meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Big data là gì? Quy trình xây dựng hệ thống big data chi tiết

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Dữ liệu lớn (Big data) đang là xu thế và thách thức với hoạt động quản lý của doanh nghiệp. Vậy quy trình xây xây hệ thống Big data cho doanh nghiệp như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu về nội dung đó qua bài viết sau.

Big Data (dữ liệu lớn) là gì?

Big data (dữ liệu lớn) là một thuật ngữ thể hiện một tập hợp các dữ liệu rất lớn phức tạp và đa dạng mà các ứng dụng xử lý thông thường không xử lý được ở trong một khoảng thời gian nhất định.


Big Data (dữ liệu lớn) là gì?
Big Data (dữ liệu lớn) là gì?

Rất nhiều các nhóm chuyên gia đã bắt tay vào giải quyết bài toán thu thập, tổng hợp và xử lý một khối lượng khổng lồ dữ liệu nhằm để phục vụ cho quy trình - phân tích từ rất lâu, nhưng chỉ đến những năm đầu của thế kỷ 21 thì khái niệm Big Data mới được hình thành. Nhà nghiên cứu công nghiệp lần đầu tiên công bố định nghĩa cho khái niệm Big Data với 3V đó là: Volume (khối lượng) – Velocity (nhanh chóng và tức thời) – Variety (đa dạng).

Quy trình xây dựng hệ thống big data cho doanh nghiệp


Quy trình xây dựng hệ thống big data cho doanh nghiệp
Quy trình xây dựng hệ thống big data cho doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp chưa có chiến lược Big Data rõ ràng thường có xu hướng thu thập được càng nhiều thông tin thì càng tốt, càng chi tiết và càng chính xác càng tốt. Lượng dữ liệu này được hi vọng sẽ có thể giúp cho đội ngũ chuyên gia phân tích dữ liệu trong tương lai đưa ra các thông tin có giá trị trong điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng gây áp lực lên hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của doanh nghiệp, và nó cũng không giúp được nhiều cho các chuyên gia phân tích. Vậy nên chiến lược xây dựng Big Data ở trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc đặt câu hỏi, những thông tin nào là cần thiết, và có khả năng đem lại giá trị trước khi bàn tới việc thu thập nó từ đâu và như thế nào.

Dưới đây là gợi ý 5 bước cơ bản để triển khai chiến lược ứng dụng Big Data dành cho doanh nghiệp.

Bước đầu tiên: Định hình chiến lược dữ liệu lớn

Ở cấp độ cao, chiến lược dữ liệu lớn là một kế hoạch được thiết kế để giúp cho doanh nghiệp giám sát và cải thiện cách thức thu thập, lưu trữ, quản lý, chia sẻ và sử dụng dữ liệu trên toàn hệ thống. Với nền kinh tế số, nơi mà những quyết định kinh doanh phụ thuộc nhiều vào dữ liệu, chiến lược dữ liệu lớn đúng đắn có thể tạo nên tiền đề cho sự thành công cho bất kì doanh nghiệp nào. Nếu doanh nghiệp nhận thức được đúng mức về tầm quan trọng này thì cách thức tiếp cận mọi ứng dụng công nghệ của họ sẽ cần phải được thay đổi. Thay vì quan tâm đến việc phần mềm này có thể giúp ích trực tiếp gì cho doanh nghiệp đầu tiên, người ta nên đặt câu hỏi, ứng dụng này đem lại những dữ liệu gì có giá trị cho bức tranh thông tin chung.

Bước thứ 2: Xác định các nguồn dữ liệu cần thiết

Sự ra đời của các mạng xã hội đã làm thay đổi toàn bộ hướng tiếp cận dữ liệu của các doanh nghiệp. Hệ thống dữ liệu được vận hành trong nội tại doanh nghiệp vẫn chiếm vai trò chủ chốt ở trong chiến lược Big Data. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện nay ngày càng quan tâm tới các thông tin trên nền tảng mạng xã hội hoặc tự thu thập trên những kênh sở hữu của doanh nghiệp hay thông qua các dịch vụ lắng nghe mạng xã hội. Ngoài ra, các dữ liệu được thu thập từ các nguồn dữ liệu công khai hay các đơn vị nghiên cứu data khác cũng là cơ sở quan trọng đối với những quyết định kinh doanh.

Bước thứ 3: Truy cập, quản lý và lưu trữ dữ liệu

Hiện nay, nền tảng công nghệ đáp ứng nhu cầu nhanh chóng để truy cập, quản lý và lưu trữ dữ liệu lớn tại các doanh nghiệp. Và tùy vào quy mô, định hướng chiến lược dữ liệu, mà doanh nghiệp có thể lựa chọn đầu tư vào những hệ thống xử lý với mức độ khác nhau. 3 yếu tố cần phải cân nhắc khi xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ quản trị Big Data đó là: tính linh hoạt, tốc độ và sức mạnh xử lý.

Bước thứ 4: Phân tích dữ liệu

Với các công nghệ hiệu suất cao như là điện toán biên, điện toán mạng lưới kết hợp với các thuật toán kỹ thuật cao như AI, hay là Machine Learning, doanh nghiệp có thể lựa chọn sử dụng tối đa các dữ liệu mà mình thu thập được để phân tích. Một cách tiếp cận khác đó là chọn lọc thông tin trước khi đưa ra phân tích. Dù bằng cách nào, phân tích dữ liệu lớn cũng sẽ giúp các công ty đạt được giá trị và hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu.

Bước thứ 5: Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu

Khi hệ thống quản trị hoạt động hiệu quả, đầu ra của nó là các phân tích đáng tin cậy và  những quyết định đáng tin cậy. Để duy trì tính cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt toàn bộ giá trị của dữ liệu lớn và đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng xác thực đã được đưa ra bởi dữ liệu lớn thay vì bản năng hoặc là kinh nghiệm.

Big Data ứng dụng cho các ngành công nghiệp


Big Data ứng dụng cho các ngành công nghiệp
Big Data ứng dụng cho các ngành công nghiệp

Lĩnh vực sản xuất: Big Data cung cấp cái nhìn sâu sắc giúp cho nhà sản xuất có thể thay đổi quy trình sản xuất với mục tiêu tăng chất lượng và sản lượng sản phẩm trong khi giảm thiểu chất thải. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất phát triển văn hóa doanh nghiệp dựa trên việc phân tích dữ liệu. Sự thật chỉ ra rằng, ở các doanh nghiệp này, quyết định đưa ra chính xác hơn, và quá trình giải quyết vấn đề sẽ nhanh chóng, linh hoạt hơn.

Lĩnh vực phân phối: Xây dựng mối quan hệ với khách hàng rất quan trọng đối với ngành bán lẻ và cách tốt nhất để quản lý đó chính là quản lý dữ liệu lớn. Big Data là trọng tâm của giải pháp giúp cho các nhà bán lẻ tối ưu cách thức tiếp thị với từng đối tượng khách hàng và tìm ra phương pháp hiệu quả nhất để xử lý các giao dịch,…

Tài chính ngân hàng: Thực ra, việc ứng dụng Big Data ở trong những tổ chức tài chính, đặc biệt là ngân hàng không phải là quá xa lạ. Nhưng với sự phát triển của kinh tế số hiện nay, mỗi phút đều có hàng triệu thông tin và giao dịch được thực hiện, các ngân hàng phải đối mặt với việc tìm ra các cách thức mới và sáng tạo hơn để có thể quản lý dữ liệu lớn ứng dụng AI, Machine Learning. Big Data sẽ giúp giảm thiểu các rủi ro và gian lận trong khi duy trì vẫn tuân thủ những quy định chung.

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Khi nói đến chăm sóc sức khỏe, mọi thứ cần được thực hiện nhanh chóng, chính xác và trong một số trường hợp, cần phải đủ minh bạch để đáp ứng những quy định nghiêm ngặt của ngành. Khi dữ liệu lớn được quản lý hiệu quả thì các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể rút ngắn thời gian khám bệnh, và tăng được tính chính xác của những chẩn đoán thông qua việc khai thác các thông tin cần thiết qua nền tảng dữ liệu lớn. Các hoạt động khám chữa bệnh có thể sẽ được cải thiện vượt bậc khi ứng dụng Big Data trong lĩnh vực này có thể kể đến như là: Hồ sơ bệnh án, phác đồ điều trị, thông tin kê đơn, v.v…

Tại sao Big Data (dữ liệu lớn) lại quan trọng cho doanh nghiệp?


Tại sao Big Data (dữ liệu lớn) lại quan trọng cho doanh nghiệp?
Tại sao Big Data (dữ liệu lớn) lại quan trọng cho doanh nghiệp?

Tầm quan trọng của Big Data (dữ liệu lớn) không nằm ở việc khối lượng data thu thập được mỗi ngày, mà là ở chiến lược sử dụng chúng để đem lại những thông tin có giá trị. Giá trị ở đây được thể hiện ở việc, nó giúp giảm chi phí, rút ngắn thời gian, hỗ trợ những hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và đồng thời hỗ trợ nhà quản trị trong công tác ra quyết định.

+ Khi được kết hợp với một hệ thống phân tích dữ liệu mạnh mẽ, Big Data có thể giúp cho doanh nghiệp thực hiện các tác vụ chẳng hạn như: tìm hiểu về Big Data.

+ Xác định và cảnh báo về điểm nút có thể dẫn tới phát sinh gián đoạn sản xuất hay là lỗi sản phẩm gần với thời gian thực.

+ Xây dựng những chương trình khuyến mãi tại điểm bán dựa trên thói quen của khách hàng.

+ Tính toán và tổng hợp nhanh chóng danh mục các rủi ro.

+ Phát hiện hành vi gian lận trước khi nó có thể tác động xấu đến hoạt động của doanh nghiệp.

Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ thì bạn vẫn nên xem xét áp dụng công nghệ Big data vào quản lý doanh nghiệp của mình, bởi vì có rất nhiều lợi ích khi ứng dụng Big Data như là: tăng cường khả năng quản trị, giảm thiểu rủi ro và gian lận thương mại, duy trì chất lượng hay cải thiện mối quan hệ khách hàng,…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước