meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Gia đình tan nát vì mẹ vay nợ khắp nơi để chạy theo “làm giàu"

Chủ nhật, 12/03/2023-15:03
Chỉ vì mải mê chạy theo cơn “bão” đầu tư bất động sản trước đây, mà mẹ tôi đã vô tình đẩy cả gia đình vào cảnh nợ nần chồng chất. Giờ đây, cả tôi và gia đình đều đang phải cố gắng làm việc chăm chỉ để có tiền trả lãi vay ngân hàng mỗi tháng cho những khoản nợ của mẹ.

Nợ nần khắp nơi, gia đình tan nát 

Năm ngoái, là một năm có nhiều biến cố xảy ra với gia đình tôi mà đến tận giờ không khí trong gia đình vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng vì những cuộc gọi đòi tiền nợ không ngừng từ phía ngân hàng cho đến tín dụng đen, và cả những người thân quen.

Chả là, mẹ tôi làm giáo viên của một trường cấp hai và có một khoản tiền tiết kiệm nho nhỏ. Trong làn sóng đầu tư bất động sản vào những tháng đầu năm 2022, khi mà nhà nhà người người đều tham gia thị trường bất động sản. Mẹ tôi nghe theo lời mời của một nhóm đầu tư góp tiền để mua một số lô đất nền với hy vọng sẽ kiếm được khoản lợi nhuận chênh lệch.

Đợt đầu mẹ tôi đã thu về được một khoản tiền kha khá, tuy nhiên khi thị trường đi xuống thì cũng là lúc mẹ tôi thông báo về cho gia đình khoản nợ 1 tỷ đồng. Bố tôi đã phải chạy đôn chạy đáo để vay mượn họ hàng và rút hết tiền tiết kiệm để trả khoản nợ đó cho mẹ.


Mải mê chạy theo làn sóng đầu tư đất nền giai đoạn trước, nhiều nhà đầu tư hiện nay rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. (Ảnh minh họa)
Mải mê chạy theo làn sóng đầu tư đất nền giai đoạn trước, nhiều nhà đầu tư hiện nay rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. (Ảnh minh họa)

Thế nhưng chưa dừng lại ở đó, vài tuần sau gia đình tôi mới phát hiện ra việc mẹ còn giấu thế chấp sổ đỏ căn nhà đang ở để vay thêm cả tiền ngân hàng với khoản tiền gần 2 tỷ đồng để có tiền tham gia đầu tư thị trường bất động sản. Thế nhưng, số tiền đầu tư của mẹ tôi vào những lô đất trước đó đều tan biến khi những suất đất mua chung này đều bị rơi vào trạng thái "nằm im bất động", thậm chí là lỗ vốn nặng nề.

Đỉnh điểm hơn nữa, là để có tiền trả lãi ngân hàng mỗi tháng mà mẹ tôi còn tiếp tục giấu gia đình để đi vay nợ tín dụng đen số tiền 100 triệu đồng. Hiện nay, số tiền lãi hàng tháng đã lên tới 153 triệu, ngày càng lớn vượt khỏi tầm kiểm soát của mẹ tôi. Trong nhiều tháng mẹ tôi cứ phải đi vay chỗ nọ, đắp chỗ kia liên tục.

Sau khi sự việc bị vỡ lẽ, mẹ tôi như người mất hồn và luôn tự trách bản thân đã để xảy ra cớ sự này, nhiều lần còn cố tìm cách “tự tử” nhưng may gia đình kịp thời phát hiện. Bố tôi thì giận mẹ nên đã xảy ra “chiến tranh lạnh” trong suốt nhiều tháng qua, không khí trong gia đình cũng vì thế mà luôn trong tình trạng căng thẳng, chẳng ai nói với ai một lời nào.


Gia đình liên tục xảy ra những trận xung đột vì áp lực trả nợ. (Ảnh minh họa)
Gia đình liên tục xảy ra những trận xung đột vì áp lực trả nợ. (Ảnh minh họa)

Những cuộc cãi vã giữa mọi người trong gia đình ngày càng nảy sinh nhiều hơn. Nhiều lần bố tôi còn tuyên bố: "Bố sẽ không trả nợ giúp mẹ nữa, ai làm người đấy chịu!". Thậm chí là tết vừa rồi cũng chẳng có nổi được bữa ăn chung gia đình,… trong nhà cũng không sắm sửa gì cho ngày tết cả.

Tôi và chị gái thì buồn không thể buồn hơn. Gia đình chị gái tôi làm công chức nên cũng chẳng mấy khá giả. Còn tôi thì vừa mới ra trường làm vệc cho một công ty vận tải với mức lương trung bình chỉ khoảng 10 triệu đồng/tháng. Cho nên mặc dù rất muốn giúp mẹ nhưng chúng tôi cũng không biết phải xoay sở ra sao.

Lãi suất ngân hàng tăng cao, áp lực trả lãi gấp bội

Sau nhiều lần chậm trả nợ mẹ tôi đã bị liệt vào danh sách nợ xấu rất khó có thể vay tiếp. Thương mẹ, nên lúc biết tin tôi cũng đã nhanh chóng ra ngân hàng để vay khoản tiền nhỏ, trước mắt để trả nợ những người đang đòi nợ ráo riết. Tuy nhiên trong 4 tháng trở lại đây, tôi liên tục nhận được thông báo của ngân hàng về việc tăng lãi suất.

Từ tháng 10/2022, tôi phải tốn thêm vài triệu đồng mỗi tháng cho khoản vay tiền trước đó. Hiện nay, mức lãi suất tôi đang phải trả là 16,6%/năm cho kỳ hạn 24 tháng. Thực sự, áp lực tài chính với tôi hiện nay đang rất lớn vì còn rất nhiều khoản phải chi tiêu. Nỗi sợ hãi càng lớn hơn khi có thông tin trong năm nay ngân hàng sẽ có thể điều chỉnh lãi suất tăng thêm từ 1 – 3%, khi ấy số tiền trả lãi hàng tháng sẽ cao thêm.

Hàng tháng tôi đều phải chắt chiu tích cóp, từ chối hết các cuộc gặp gỡ bạn bè cũng như nhận làm thêm việc tại nhà để gia tăng thu nhập chi trả khoản tiền vay lãi ngân hàng mỗi tháng. Áp lực cuộc sống càng tăng khi hôm vừa rồi, tôi còn nhận được thông báo bị liệt vào danh sách cắt giảm nhân sự trong tháng tới do công ty gặp khó khăn.


Thu nhập giảm, lãi suất tăng cao khiến những người vay nợ lâm vào tình cảnh bế tắc. (Ảnh minh họa)
Thu nhập giảm, lãi suất tăng cao khiến những người vay nợ lâm vào tình cảnh bế tắc. (Ảnh minh họa)

Thực sự, tôi đang rất hoang mang và chưa biết sẽ phải xoay sở ra sao trong thời gian tới. Tôi vẫn chưa dám kể chuyện thất nghiệp cho gia đình tôi vì hoàn cảnh gia đình tôi hiện nay đang chịu nhiều biến cố. Cái cảm giác sắp đến ngày trừ tiền vay mà tài khoản thiếu tiền khiến tôi sốt hết cả ruột! Nếu không nhanh chóng kiếm được công việc mới thì tôi sẽ không có tiền trả lãi mất.

Vẫn chưa rõ về việc các ngân hàng thương mại công bố giảm mạnh lãi suất huy động sẽ kéo theo giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên tôi cũng rất hy vọng mức giảm có thể trở về mức như cũ để gia đình tôi có thể “dễ thở” hơn về những khoản lãi đóng cho ngân hàng hàng tháng.

Sau một thời gian thuyết phục bố tôi bán nhà, cuối cùng thì bố tôi cũng chấp nhận đăng tin rao bán bởi vì chỉ còn cách đó mới có thể thoát khỏi áp lực trả lãi, trả nợ cho mẹ tôi. Chuyện nợ nần của mẹ tôi ập đến quá bất ngờ khiến cả gia đình tôi rơi vào bế tắc, và càng áp lực nhân đôi khi mức lãi suất ngày càng có nguy cơ tăng.

Nếu càng tiếp tục để lâu thì không biết các khoản tiền vay lãi ấy sẽ lên cao đến nhường nào nữa. Hiện nay, dù đã cố gắng rao bán nhà để có tiền thu hồi trả nợ tuy nhiên việc bán nhà vào thời điểm thị trường bất động sản đi xuống như hiện nay quả thực là rất khó. Cả gia đình bốn người chúng tôi đều đang phải sống trong lo lắng khi không thể nhanh chóng trả nợ được cho mẹ tôi.

Châu Sa
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

9 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

9 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

9 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

9 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

9 giờ trước