầm 600 – 800 triệu đồng. Theo chị Linh, đây là mức tiền hợp lý để sở hữu căn hộ diện tích nhỏ, sạch sẽ mà ở trung tâm.

“Với tình hình thị trường bất động sản như hiện nay thì chắc phải đợi thêm một thời gian dài nữa thì sẽ có các dự án nhà ở mới. Trong lúc đợi, tôi dự tính mua chung cư mini để ở tạm, khi nào tìm được dự án nhà ở thích hợp và giá nhà bình ổn hơn khi ấy tôi sẽ lấy tiền cho thuê chung cư mini hàng tháng để trả lãi vay ngân hàng mua nhà”, chị Linh nói.


Chung cư mini được cho là đã giúp giải quyết vấn đề nhà ở của nhiều người dân sinh sống tại các thành phố lớn trong nhiều năm qua. (Ảnh minh họa)
Chung cư mini được cho là đã giúp giải quyết vấn đề nhà ở của nhiều người dân sinh sống tại các thành phố lớn trong nhiều năm qua. (Ảnh minh họa)

Theo chị Linh, những căn hộ mô hình dạng "mini" không bao giờ thiếu người thuê bởi nhu cầu sinh sống, học tập và làm việc của mọi người tại Hà Nội là rất lớn. Với dạng đầu tư như này, chị có thể dễ dàng mua nhà mà không cần bỏ quá nhiều vốn.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, lựa chọn mua các căn hộ diện tích nhỏ hay còn gọi là chung cư mini rất phù hợp với người trẻ hay các gia đình trẻ có nhu cầu ở riêng bởi loại hình này có mức giá phù hợp, lại tiện nghi. Đây là loại hình đã giúp giải quyết vấn đề nhà ở của người dân tại các thành phố lớn trong nhiều năm qua.

Đầu tư chung cư mini vẫn giữ được “phong độ”

Sang đầu năm 2023, xu hướng tìm kiếm các căn hộ trong các chung cư mini tại thành phố Hà Nội tiếp tục tăng vọt. Đặc biệt là khi dịch bệnh đã được kiểm soát, hoạt động đời sống của người dân bình thường trở lại, sinh viên cũng quay trở lại trường học,… dẫn đến nhu cầu tìm mua và thuê những căn hộ mini ngày càng nhiều.

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều nhà đầu tư vẫn ưa chuộng mô hình xây dựng các căn hộ chung cư mini và cho thuê lại để kiếm lời. Anh Nguyễn Hoàng, chủ chung cư mini tại quận Đống Đa chia sẻ: “Tôi đã xây dựng chung cư mini này từ năm 2017 gồm 7 tầng, tầng 1 là nhà để xe, sau đó mỗi tầng là 2 căn hộ. Đa phần người thuê tại đây là những hộ gia đình trẻ hoặc người nước ngoài sang Việt Nam làm việc. Dự định, trong tháng 4 tới, tôi sẽ xây dựng thêm một chung cư mini khoảng 10 – 12 tầng trên cùng địa bàn”, anh Hoàng cho biết.


Đầu chung cư mini vẫn giữ được "phong độ" trên thị trườn. (Ảnh minh họa)
Đầu chung cư mini vẫn giữ được "phong độ" trên thị trườn. (Ảnh minh họa)

Anh Hoàng chia sẻ thêm, chi phí để xây dựng loại hình này cũng khá tốn kém vì ngoài phần xây dựng ra sẽ phải thiết kế căn hộ sao cho phù hợp và đẹp mắt, trang bị thêm các thiết bị tiện ích như điều hòa, giường tủ, kệ bếp, máy giặt,… Tuy nhiên, lượng khách thuê căn hộ khá ổn định nên việc thu hồi vốn cũng khá nhanh, ngoài ra cũng không cần tốn quá nhiều công sức để đi tìm kiếm khách.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nhận định, nửa đầu năm 2023 dòng tiền đầu tư sẽ tập trung vào thị trường cho thuê hướng tới mục đính phục vụ nhu cầu ở thực hoặc buôn bán kinh doanh là chủ yếu. Bởi hiện nay lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao khiến người có nhu cầu khó có thể vay mua nhà. Hơn nữa, dòng tiền đầu tư năm nay cũng chuyển hướng sang dòng sản phẩm nhà phố, dịch vụ, kinh doanh và nhà xưởng cho thuê.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, bất ổn thì chung cư mini được xem là hình thức đầu tư dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, việc mua bán các căn hộ chung cư mini vẫn thường xuyên bị cảnh báo không rõ ràng về mặt pháp lý, do đó người có nhu cầu mua loại hình này nên xem xét tính pháp lý của căn hộ, giá cả có thực sự phù hợp hay chưa và nên đến xem trực tiếp để kiểm tra chất lượng công trình có thực sự đảm bảo hay không, sau đó, mới nên quyết định việc mua hay không.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

7 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

7 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

7 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

7 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

12 giờ trước