meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big data hiện là chìa khóa thành công đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thương mại điện tử nói riêng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đi sâu và nghiên cứu những lợi ích của Big data đem lại với doanh nghiệp thương mại điện tử.

Thương mại điện tử và Big data


Ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử
Ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử

Big data là một tập hợp lớn dữ liệu mà các tổ chức có thể sử dụng để đưa ra quyết định tốt hơn. Và kinh doanh thương mại điện tử sẽ có thể được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc sử dụng Big data, vì tất cả thông tin sẽ được họ thu thập trong quá trình hoạt động hàng ngày.

Nhiều nhà bán lẻ lớn đã biết giá trị của thông tin này và cung cấp cho khách hàng nhiều ưu đãi khi mua sắm trên trang của họ. Tất cả các tùy chọn này đều được tạo ra từ phân tích dữ liệu lớn. Thực sự thì không có giới hạn về sở thích của khách hàng khi sử dụng công cụ này.

Dữ liệu lớn gồm hai loại thông tin có giá trị, có cấu trúc và không có cấu trúc. Dữ liệu có cấu trúc đó là thông tin thông thường bao gồm tên và địa chỉ. Dữ liệu phi cấu trúc được thu thập từ những nơi như là mạng xã hội và bao gồm các lượt thích, chia sẻ, nhấp chuột hay video. Thông tin này là những gì có giá trị đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử, có thể tối ưu hóa được dịch vụ khách hàng.

Những ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử là gì?


Những ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử là gì?
Những ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử là gì?

1. Phân tích thời điểm hoàn hảo

Thời điểm chính là một yếu tố cực kỳ quan trọng và cũng luôn là vấn đề đau đầu với mỗi người làm marketing. Mỗi doanh nghiệp lại có những tập khách hàng phong phú và có nhiều đặc điểm khác nhau.

Hãy luôn nhớ rằng ngày nay các kênh mạng xã hội ngày càng phổ biến với kho nội dung khổng lồ không ngừng được mở rộng. May mắn là việc phân tích từ Big data có thể giúp cho doanh nghiệp xác định được các nội dung hiệu quả cũng như là thời điểm phù hợp đến đưa đến khách hàng.

Tổng hợp dữ liệu của người theo dõi cũng như khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận họ tốt nhất, không chỉ một lần mà là hết lần này tới lần khác, qua các kênh như mạng xã hội hoặc email marketing,v.v… Cụ thể, nhờ vào các công cụ phân tích, bạn có thể xác định được việc đăng bài hoặc gửi email vào thời gian nào là thích hợp nhất để có được tỷ lệ khách hàng tương tác cao nhất.

2. Thúc đẩy bán hàng

Với sự hỗ trợ từ Big data, doanh nghiệp sẽ có nhiều cách để có thể thúc đẩy việc bán hàng. Với các doanh nghiệp thương mại điện tử nói riêng, Big data có thể giúp thu hút và lôi kéo khách hàng một cách hiệu quả hơn bạn tưởng.

– Tối ưu giá cả: Bằng cách nắm bắt xu hướng tiêu dùng theo thời gian của khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra mức giá phù hợp và các chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

– Nhu cầu: Phân tích dữ liệu có thể giúp cho doanh nghiệp dự đoán nhu cầu về sản phẩm và ngăn ngừa tình trạng thiếu hàng hay tồn hàng.

Hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện dự báo nhu cầu trong một số khả năng. Thông thường, các chủ doanh nghiệp sẽ dự báo nhu cầu thông qua cảm nhận của họ hay một quy tắc chung. Tuy nhiên, những cảm nhận hay quy tắc này không thể định lượng và cũng không dựa trên bất cứ điều gì cụ thể.

Chính vì vậy, ứng dụng của Big data trong thương mại điện tử có thể giúp đưa ra dự báo nhu cầu chính xác và đảm bảo được rằng bạn không bao giờ có nguy cơ tồn kho quá mức.

– Dự đoán xu hướng: Theo sát những dữ liệu của thị trường sẽ mang lại nhiều cơ hội để xác định các sản phẩm nào đang được khách hàng ưa chuộng hoặc ngược lại.

Với những người làm marketing, các chi tiết dù là nhỏ nhất có được từ việc phân tích dữ liệu cũng có thể góp phần tạo ra lợi nhuận hoặc là thua lỗ.

3. Tối đa tỷ lệ chuyển đổi

Việc phân tích những nội dung trên các trang của doanh nghiệp là cần thiết vì dựa vào đó, bạn có thể làm giảm tỷ lệ bỏ trang, cải thiện được tỷ lệ click của khách hàng. Từ đó, việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ không còn quá xa vời với doanh nghiệp.

Tới 48% của Big data là về phân tích khách hàng, cũng có nghĩa là việc hiểu và nắm được hành vi khách hàng là không thể bỏ qua nếu muốn khách hàng mua các sản phẩm của bạn, không chỉ một mà còn rất nhiều lần.

Bạn càng sở hữu chi tiết dữ liệu về hành vi của người truy cập trang thì Big data càng trợ giúp đắc lực cho bạn hơn trong việc gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Big data sẽ giúp doanh nghiệp tạo nhiều trải nghiệm cá nhân tốt hơn cho người dùng, chăm sóc khách hàng cũng như đáp ứng các nhu cầu của khách hàng nhanh chóng hơn bao giờ hết. Cụ thể hơn đó chính là ứng của trí tuệ nhân tạo – chatbots.

Tuy nhiên, những người làm marketing cũng không phụ thuộc hoàn toàn vào chatbots thay vào đó, họ kỳ vọng ở việc thu thập và tổng hợp dữ liệu khách hàng để tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Cá nhân hóa tương tác với khách hàng luôn luôn là vấn đề mấu chốt để có thể mang lại sự hài lòng nhất cho họ, tuy nhiên đa số doanh nghiệp đều gặp phải khó khăn trong việc này, lý do chính đó là do họ không thực sự hiểu khách hàng. May mắn là nhờ có Big data, điều này đang ngày trở nên dễ dàng hơn cho doanh nghiệp.

Tạo ra doanh số bán hàng “khủng”: Big Data trong thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nhiều doanh số hơn cho bất kỳ doanh nghiệp Thương mại điện tử nào. Với hàng nghìn tỷ USD bị mất do từ bỏ giỏ hàng, phân tích dữ liệu lớn có thể được sử dụng để đem lại trải nghiệm không thể nào bỏ qua cho khách hàng.

Cách thức ứng dụng Big data trong ngành thương mại điện tử


Cách thức ứng dụng Big data trong ngành thương mại điện tử
Cách thức ứng dụng Big data trong ngành thương mại điện tử

Big data có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin chuyên sâu và những bản báo cáo phân tích xu hướng tiêu dùng.

Cách thức ứng dụng cụ thể của Big data trong thương mại điện tử đó là:

+ Có thể thu thập dữ liệu và yêu cầu của khách hàng ngay cả trước khi khách hàng bắt đầu thực hiện giao dịch.

+ Tạo nên một tiếp thị hiệu suất cao mô hình.

+ Nhà quản lý trang thương mại điện tử có thể xác định những sản phẩm nào được xem nhiều nhất và tối ưu thời gian hiển thị của những sản phẩm này.

+ Đánh giá hành vi của khách hàng và đề xuất những sản phẩm tương tự. Điều này làm tăng khả năng bán hàng, từ đó sẽ tạo ra doanh thu cao hơn.

+ Nếu có bất kỳ sản phẩm nào được thêm vào hàng nhưng cuối cùng không được khách hàng mua, thì Big Data có thể tự động gửi mã khuyến mại đến khách hàng đó.

+ Big Data của ứng dụng còn có thể tạo một bản báo cáo được điều chỉnh theo các tiêu chí bao gồm: độ tuổi, giới tính, địa điểm của khách hàng truy cập, v.v…

+ Xác định yêu cầu của khách hàng, những gì họ muốn và tập trung vào công việc cung cấp dịch vụ tốt nhất để thực hiện các yêu cầu của họ.

+ Phân tích hành vi, cũng như sự quan tâm của khách hàng và theo xu hướng của họ để tạo các sản phẩm hướng đến khách hàng.

+ Cung cấp sản phẩm tốt hơn với chi phí thấp hơn.

+ Có thể thu thập nhiều dữ liệu về hành vi khách hàng để thiết kế nên mô hình tiếp theo được ưu tiên dành cho các đối tượng biến thể hay đối tượng nhóm, tăng khả năng bán hàng.

+ Tìm sự tương đồng giữa nhiều khách hàng và nhu cầu của họ. Từ đó, việc nhắm mục tiêu các chiến dịch quảng cáo có thể được tiến hành dễ dàng hơn dựa trên các phân tích đã có trước đó.

Thương mại điện tử không chỉ tận hưởng các lợi ích của việc điều hành trực tuyến mà còn phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được những mục tiêu kinh doanh. Lý do là bởi vì các doanh nghiệp dù là nhỏ hay lớn, khi đã tham gia vào thị trường này đều cần phải đầu tư mạnh để cải tiến công nghệ.

Big Data là yếu tố thay đổi cuộc chơi khi nói đến lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử. Thực hiện những ứng dụng của Big Data trong thương mại điện tử hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn để gặt hái phần thưởng đó là trải nghiệm khách hàng tốt hơn và lợi nhuận cao hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước