meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Top 5+ Ứng dụng của Big data trong đời sống thực tiễn

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big data (dữ liệu lớn) trên thực tế đang được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, tạo nên các chuyển biến ấn tượng, giúp tăng hiệu quả và năng suất của doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ đề cập đến các ứng dụng Big data trong 7 lĩnh vực nổi bật.

Các ứng dụng của Big Data
Các ứng dụng của Big Data

Ngành Ngân hàng   

Trong lĩnh vực ngân hàng, Big data đã và đang được ứng dụng hiệu quả từ cách đây khá lâu.


Ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực ngân hàng
Ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực ngân hàng

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Sử dụng các kỹ thuật phân cụm giúp ngân hàng đưa ra các quyết định quan trọng. Hệ thống phân tích có thể xác định những địa điểm chi nhánh nơi tập trung nhiều nhu cầu của khách hàng tiềm năng, từ đó đề xuất lập chi nhánh mới.

+ Quy tắc kết hợp được áp dụng trong những lĩnh vực ngân hàng để dự đoán lượng tiền mặt cần thiết sẵn sàng cung ứng tại một chi nhánh ở thời điểm cụ thể hàng năm.

+ Big data là một nền tảng của hệ thống ngân hàng kĩ thuật số.

+ Học máy và AI đang được nhiều ngân hàng sử dụng để phát hiện những hoạt động gian lận và báo cáo cho các chuyên viên có liên quan.

+ Big data hỗ trợ xử lý, lưu trữ, phân tích lượng dữ liệu khổng lồ từ những hoạt động hàng ngày và nhằm giúp đảm bảo an ninh cho ngân hàng.

Ngành y tế

Big data đang dần khẳng định vai trò của mình trong việc cải thiện sức khỏe ngày nay. 

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Cho phép người quản lý ca dự đoán các bác sĩ cần thiết vào các thời điểm cụ.

+ Sử dụng các thiết bị kỹ thuật số có thể đeo, hệ thống Big data có thể theo dõi bệnh nhân và gửi báo cáo đến các bác sĩ liên quan.

+ Big data có thể đánh giá các triệu chứng và xác định nhiều bệnh trong giai đoạn đầu.

+ Có thể lưu giữ những hồ sơ nhạy cảm được bảo mật và lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ một cách có hiệu quả.

+ Big data có thể cứu sống được các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo như AIDS và Ung thư bằng cách phân tích hành vi và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

+ Các ứng dụng Big data cũng có thể báo trước khu vực có nguy cơ bùng phát dịch như là: sốt xuất huyết, sốt rét...


Ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực y tế
Ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực y tế

Thương mại điện tử

Với việc ứng dụng Big Data trong thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể tạo được lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp thông tin chuyên sâu với những bản báo cáo phân tích xu hướng tiêu dùng.

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Có thể thu thập các dữ liệu và yêu cầu của khách hàng ngay cả trước khi khách hàng thực sự bắt đầu giao dịch.

+ Tạo ra một mô hình tiếp thị có hiệu suất cao.

+ Nhà quản lý trang thương mại điện tử có thể xác định những sản phẩm được xem nhiều nhất và tối ưu thời gian hiển thị của các sản phẩm này.

+ Đánh giá hành vi của khách hàng và đề xuất những sản phẩm tương tự. Điều này làm tăng khả năng bán hàng, từ đó sẽ tạo ra doanh thu cao hơn.

+ Nếu bất kỳ sản phẩm nào đó được thêm vào giỏ hàng nhưng cuối cùng không được khách hàng mua, Big data có thể tự động gửi code khuyến mại đến khách hàng cụ thể đó.

+ Các ứng dụng Big data còn có thể tạo một báo cáo tùy chỉnh theo các tiêu chí bao gồm: độ tuổi, giới tính, địa điểm của khách truy cập, v.v.

Quản lý thiên tai

Mặc dù việc sử dụng Big data trong việc quản lý thảm họa không phải là mới, nhưng cùng sự phát triển gần đây của AI, khai thác dữ liệu và mô hình trực quan hóa đang giúp các nhà khí tượng học dự báo điều kiện thời tiết được chính xác hơn.

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Có thể xác định những thảm họa tiềm ẩn bằng cách đánh giá nhiệt độ, mực nước, áp lực gió và những yếu tố liên quan khác.

+ Với các ứng dụng Big Data chính phủ có thể thực hiện những hành động cần thiết để giảm các tác động bất lợi của thiên tai.

+ Dự báo thời tiết có thể phân tích các dữ liệu được thu thập từ Vệ tinh và Radar và hệ thống có thể kiểm tra điều kiện thời tiết cứ sau 12 giờ.

+ Có thể xác định mực nước và khả năng lũ lụt tại bất kỳ khu vực cụ thể nào trong những thời điểm cụ thể trong năm. Các hoạt động như thi công khai thác có thể được thực hiện trước các cuộc tấn công lũ lụt.

+ Thậm chí, động đất có thể được dự đoán trước dưới sự giám sát của những chuyên gia quản lý thảm họa thiên nhiên và họ cũng có thể cảnh báo cho mọi người.

+ Các kỹ thuật phân cụm, trực quan hóa, mô phỏng dòng chảy hay quy tắc kết hợp có thể tạo ra các kết quả chính xác cao hơn rất nhiều so với biện pháp phân tích hồi quy tuyến tính trước đây.

Điện toán đám mây

Thông thường, khi khối lượng của một tập dữ liệu rất lớn và không thể quản lý được như những cơ sở dữ liệu truyền thống, thì chúng ta có thể gọi đó là Big data. Đến lúc này, đám mây đã cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc tính toán dữ liệu lớn. Trong cuộc sống thực, nhiều tổ chức cũng đang kết hợp hai công nghệ này để cải thiện hoạt động điều phối kinh doanh của mình.

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Cloud cung cấp những công cụ cần thiết để trích xuất dữ liệu. Các quyết định và mục tiêu quan trọng của kinh doanh cũng được xác định bằng cách phân tích Big data.

+ Ứng dụng Big data trên nền tảng cloud giúp cho các tổ chức thoát khỏi rắc rối khi quản lý nhiều công cụ phần mềm và phần cứng.

+ Điện toán đám mây đã tăng tốc độ quản lý cũng như truy cập cơ sở dữ liệu chứa hàng terabyte hồ sơ.

+ Quản lý Big data bao gồm thách thức duy trì bảo mật và đã được hỗ trợ tốt hơn với các công nghệ đám mây.

Ngành bán lẻ


Ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực bán lẻ
Ứng dụng của Big Data trong lĩnh vực bán lẻ

Big Data đã mang lại cơ hội cho lĩnh vực bán lẻ bằng cách phân tích thị trường cạnh tranh và sự quan tâm của khách hàng. Nó giúp xác định được hành trình trải nghiệm, xu hướng mua sắm và sự hài lòng của khách hàng bằng cách thu thập dữ liệu đa dạng. Từ các dữ liệu thu thập được có thể cải thiện hiệu suất và hiệu quả việc bán hàng.

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Big data giúp nhà quản lý có thể xây dựng mô hình chi tiêu của từng khách hàng.

+ Với sự trợ giúp của các phân tích dự đoán, ngành công nghiệp có thể so sánh tỷ lệ cung – cầu và có thể tránh tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm không được hầu hết khách hàng đón nhận.

+ Ngành bán lẻ có thể xác định được vị trí bố trí sản phẩm trên kệ hàng tùy thuộc vào thói quen mua hàng và nhu cầu của khách hàng và đưa ra những chiến lược kinh doanh mới để cải thiện.

+ Kết hợp phân tích cùng lúc các dữ liệu như về thời điểm, dữ liệu giao dịch, dữ liệu truyền thông xã hội, dự báo thời tiết để có thể xác định chính xác nhất sản phẩm phù hợp để luôn sẵn sàng cung ứng cho khách hàng.

Digital Marketing

Giờ đây, không chỉ các công ty lớn có thể điều hành các hoạt động quảng cáo tiếp thị mà cả những doanh nhân nhỏ cũng có thể chạy các chiến dịch quảng cáo thành công trên các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm của họ. Big Data đã tiếp sức cho lĩnh vực Digital Marketing phát triển thực sự mạnh mẽ, và nó đã trở thành một phần không thể thiếu ở bất kỳ doanh nghiệp nào.

Cách thức ứng dụng Big data:

+ Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh và đánh giá được mục tiêu kinh doanh. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể xác định rõ hơn, đâu là cơ hội tốt để tiếp tục tiến hành những kế hoạch kinh doanh tiếp theo.

+ Có thể xác định người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội và từ đó nhắm mục tiêu cho họ dựa trên nhân khẩu học, giới tính, thu nhập, tuổi tác hay sở thích.

+ Tạo báo cáo sau mỗi chiến dịch quảng cáo gồm có: hiệu suất, sự tham gia của khán giả và những gì có thể được thực hiện để tạo nên kết quả tốt hơn.

+ Khoa học dữ liệu được sử dụng cho các khách hàng nhắm mục tiêu và để nuôi dưỡng chu trình khách hàng.

+ Tập trung vào những chủ đề được tìm kiếm cao và tư vấn cho các chủ doanh nghiệp thực hiện chúng trên chiến lược nội dung để có thể xếp hạng trang web doanh nghiệp trên cao hơn trên google (SEO).

+ Có thể tạo ra đối tượng tương tự bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu đối tượng hiện có để nhắm mục tiêu những khách hàng tương tự và kiếm được lợi.

Lời kết

Chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của các ứng dụng Big data trong cuộc sống thực. Trong thời đại công nghệ số, việc ứng dụng Big data cũng như các công nghệ số khác vào trong đời sống và kinh doanh là một xu hướng của sự phá triển.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước