meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Vai trò của big data trong giáo dục và ứng dụng trong thực tiến

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Lợi ích của big data trong giáo dục là quản lý các dữ liệu liên quan đến học sinh. Bởi vì kích thước dữ liệu rất lớn, nên khó để các giảng viên có thể khai thác đúng cách. Phân tích big data đang nổi lên như một lợi ích cho ngành giáo dục. Bắt đầu mang lại những chuyển đổi rất cần thiết cho ngành giáo dục và đưa nền giáo dục bước lên một tầm cao mới.

Vì sao nên sử dụng big data trong giáo dục

  • Big data có thể lưu trữ, quản lý, phân tích các bộ dữ liệu bao gồm hồ sơ của học sinh, sinh viên. Duy trì bảo mật bằng việc sử dụng hệ thống quản lý Big Data có tính năng trích xuất phân cấp.
  • Big Data giúp bảo mật các bộ đề kiểm tra gần như không bị rò rỉ.
  • Big Data cung cấp các dữ liệu về hoạt động trong lớp học từ đó đưa ra quyết định cho giáo viên hoặc những người điều hành tổ chức.
  • Sử dụng máy ảnh có độ phân giải cao, từ các cảnh quay video và xử lý hình ảnh, Big Data có thể đánh giá thông qua biểu cảm khuôn mặt và sự di chuyển của học sinh trong lớp, Từ đó giáo viên có thể phần nào đánh giá được chất lượng giảng dạy.
  • Thúc đẩy học sinh, sinh viên bằng cách xác định các vấn đề và đưa ra giải pháp giáo dục tốt nhất có thể.
  • Các ứng dụng cần thiết khác dựa theo nhu cầu thực tế tại từng đơn vị.




Big data giúp lưu trữ, quản lý, phân tích các bộ dữ liệu bao gồm hồ sơ của học sinh, sinh viên
Big data giúp lưu trữ, quản lý, phân tích các bộ dữ liệu bao gồm hồ sơ của học sinh, sinh viên

Ứng dụng của big data trong giáo dục

Ứng dụng big data đem đến nhiều lợi thế vượt bậc trong giáo dục. Dưới đây là một số vấn đề thiết thực mà ứng dụng của big data ngày càng trở nên cần thiết trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Thiết kế hệ thống giáo dục phù hợp

Big data giúp cho các tổ chức giáo dục xây dựng cấu trúc học tập chung cho mọi học viên nhưng vẫn đáp ứng được năng lực và thế mạnh của từng học viên.




Thiết kế hệ thống giáo dục phù hợp
Thiết kế hệ thống giáo dục phù hợp

Cải thiện, nâng cấp hệ thống đánh giá

Các trường có thể theo dõi năng lực của từng học viên thông qua các môn học khác nhau cả trên phương diện cá nhân cũng như tập thể, từ đó xây dựng, phát triển các giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học viên. Phân tích thống kê điểm số của các học viên qua từng môn học khác nhau qua đó giúp định hướng tốt hơn, xây dựng lộ trình học tập phù hợp.

Định hướng nghề nghiệp phù hợp cho học viên

Phần lớn tại các trường học hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể và định hướng cụ thể cho nghề nghiệp tương lai của học viên. Big data sẽ giúp giải quyết các tình huống khó xử thông qua việc phân tích những dữ liệu học viên và tạo báo cáo thành tích. Chẳng hạn như nếu báo cáo đó chỉ ra rằng bạn là nhà văn sáng tạo, thì bạn sẽ được khuyên nên theo đuổi những nghề nghiệp liên quan đến lĩnh vực đó. 

Trước đây những tư vấn này sẽ được thực hiện bởi các cố vấn thông qua những buổi phỏng vấn ngắn để đánh giá cho điểm. Nhưng ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của dữ liệu lớn, quá trình đánh giá đã được cải thiện rất nhiều. Qua việc phân tích big data sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nghề nghiệp phù hợp và đúng đắn hơn.

Đề xuất các phương pháp học mới

Một số học viên thường học theo phương pháp đọc và ghi nhớ, nhưng một số khác có thể nắm bắt mọi thứ thông qua việc viết ra, còn một số ít hiểu bài tốt hơn bằng việc xem video hoặc sử dụng các phương pháp khác. Tuy nhiên, hiện nay học viên thường phải làm quen với những phương pháp cụ thể mà đôi khi không phù hợp và cản trở sự phát triển của học viên. Điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học viên. 




big data trong giáo dục giúp học viên có thể lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân
big data trong giáo dục giúp học viên có thể lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân

Vậy tại sao không thiết kế ngay các phương pháp học tập khác nhau và để học viên có thể tự lựa chọn phương pháp học phù hợp với bản thân. Big data sẽ giúp ích cho việc này. Thông qua việc phân tích dữ liệu lớn, các trường học có thể xây dựng những phương pháp học khác nhau, giúp việc học giờ đây sẽ trở nên thú vị hơn. Qua đó cũng giúp cho học viên hiểu thêm về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và cung cấp những tài liệu học tập hữu ích cho học viên.

Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng big data trong GD&ĐT tại Việt Nam

Đẩy mạnh ứng dụng big data trong GD&ĐT sẽ giúp không bỏ lỡ cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã mang lại. Vì vậy, các cấp, các ban ngành nói chung và ngành GD&ĐT ở Việt Nam nói riêng cần tập trung triển khai các nội dung cụ thể sau:

Một là

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số trong toàn ngành. Trong đó chú trọng triển khai hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) toàn ngành GD&ĐT kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu từ Trung ương đến địa phương, nhà trường và đồng bộ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác. 

Từ đó góp phần hình thành CSDL mở quốc gia, đẩy mạnh những dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân. Thực hiện số hóa triệt để, sử dụng sổ sách học bạ sổ điểm điện tử, văn bản điện tử, thay thế các loại văn bản, tài liệu giấy. Các hoạt động như điều hành, chỉ đạo, họp, tập huấn, giao dịch được thực hiện chủ yếu trên hệ thống mạng.

Hai là

Tăng cường nâng cao chất lượng công tác dự báo, hoàn thiện các cơ chế, chính sách theo hướng đi trước một bước. Trong đó, chú trọng chính sách hoàn thiện CSDL quản lý giáo dục, theo các quy định về chia sẻ và khai thác dữ liệu. Hoàn thiện các hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển mạnh hình thức dạy - học trực tuyến qua mạng. Chính sách quản lý những khóa học trực tuyến bảo đảm chất lượng thông qua các quy định về điều kiện mở trường, mở lớp, thẩm định việc cấp phép nội dung…




Phát triển đồng bộ ứng dụng big data ở các cấp ban, ngành trong giáo dục giữ vai trò rất quan trọng
Phát triển đồng bộ ứng dụng big data ở các cấp ban, ngành trong giáo dục giữ vai trò rất quan trọng

Ba là

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng một cách đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin thiết thực phục vụ cho quá trình dạy - học. Tạo cơ hội học tập bình đẳng giữa các vùng, miền trong những điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau. Ưu tiên hình thức thuê dịch vụ và huy động các nguồn lực xã hội hóa cùng tham gia thực hiện.

Bốn là

Thúc đẩy phát triển học liệu số tại tất cả các cấp học, ngành học, môn học gắn liền với việc thẩm định nội dung, kết nối, chia sẻ học liệu giữa các địa phương, nhà trường. Hình thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn ngành, liên kết với quốc tế, đáp ứng nhu cầu tự học, học tập suốt đời, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học trên cơ sở ứng dụng công nghệ số, khuyến khích và hỗ trợ áp dụng các mô hình đào tạo mới dựa trên các nền tảng số.

Năm là

Triển khai mạng xã hội giáo dục trên cơ sở kiểm soát và định hướng thống nhất, xây dựng môi trường số kết nối, chia sẻ giữa các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường, gia đình, giáo viên, học viên. Phát triển những khóa học trực tuyến mở, hình thành mạng học tập mở cho người Việt Nam. Triển khai hệ thống học tập trực tuyến sử dụng chung toàn ngành phục vụ công tác bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ dạy học cho các khu vực còn nhiều khó khăn.




Triển khai hệ thống học tập trực tuyến sử dụng chung toàn ngành 
Triển khai hệ thống học tập trực tuyến sử dụng chung toàn ngành 

Sáu là

Đào tạo, bồi dưỡng toàn diện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn thông tin cần thiết để tác nghiệp thành thạo trên môi trường số, đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi số.

Nếu muốn định hướng tốt cho thế hệ tương lai, thì chúng ta phải định hình hệ thống giáo dục một cách đúng đắn nhất. Sự bùng nổ của Big Data trong giáo dục giúp các trường học kiểm soát tốt thông tin học viên, phương thức giảng dạy và học tập sẽ càng thay đổi khi sử dụng ứng dụng của Big Data trong mảng giáo dục. Chính vì thế, Big Data đang trên con đường xây dựng lại hệ thống giáo dục toàn cầu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

7 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

7 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

7 giờ trước