meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Những ứng dụng nổi bật của Big Data trong công nghiệp 4.0

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Nền công nghiệp 4.0 được tạo lập từ sự kết hợp giữa thế giới thực và thế giới ảo. Sự ra đời của Big Data được xem như là bước ngoặt lớn, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp 4.0. Ngày nay, các cơ sở sản xuất, các cơ sở kinh doanh đều đã ít nhiều linh hoạt ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn này vào việc phân tích sản xuất, quản lý hệ thống của mình. Dữ liệu lớn được xem như là yếu tố nòng cốt, xương sống cho sự phát triển của nhiều doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhiều hơn về những ứng dụng nổi bật của Big Data trong công nghiệp 4.0.

Công nghiệp 4.0 là gì?

Trước khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra, nhân loại đã chứng kiến 3 cuộc cách mạng công nghiệp: Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất xảy ra khi động cơ hơi nước được phát minh; Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra khi nhân loại phát minh ra động cơ điện; Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba diễn ra từ khi xuất hiện bóng bán dẫn, điện tử.

Năm 2013, khái niệm công nghiệp 4.0 lần đầu xuất hiện trong một báo cáo của Đức đề cập đến chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa sản xuất không cần đến sự tham gia của con người. Đến năm 2017, khái niệm này đã vượt khỏi khuôn khổ dự án của Đức, lan rộng ra nhiều quốc gia và trở thành một xu thế tất yếu của việc phát triển kinh tế, xã hội…

Hiện nay, công nghiệp 4.0 đã và đang lan rộng, tác động đến nhiều ngành nghề sản xuất với những thành tựu nổi bật như: hãng sản xuất ôtô điện Tesla đưa ra dây chuyền sản xuất hoàn toàn bằng robot; sự xuất hiện của các nhà hàng bán hàng trực tuyến không cần đầu bếp, nhân viên đóng gói,...




Công nghiệp 4.0 mang lại nhiều ích lợi cho nhân loại
Công nghiệp 4.0 mang lại nhiều ích lợi cho nhân loại

Big data trong công nghiệp 4.0 là gì?

Big Data là thuật ngữ dùng để chỉ một tập hợp dữ liệu phức tạp mà những thiết bị truyền thống không thể phụ trách được. Bia Data trong công nghiệp 4.0 bao gồm ba thuộc tính: dữ liệu có kích thước lớn, được xử lý với tốc độ nhanh chóng và vô cùng đa dạng. 

Một Big Data 4.0 cơ bản được tạo nên từ 6 nguồn chính: hộp đen dữ liệu, dữ liệu trích xuất từ các kênh truyền thông xã hội, dữ liệu điện lực, dữ liệu từ các thiết bị tìm kiếm, dữ liệu giao thông và dữ liệu giao dịch chứng khoán. 




Big Data chứa nhiều thông tin đa dạng đến từ nhiều nguồn khác nhau
Big Data chứa nhiều thông tin đa dạng đến từ nhiều nguồn khác nhau

Ứng dụng của Big Data trong công nghiệp 4.0

Dữ liệu lớn sau khi thu thập sẽ được tiến hành phân loại thông tin, phân tích và đưa ra các kết luận để giúp doanh nghiệp cải thiện phù hợp với nhu cầu của công ty cũng như xu hướng thị trường. Dưới đây là một vài ứng dụng của Big Data trong công nghiệp 4.0.

Cải thiện quy trình kho hàng

Dựa trên dữ liệu lớn, các cảm biến và thiết bị hiện đại có thể phát hiện lỗi trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, dựa trên những thông tin, dữ liệu của Big Data, việc kiểm soát chất lượng, quy trình kho hàng cũng được tối ưu hóa triệt để.




Big Data giúp hỗ trợ cải thiện quy trình kho hàng của các nhà máy
Big Data giúp hỗ trợ cải thiện quy trình kho hàng của các nhà máy

Loại bỏ tắc nghẽn trong sản xuất

Trong quá trình sản xuất, nếu như phát sinh lỗi mà doanh nghiệp không kịp thời phát hiện rất có thể dẫn đến thiệt hại lớn. Để giảm thiểu những rủi ro đó, dữ liệu lớn đã được ứng dụng vào các nhà máy, công xưởng với vai trò xác định các nguy cơ gây ảnh hưởng đến hiệu suất và đưa ra thông báo kịp thời.

Dự đoán nhu cầu

Big Data hiện nay còn được sử dụng nhằm mục đích dự đoán nhu cầu của thị trường. Thông qua hoạt động phân tích những thông tin quan trọng như sở thích của khách hàng, xu thế thị trường, doanh nghiệp có thể xác định và tối ưu hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ của mình.

Bảo trì 

Nếu doanh nghiệp có thể ứng dụng linh hoạt Big Data vào hoạt động sản xuất, trước khi sự cố xảy ra, các cảm biến sẽ kịp thời cung cấp dữ liệu xác định những hư hỏng.

Lưu trữ và xử lý dữ liệu tốt hơn

Trong mô hình nhà máy ở kỷ nguyên công nghiệp 4.0, hệ thống máy móc cung cấp khối lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ tăng trưởng theo từng phút. Với kho chứa dữ liệu khổng lồ và khả năng tổng hợp, phân tích mạnh mẽ,  Big Data sẽ giải quyết tốt vấn đề rắc rối nêu trên nếu doanh nghiệp đảm bảo cung ứng cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc tính toán dữ liệu lớn.




Big Data giúp cho quá trình lưu trữ và xử lý dữ liệu trở nên đơn giản hơn
Big Data giúp cho quá trình lưu trữ và xử lý dữ liệu trở nên đơn giản hơn

Tối ưu hóa quy trình định giá

Nhờ sự cập nhật dữ liệu linh động của Big Data, nhà quản lý sẽ có cái nhìn trực quan hơn về toàn bộ quy trình sản xuất. Nhờ đó, thời gian kiểm tra sản phẩm cũng sẽ được rút xuống, tiết kiệm rất nhiều chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng của sản phẩm. 

Big Data cũng tham gia hỗ trợ hoạt động định giá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Để tăng lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp phải nghiên cứu giá cả của các đối thủ cùng ngành và xu hướng của khách hàng. Big Data sẽ đưa ra những phân tích có giá trị giúp doanh nghiệp có quyết định chính xác hơn, giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Giảm thiểu rủi ro an ninh mạng

Big Data được áp dụng rất nhiều trong việc cải thiện bảo mật. Big Data có thể phát hiện, ngăn chặn cuộc tấn công trên mạng. Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp thường vận dụng rất nhiều yếu tố để bảo mật quyền lợi của thương hiệu, giảm thiểu tối đa các rủi ro từ yếu tố môi trường bên ngoài tác động vào và Big Data là một trong những yếu tố được ưu tiên lựa chọn.




Big Data cũng hỗ trợ ngăn ngừa và chặn đứng những vấn đề liên quan đến tấn công mạng
Big Data cũng hỗ trợ ngăn ngừa và chặn đứng những vấn đề liên quan đến tấn công mạng

Cung cấp bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp

Nhiều tiến bộ công nghệ trong các nhà máy dẫn đến nhu cầu thu thập dữ liệu liên tục từ các hệ thống sản xuất. Lúc này, công nghệ Big Data có vai trò thúc đẩy hơn nữa quá trình ghi nhận, xử lý dữ liệu thô và phân tích giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn dữ liệu thu thập được. 

Big Data được sử dụng để xử lý dữ liệu và thực hiện các khả năng nâng cao như phân tích báo cáo, bảo mật nâng cao, bảo trì dự đoán và phòng ngừa, quản lý chuỗi cung ứng, phân tích rủi ro tài chính và giám sát vận hành để cải thiện hiệu quả thiết bị tổng thể. Do đó, Big Data gần như vẽ nên một bức tranh toàn cảnh giúp người điều hành hiểu hơn về quy trình sản xuất cũng như doanh nghiệp của mình. 

Big Data giúp cho công nghiệp 4.0 trở nên thuận tiện như thế nào?

Hoạt động sản xuất trong các nhà máy ngày càng trở nên phức tạp, tạo ra nhiều thách thức đối với quy trình sản xuất truyền thống. Doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của Big Data trong công nghiệp 4.0 và tự động hóa để giúp cho nhà máy vận hành tốt hơn, năng suất hơn tạo ra nguồn lợi nhuận lớn hơn.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Big Data trong công nghiệp 4.0 cũng sẽ giúp giảm tải những công việc nặng nhọc không cần thiết cho con người, giải phóng sức lao động để tập trung vào những đầu việc quan trọng hơn. Ngoài ra, những thông tin quan trọng giúp cho quá trình ra quyết định của nhà lãnh đạo cũng được phân tích kỹ lưỡng thông qua Big Data, từ đó những quyết định sẽ chính xác hơn và có tính hiệu quả cao hơn.




Big Data mang đến nhiều thuận tiện hơn cho nền công nghiệp 4.0
Big Data mang đến nhiều thuận tiện hơn cho nền công nghiệp 4.0

Lời kết

Trên đây là những thông tin về Big Data trong công nghiệp 4.0. Có thể thấy, trong thời đại 4.0, sự xuất hiện của Big Data đã mang lại nhiều ưu điểm vượt trội với tính ứng dụng cao. Big Data hiện đang được dự đoán là có thể phát triển nhiều hơn nữa trong tương lai không xa. Việc các doanh nghiệp đã hiểu rõ về Big Data cũng như có phương án ứng dụng dữ liệu lớn vào quá trình sản xuất hoạt động sẽ mang đến nhiều cải thiện về hiệu suất cũng như hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Sau bài học từ X, Meta vội thông báo cho người dùng Brazil cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân để đào tạo AI

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

1 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

4 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

7 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

7 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

7 giờ trước