meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tìm hiểu lợi ích của Big Data đối với doanh nghiệp

Thứ tư, 08/06/2022-00:06
Big Data (dữ liệu lớn) về cơ bản đề cập đến một lượng dữ liệu và thông tin đáng kinh ngạc. Lượng dữ liệu này có xu hướng tăng liên tục theo cấp số nhân theo thời gian. Sau quá trình phân tích và xử lý đúng cách thì sẽ cho ra kết quả cuối cùng đáng kinh ngạc. Đó là các thông tin có giá trị mang lại lợi ích cho các tổ chức và doanh nghiệp.

1. Big Data là gì?

Big Data là một tập hợp những công nghệ được tạo ra để lưu trữ đồng thời phân tích và quản lý những dữ liệu lớn có cấu trúc phức tạp của người dùng. Nó được sử dụng đa dạng trong các lĩnh vực như là nông nghiệp, y học, lĩnh vực tài chính và mọi lĩnh vực khác.


Big Data  là gì?
Big Data  là gì?

Hệ thống xử lý và kho lưu trữ Big Data đã trở nên phổ biến và đang được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp. 

Big Data được đặc trưng bởi 3 chữ V cụ thể đó là:

Khối lượng (volume): có khối lượng lớn dữ liệu ở trong nhiều lĩnh vực được lưu trữ. Các data truyền thống sẽ sử dụng những kích thước quen thuộc như MB, GB, TB, nhưng đối với Big Data thì sẽ dùng petabyte, zettabyte để lưu trữ dữ liệu.

Sự đa dạng (variety): có nhiều loại dữ liệu thường xuyên được lưu trữ với những hình thức khác nhau.

Tốc độ xử lý (velocity): Dữ liệu được xử lý và phân tích với tốc độ xử lý cực nhanh. Các doanh nghiệp và tổ chức phải khai thác hết được các dữ liệu này đồng thời tạo ra những thông tin từ dữ liệu lớn này, nếu không nó cũng không hữu ích lắm.

Tốc độ nhanh chóng sẽ giúp họ ra quyết định nhanh chóng và có được sức ảnh hưởng trong cạnh tranh.

Các đặc trưng của Big Data được tạo ra bởi Doug Laney, hoạt động đầu tiên vào năm 2001. Sau này được hệ thống này đã được bổ sung thêm những chữ V khác để mô tả về bigdata này như là tính xác thực (veracity), giá trị (value) và tính thay đổi (variability)...

2. Lợi ích của Big Data đối với doanh nghiệp


Lợi ích của Big Data đối với doanh nghiệp
Lợi ích của Big Data đối với doanh nghiệp

Phân tích dự đoán

Lợi ích đầu tiên mà Big Data mang lại cho doanh nghiệp là cái gọi là phân tích dự đoán. Đây là tính năng cho phép những công cụ phân tích dự đoán kết quả theo cách chính xác nhất. Phân tích dự đoán sẽ cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn. Và hơn thế, nó còn giảm thiểu rủi ro bằng cách tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của họ.

Khai thác dữ liệu

Một lợi ích nổi bật khác mà Big Data đem lại đó là khả năng khai thác dữ liệu từ những nền tảng truyền thông khác nhau trên thị trường. Bằng cách sử dụng công cụ phân tích, các doanh nghiệp trên khắp thế giới có thể dễ dàng hợp lý hóa các chiến lược Marketing kỹ thuật số của họ. Nhờ đó, cải thiện được trải nghiệm của người tiêu dùng.

Sau tất cả, sự đổi mới công nghệ này cho phép doanh nghiệp xác định các “điểm đau của khách hàng” (pain point). Đây là một trong những chiến lược tiếp thị quan trọng nhất mà ai cũng có thể sử dụng trong thời điểm bây giờ.

Hiểu về thị trường: Big Data giúp theo dõi các hành vi mua hàng của khách hàng và sự thay đổi của thị trường để bắt kịp xu hướng của nó.

Tổng hợp thông tin hiệu quả

Big Data kết hợp thông tin liên quan từ nhiều nguồn để tạo ra các thông tin chi tiết hữu ích. Đây là một lợi ích tuyệt vời của Big Data đối với doanh nghiệp. Nó cho phép tất cả các công ty và tổ chức lọc ra cái gọi là “thông tin rác”, nhờ vậy mà cuối cùng giúp họ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Tăng trưởng doanh số/doanh thu

Lợi ích lớn nhất mà Big Data mang lại đơn giản đó là giúp các công ty và tổ chức tăng trưởng doanh số bán hàng của họ. Từ đó sẽ giúp tăng doanh thu và lợi nhuận đáng kể. Lý do là bởi vì công cụ phân tích của công nghệ này có thể xác định cách một số sản phẩm và dịch vụ nhất định đang hoạt động trên thị trường. Và hơn thế nữa là cách khách hàng trên khắp thế giới phản ứng với những điều này.

Đánh giá thị trường và đối thủ

Big Data cho phép doanh nghiệp kiểm tra không chỉ thị trường mà cả cách thức của đối thủ  hoạt động. Bằng cách hiển thị những chương trình khuyến mãi khác nhau đang được cung cấp cho khách hàng. Lý do khiến điều này trở nên kinh ngạc, đó là Big Data sẽ cho biết liệu khách hàng có cảm thấy bị thu hút bởi những chương trình khuyến mãi này hay không.

Khả năng phục hồi & quản lý rủi ro

Đại dịch COVID-19 chính là một sự đánh thức sâu sắc đối với nhiều nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp khi họ nhận ra rằng hoạt động của họ dễ bị gián đoạn như thế nào. Thông tin chi tiết về Big Data có thể giúp các công ty lường trước các rủi ro và chuẩn bị cho những điều không mong đợi.

3. Các loại Big Data đối với doanh nghiệp

Tập dữ liệu sẽ thường được phân loại thành ba loại dựa trên cấu trúc của nó và mức độ đơn giản (hoặc không) của nó để lập chỉ mục.

Dữ liệu có cấu trúc

Loại dữ liệu này là đơn giản nhất để tổ chức, tìm kiếm. Nó có thể bao gồm những thứ như là dữ liệu tài chính, nhật ký máy móc hay chi tiết nhân khẩu học. Một bảng tính Excel, với cách bố trí các cột và hàng đã được xác định trước, là một cách hay để có thể hình dung dữ liệu có cấu trúc. Các thành phần của nó được phân loại dễ dàng, cho phép nhà thiết kế và quản trị cơ sở dữ liệu xác định những thuật toán đơn giản để tìm kiếm và phân tích. Ngay cả khi dữ liệu có cấu trúc tồn tại với khối lượng khổng lồ thì dữ liệu đó không nhất thiết phải đủ điều kiện là Big Data bởi vì dữ liệu có cấu trúc tự quản lý tương đối đơn giản và do đó không đáp ứng những tiêu chí xác định của Big Data. Theo truyền thống, cơ sở dữ liệu được sử dụng ngôn ngữ lập trình được gọi là Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) để quản lý dữ liệu có cấu trúc.

Dữ liệu phi cấu trúc

Loại dữ liệu này có thể gồm những thứ như bài đăng trên mạng xã hội, tệp âm thanh, hình ảnh và nhận xét mở của các khách hàng. Loại dữ liệu này không thể dễ thu thập được trong cơ sở dữ liệu quan hệ hàng - cột tiêu chuẩn. Theo truyền thống, các công ty muốn tìm kiếm, quản lý hay phân tích một lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc cần phải sử dụng các quy trình thủ công tốn kém. Không bao giờ có bất cứ câu hỏi nào về giá trị tiềm năng của việc phân tích và hiểu dữ liệu như vậy, nhưng chi phí của việc này thì thường quá cắt cổ để khiến nó trở nên đáng giá. Xét về thời gian, kết quả sẽ thường bị lỗi thời trước khi chúng được phân phối. Thay vì bảng tính hoặc là cơ sở dữ liệu quan hệ, dữ liệu phi cấu trúc thường được lưu trữ trong những hồ dữ liệu, kho dữ liệu và cơ sở dữ liệu NoSQL.

Dữ liệu bán cấu trúc

Như tên gọi của nó, dữ liệu bán cấu trúc là sự kết hợp giữa dữ liệu có cấu trúc và dữ liệu phi cấu trúc. Thư điện tử là một ví dụ điển hình bởi chúng bao gồm dữ liệu phi cấu trúc trong nội dung thư, cũng như nhiều thuộc tính tổ chức hơn như là người gửi, người nhận, chủ đề và ngày tháng. Các thiết bị sử dụng gắn thẻ địa lý, tem thời gian hoặc là thẻ ngữ nghĩa cũng có thể cung cấp dữ liệu có cấu trúc cùng với nội dung không có cấu trúc. Ví dụ như, một hình ảnh điện thoại thông minh không xác định vẫn có thể cho bạn biết đó là một bức ảnh tự sướng, thời gian, địa điểm nó được chụp. Một cơ sở dữ liệu hiện đại chạy công nghệ AI không chỉ có thể xác định ngay lập tức những loại dữ liệu khác nhau mà còn có thể tạo ra những thuật toán trong thời gian thực để quản lý và phân tích hiệu quả những tập dữ liệu khác nhau có liên quan.

Tóm lại, Big Data là thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Một khi họ nắm vững Big Data, họ sẽ có thêm cơ hội thành công lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay. Thế giới sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ việc trích xuất thông tin chính xác hơn và hữu ích hơn với chi phí thấp hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ông Donal Trump ra mắt dự án tiền điện tử mới

Các "ông lớn" công nghệ thế giới đã phải xuống nước thế nào để có được GPU hàng đầu của Nvidia?

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

Chuyển tiền hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, người dân cần lưu ý những điều sau

YouTube ra mắt tính năng mới, giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của con trên nền tảng

Dưới nhiều sức ép, mạng xã hội X đang phải tuyển dụng lại các nhân viên bảo mật

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước