meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tầm quan trọng ứng dụng Big Data trong y tế toàn cầu

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big Data đã biến hóa quản trị, nghiên cứu, phân tích và tận dụng tài liệu trong nhiều ngành. Một trong những ngành nghề dịch vụ đáng quan tâm nhất đó là y tế mà dữ liệu lớn đang tạo ra những biến hóa hiện đại hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ứng dụng Big Data trong y tế toàn cầu.

Vai trò Big Data trong lĩnh vực y tế là gì?

Big data trong y tế được sử dụng để miêu tả khối lượng thông tin khổng lồ tạo ra bởi quy trình số hóa, tổng hợp, nghiên cứu và phân tích từ việc vận dụng công nghệ hiện đại. Việc này nhằm tích lũy hồ sơ của bệnh nhân và giúp quản trị mọi hoạt động của bệnh viện.

Ngày nay, quy mô điều trị đã được biến hóa, các bác sĩ muốn hiểu nhiều về bệnh nhân và sớm nhận ra tín hiệu nghiêm trọng của bệnh khi phát sinh. Việc sử dụng chỉ số hiệu suất trong nghiên cứu và phân tích sức khỏe để bệnh nhân hiểu được thể trạng của mình, cho phép bảo hiểm cung cấp gói dịch vụ phù hợp. Đây là nỗ lực của ngành với mục đích xử lý những khó khăn về tài liệu của bệnh nhân.

Trong những năm qua, việc tích lũy số lượng lớn tài liệu gây tốn kém và mất thời hạn. Cho nên, việc áp dụng công nghệ tiên tiến big data giúp thu thập dữ liệu thuận lợi hơn, tạo báo cáo giải trình chi tiết hơn và phân phối dịch vụ chăm nom sức khỏe tốt hơn.




Big data trong y tế giúp tích lũy hồ sơ bệnh nhân và quản trị hoạt động bệnh viện
Big data trong y tế giúp tích lũy hồ sơ bệnh nhân và quản trị hoạt động bệnh viện

Ứng dụng Big Data trong y tế

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu tầm quan trọng của tài liệu lớn đối với sức khỏe thể chất. Ngay sau đây, hãy cùng xem xét những ứng dụng Big Data trong y tế toàn cầu. Chứng minh cho cách tiếp cận phân tích, nghiên cứu hoàn toàn có thể nâng cao năng lực, cải tổ quy trình tiến độ chăm nom bệnh nhân.

Hồ sơ sức khỏe thể chất điện tử

Đây là ứng dụng Big Data trong y tế rộng rãi nhất. Mỗi bệnh nhân đều có hồ sơ của riêng mình bao gồm: lịch sử bệnh, dị ứng,  nhân khẩu học, kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm,… Hồ sơ này được sao lưu qua hệ thống thông tin an toàn và có sẵn cho những nhà cung cấp cả công và tư nhân. Mỗi hồ sơ đều có một tệp có thể sửa đổi, nghĩa là bác sĩ có thể thực hiện những thay đổi theo thời gian mà không cần phải làm thủ tục giấy tờ và không có nguy cơ sao chép dữ liệu.

Hồ sơ sức khỏe thể chất điện tử cũng có thể kích hoạt nhắc nhở và cảnh báo khi bệnh nhân nên làm xét nghiệm mới trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, còn có thể theo dõi các đơn thuốc để xem bệnh nhân có tuân theo chỉ định của bác sĩ hay không.




Hồ sơ sức khỏe thể chất điện tử có thể theo dõi các đơn thuốc
Hồ sơ sức khỏe thể chất điện tử có thể theo dõi các đơn thuốc

Dự đoán số lượng bệnh nhân để cải thiện nhân sự

Tiên phong ứng dụng Big Data trong y tế, là xem xét yếu tố tầm cỡ mà bất kỳ người trực ca nào cũng gặp phải: trong một khoảng thời gian nhất định nên đưa bao nhiêu người vào biên chế? Nếu có quá nhiều nhân công, bạn sẽ gặp phải rủi ro tiềm ẩn bị cộng thêm ngân sách lao động không thiết yếu. Còn nếu quá ít nhân công, bạn có thể tác dụng dịch vụ người mua kém - hoàn toàn gây tử trận cho người trong ngành đó. 

Ứng dụng Big Data trong y tế giúp xử lý yếu tố này, ví dụ như ở một vài bệnh viện tại Paris. Sách trắng của Intel nêu chi tiết cụ thể về phương pháp bốn bệnh viện thuộc Viện tương hỗ Publique-Hopitaux de Paris đã sử dụng nguồn tài liệu từ nhiều nơi khác nhau để đưa ra dự kiến hàng giờ và hàng ngày về số lượng bệnh nhân ở mỗi bệnh viện .

Hồ sơ nhập viện trị giá 10 năm là một trong những bộ tài liệu quan trọng được các nhà khoa học tích lũy bằng kỹ thuật “nghiên cứu và phân tích chuỗi thời hạn”. Việc làm này cho phép nhà nghiên cứu thấy được các quy mô tương quan trong tỷ suất nhập viện. Sau đó, có thể sử dụng máy học để tìm ra những thuật toán đúng mực nhất dự kiến khuynh hướng nhập viện trong tương lai.




Big Data trong y tế giúp dự đoán số lượng bệnh nhân 
Big Data trong y tế giúp dự đoán số lượng bệnh nhân 

Tăng cường bệnh nhân tham gia

Nhiều bệnh nhân quan tâm đến những thiết bị thông minh ghi nhớ mọi bước thực hiện, nhịp tim, thói quen ngủ,…một cách thường xuyên. Tất cả thông tin quan trọng này được kết hợp với các dữ liệu theo dõi khác để xác định những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn. Ví dụ, nhịp tim tăng cao và mất ngủ mãn tính báo hiệu nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai. Bệnh nhân có thể trực tiếp tham gia vào việc theo dõi sức khỏe của họ. Các ưu đãi từ gói dịch vụ bảo hiểm y tế có thể thúc đẩy họ có lối sống lành mạnh (chẳng hạn như trả lại tiền cho những người sử dụng đồng hồ thông minh).

Ứng dụng big data trong y tế từ các thiết bị hiện đại càng ngày phát triển, có thể theo dõi xu hướng sức khỏe cụ thể và chuyển chúng đến tiện ích đám mây để các bác sĩ theo dõi kịp thời. Bệnh nhân bị huyết áp hoặc hen suyễn có thể được hưởng lợi từ nó và trở nên độc lập hơn, giảm các chuyến thăm khám không cần thiết đến bác sĩ.




Big data trong y tế có thể theo dõi xu hướng sức khỏe cụ thể
Big data trong y tế có thể theo dõi xu hướng sức khỏe cụ thể

Cảnh báo thời gian thực tế

Các ứng dụng big data trong y tế đều có chung một chức năng quan trọng – cảnh báo thời gian thực. Trong các bệnh viện, phần mềm Hỗ trợ Quyết định Lâm sàng (CDS) có thể phân tích dữ liệu y tế tại chỗ và cung cấp cho các bác sĩ y tế lời khuyên khi họ đưa ra quyết định theo đơn.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tránh xa bệnh viện để giảm đi việc tốn kém chi phí. Thiết bị đeo tay sẽ liên tục thu thập những dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân và gửi vào tiện ích đám mây cho bác sĩ theo dõi.

Ngoài ra, các thông tin được truy cập vào cơ sở dữ liệu về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, cho phép những bác sĩ so sánh dữ liệu này với bối cảnh kinh tế xã hội và sửa đổi các biện pháp cung cấp cho phù hợp. Các tổ chức và những nhà quản lý chăm sóc sẽ sử dụng công cụ tinh vi để theo dõi dòng dữ liệu khổng lồ này, họ sẽ phản ứng lại nếu kết quả bị xáo trộn.

Ví dụ: nếu huyết áp của bệnh nhân đang tăng lên mức đáng báo động, hệ thống sẽ gửi cảnh báo cho bác sĩ theo đúng thời gian thực. Sau đó, thực hiện hành động đến gần bệnh nhân và thực hiện các giảm huyết áp bằng những biện pháp cụ thể.




Các thông tin được truy cập vào cơ sở dữ liệu về tình trạng sức khỏe bệnh nhân
Các thông tin được truy cập vào cơ sở dữ liệu về tình trạng sức khỏe bệnh nhân

Sử dụng dữ liệu chăm sóc sức khỏe để lên kế hoạch chiến lược

Việc ứng dụng big data trong y tế cho phép lập kế hoạch chiến lược nhờ hiểu rõ hơn về động cơ của con người. Người quản lý chăm sóc sức khỏe có thể phân tích kết quả kiểm tra giữa những người thuộc từng nhóm nhân khẩu khác nhau. Từ đó, xác định các yếu tố không khuyến khích mọi người tiếp tục điều trị.

Ở đại học Florida đã sử dụng dữ liệu sức khỏe cộng đồng miễn phí và Google Maps để lập bản đồ nhiệt giải quyết nhiều vấn đề. Chẳng hạn như tìm hiểu các bệnh mãn tính và yếu tố tăng dân số. Sau đó, các học giả sẽ so sánh dữ liệu này với số liệu sẵn có của các dịch vụ y tế tại đa số các khu vực nóng. Những thông tin chi tiết thu thập được từ việc này có thể cho phép họ xem xét lại chiến lược phân phối của mình và bổ sung thêm những đơn vị chăm sóc khác tại các khu vực có vấn đề nhất.




Ứng dụng big data trong y tế cho phép lập kế hoạch chiến lược chăm sóc
Ứng dụng big data trong y tế cho phép lập kế hoạch chiến lược chăm sóc

Các tiện ích ứng dụng Big Data trong y tế

Ứng dụng big data trong y tế có thể làm thay đổi bản chất vốn có của ngành. Từ việc thu phí dịch vụ trở thành chăm sóc dựa trên giá trị, đặt sức khỏe bệnh nhân lên đầu, cho đến việc giảm thiểu đáng kể chi phí cho bệnh nhân và bệnh viện. Ngoài ra, big data còn mang đến phương pháp điều trị, mở rộng dịch vụ chẩn đoán và tăng trải nghiệm, sự tiện lợi tốt hơn cho bệnh nhân.

Phần kết

Trên đây là những thông tin về ứng dụng Big Data trong y tế, giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng của dữ liệu lớn đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Từ đó, có thể thấy ngành y tế hiện nay được biến hóa theo chiều hướng tốt hơn rất nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước