meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Ứng dụng big data trong viễn thông và những thành tựu nổi bật

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Viễn thông là một phương tiện để kết nối mọi người từ khắp mọi nơi trên thế giới, xóa bỏ mọi ngăn cách rào cản. Tuy vậy, đang còn nhiều khó khăn ngành viễn thông phải đối mặt trong việc kết nối và mất nhiều năm để tháo gỡ những rào cản đó. Giờ đây với ứng dụng Big Data trong viễn thông, tất cả những rào cản ấy đã được giải quyết, mở ra kỷ nguyên mới cho ngành .

Vai trò của big data trong lĩnh vực viễn thông

Các chuyên gia của Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông đã khẳng định, dữ liệu lớn đang đem lại cho những tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan nhiều cơ hội mới từ việc tạo ra các giá trị thông qua nâng cao chất lượng của dịch vụ, khả năng cạnh tranh nhờ có quyết định đúng đắn, hợp lý và kịp thời, theo kịp xu hướng phát triển… Các quốc gia, đơn vị nào chưa quan tâm đúng mức đến dữ liệu lớn thì không chỉ tự đánh mất cơ hội mà còn đang phải chịu chi phí chìm và chi phí cho cơ hội rất lớn. Do vậy, phải coi big data là một tài sản chiến lược cần được tích lũy,  đầu tư và quản lý phù hợp.




Big data là một tài sản chiến lược cần được tích lũy, đầu tư và quản lý phù hợp
Big data là một tài sản chiến lược cần được tích lũy, đầu tư và quản lý phù hợp

Đặc biệt, trong ngành viễn thông, dữ liệu lớn là một cơ hội để chuyển đổi lĩnh vực viễn thông sang hướng hoạt động hiệu quả nhờ vào sự gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng, tăng doanh thu và cắt giảm được chi phí vận hành.

Thực tiễn về ứng dụng big data trong viễn thông 

Tối ưu hóa mạng lưới kết nối 

Lưu lượng mạng là tài sản quý báu đối với bất kỳ một công ty viễn thông nào. Các công ty viễn thông nhờ vào việc phân tích Big Data đang theo dõi và điều chỉnh lưu lượng mạng, điều này sẽ giúp dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mở rộng nền tảng cho dữ liệu mạng của họ. 

Telcos thông qua phân tích dự đoán để tìm cách chế tạo mô hình mạng dữ liệu hiệu quả hơn. Bằng cách phân tích dữ liệu mạng trong thời gian thực ở các khu vực hay bị tắc nghẽn, từ đó đưa ra quyết định mở rộng mạng. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa tổng thể cho chi phí mở rộng mạng. Thúc đẩy ưu đãi có liên quan trong các lĩnh vực mà lưu lượng truy cập mạng khá thấp, từ đó sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập ở đó và tăng doanh thu.




Ứng dụng big data trong viễn thông giúp dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mở rộng nền tảng cho dữ liệu mạng
Ứng dụng big data trong viễn thông giúp dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mở rộng nền tảng cho dữ liệu mạng

Trải nghiệm người dùng

Để khách hàng hài lòng chỉ khi bạn thực hiện tốt chiến lược kinh doanh. Việc tồn tại trong thế giới liên tục phát triển và cạnh tranh, nhiều công ty cần phải cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất. Một bảng điều khiển mang lại góc nhìn toàn diện về những yêu cầu của khách hàng được tạo nên. Thông qua việc sử dụng những bảng điều khiển này, doanh nghiệp có thể điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng vào đúng thời điểm thì sẽ giúp cho gia tăng số lượng khách hàng. Hỗ trợ được người dùng khi gặp vấn đề đó là cách tốt nhất để duy trì mối quan hệ với khách hàng. Big Data đã góp phần rất quan trọng trong xây dựng hệ thống hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Hệ thống này gồm có chatbot trực tuyến, email, mạng xã hội,  tin nhắn văn bản,...

Phát hiện gian lận

Công nghiệp viễn thông là ngành đang thu hút đông đảo người dùng và giống như một miếng bánh ngọt thu hút những kẻ hay lừa đảo. Những hoạt động lừa đảo phổ biến nhất trong ngành viễn thông gồm truy cập bất hợp pháp, hồ sơ giả, nhân bản, hack, v.v … Đây là lý do tại sao Big Data giữ vị trí rất quan trọng trong giới viễn thông ngày nay. 




Ứng dụng big data trong viễn thông giữ vị trí rất quan trọng trong giới viễn thông ngày nay
Ứng dụng big data trong viễn thông giữ vị trí rất quan trọng trong giới viễn thông ngày nay

Thông qua việc phân tích Big Data và thuật toán học máy sẽ phát hiện những hoạt động bất thường có thể xảy ra. Các thuật toán này sẽ làm sáng tỏ hoạt động kỳ lạ và cảnh báo cho người dùng biết về hoạt động bất thường.

Cách Big Data thay đổi nền công nghiệp Viễn thông

Với điện thoại smartphone và thiết bị kết nối tăng nhanh chóng về số lượng, ngành công nghiệp viễn thông đã tràn ngập với dữ liệu khổng lồ. Nguồn gốc của số lượng dữ liệu khổng lồ này gồm dữ liệu lưu lượng truy cập mạng, ứng dụng đã tải về, mô hình sử dụng dữ liệu của khách hàng, dữ liệu vị trí, … 

Và dữ liệu khổng lồ này như một mỏ vàng đối với các công ty viễn thông. Nếu họ biết khai thác đúng cách, thì sẽ đem lại kết quả cao. Những công ty viễn thông cần lưu trữ, phân tích và khai thác insight từ nguồn dữ liệu khổng lồ thông qua các mạng khác nhau. Phân tích Big Data là ánh sáng soi đường và tạo ra tiềm năng cho các công ty viễn thông, giúp họ tìm kiếm được nhiều khách hàng, từ đó doanh thu sẽ cao hơn.




Big Data đang thay đổi nền công nghiệp Viễn thông
Big Data đang thay đổi nền công nghiệp Viễn thông

Ngành công nghiệp viễn thông ngày càng phát triển không ngừng. Điện thoại thông minh dần trở thành nhu cầu cần thiết của mỗi người trong cuộc sống ngày nay. Mọi người có thể kết nối được với nhau ở bất cứ nơi nào trên thế giới, xóa bỏ mọi rào cản khoảng cách. 

Thành tựu đạt được của các Doanh nghiệp Việt Nam khi ứng dụng big data trong viễn thông

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp viễn thông đều có dữ liệu và nhu cầu phân tích tìm ra ưu thế cạnh tranh trong kỷ nguyên số hóa. Nhận thấy được những lợi thế khổng lồ từ việc sử dụng dữ liệu lớn này, nhiều doanh nghiệp viễn thông trong nước đã ứng dụng dữ liệu lớn vào phục vụ lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo số liệu khảo sát, phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đều nhận thấy lợi thế tiềm năng từ dữ liệu lớn và đang tiến hành sử dụng dữ liệu lớn.

Mobifone

MobiFone đầu tư xây dựng hệ thống Big Data từ những năm 2015 nhằm đón đầu xu thế của công nghệ, phục vụ phân tích đưa ra những chiến dịch khuyến mãi, để giữ chân khách hàng... góp phần duy trì sự tăng trưởng kinh doanh của đơn vị. Hiện doanh nghiệp này đang triển khai dữ liệu lớn gồm hệ thống cơ sở dữ liệu và công cụ phân tích, công cụ đánh giá số liệu... Việc trang bị hệ thống Big Data phục vụ cho sản xuất kinh doanh là thực sự cần thiết để am hiểu khách hàng nhằm giới thiệu và triển khai các dịch vụ thích hợp, nhanh chóng, đảm bảo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.




MobiFone đầu tư xây dựng hệ thống Big Data từ những năm 2015 với những thành tựu nổi bật
MobiFone đầu tư xây dựng hệ thống Big Data từ những năm 2015 với những thành tựu nổi bật

Viettel

Đối với Viettel đã phát triển Viettel BI 2.0,  hệ thống được xây dựng trên nền tảng xử lý và phân tích dữ liệu lớn, thời gian thực vRTAP cho phép tổng hợp, phân tích hoạt động tiêu dùng của khách hàng viễn thông trên nhiều chiều, kết hợp với những mô hình thuật toán học để máy đưa ra quyết định về kinh doanh trong ngành viễn thông, quảng cáo thương mại điện tử. Thực tế thì BI 2.0 đã mang lại doanh thu gần 70 tỷ đồng vào năm 2016 cho DN. Sản phẩm này đã giải quyết bài toán về nhu cầu xử lý dữ liệu lớn của các doanh nghiệp lớn. Đồng thời, đây là cơ sở quan trọng để Viettel có thể phục vụ khách hàng, đáp ứng được nhu cầu của từng khách hàng, điều mà tất cả các DN viễn thông đang hướng tới.

VNPT

Khi đó, từ năm 2016, VNPT đã xác định Big data là một trong những trụ cột chính của chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020. Hàng loạt sản phẩm dịch vụ thông minh dựa trên nền tảng dữ liệu lớn như đánh giá chỉ số tín dụng của khách hàng phục vụ trong lĩnh vực vay tiêu dùng cá nhân, công nghệ tài chính, phân loại khách hàng được VNPT nghiên cứu và tung ra thị trường. 




Ứng dụng big data trong viễn thông được VNPT áp dụng tư năm 2016
Ứng dụng big data trong viễn thông được VNPT áp dụng tư năm 2016

Doanh nghiệp này tập trung xây dựng nền tảng như IoT Platform, Big Data Platform, Cloud Platform, Smart City và nhiều giải pháp công nghệ thông tin chuyên ngành về an ninh, an toàn thông tin, y tế, giáo dục,... hiện đã sẵn sàng kết nối với tất cả các thiết bị thuộc các lĩnh vực khác nhau…

Ngày nay, khi mà thông tin đều có thể được thu thập và xử lý nhanh hơn bao giờ hết. Việc phân tích Big Data sẽ tạo điều kiện rất lớn cho ngành công nghiệp viễn thông phát triển mạnh mẽ trong thế giới kỹ thuật số. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về vai trò của ứng dụng big data trong viễn thông.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

15 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

18 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước