meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Tương tự như Shopee, Grab làm đủ cách để thoát lỗ nhưng vốn hóa vẫn “sa sút”

Thứ tư, 24/05/2023-10:05
Cả hai công ty này đều chọn giải pháp cắt giảm nhiều chi phí, nhất là ngân sách ưu đãi cho người dùng và đối tác để giảm bớt khoản lỗ.

Theo Zingnews, báo cáo tài chính quý I cho thấy doanh thu GAAP của Sea Limited tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái khi đạt 3 tỷ USD. Đặc biệt, công ty mẹ của Garena, Shopee, và Sea Money lãi ròng 87,2 triệu USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ sau thuế hơn nửa tỷ đô cùng kỳ.

Mở đầu báo cáo tài chính bằng hàng loạt đánh giá khả quan, Forrest Li, Chủ tịch kiêm CEO Sea Limited, cho biết quý I/2023 tiếp tục là một quý thành công nữa với họ. Kết quả đó là bằng chứng cho những cam kết và sáng tạo của cả công ty.

Vào quý IV/2022, Sea có lãi lần đầu tiên khi đạt 426,8 triệu USD, với doanh thu tăng 7,1% so với cùng kỳ khi đạt 3,5 tỷ USD. Vị CEO có tâm trạng lạc quan bởi công ty ghi nhận 2 quý sinh lãi liên tiếp, dù lợi nhuận quý này bị thu hẹp gần 5 năm.

Sea lãi ròng trong 2 quý liên tiếp

Giải trí kỹ thuật số (Garena) - mảng kinh doanh trụ cột của Sea trong quý vừa qua đã gây thất vọng khi giảm 43,2% so với quý trước đó, còn 539,7 triệu USD. Doanh thu của Garena so với cùng kỳ 2022 cũng giảm tới 52,5%. Lợi nhuận hệ số EBITDA (trước thuế, lãi vay và khấu hao) đã điều chỉnh thu hẹp, chỉ còn 230 triệu USD.


Phần lớn lợi nhuận của Shopee đều nhờ thị trường châu Á
Phần lớn lợi nhuận của Shopee đều nhờ thị trường châu Á

Hàng quý, lượng người dùng hoạt động tăng nhưng không đáng kể, đạt 491,6 triệu người. Tuy nhiên, tỉ lệ người dùng trả tiền lại giảm từ 9% của quý trước còn 7,7%, khoảng 37,6 triệu người.

Mặt khác, mảng thương mại điện tử ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ khi thu về 2,1 tỷ USD, đã tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước, và ngang với mức ghi nhận của quý trước. Phần lớn nguồn thu của Shopee có được từ phí giao dịch quảng cáo và trên nền tảng.

Lợi nhuận EBITDA nhờ sự tăng trưởng đó đã điều chỉnh chuyển từ âm 742,8 triệu USD ở cùng kỳ sang dương 207,7 triệu USD. Phần lớn lợi nhuận của Shopee đều nhờ thị trường châu Á, còn các thị trường quốc tế khác chưa thể sinh lãi.

Sea cũng có một mảng kinh doanh khác đạt mức tăng 2 con số. Đó là dịch vụ tài chính kỹ thuật số (Sea Money). Mảng này đạt doanh thu 412,8 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ, giúp lợi nhuận EBITDA chuyển từ âm 124,9 triệu USD cùng kỳ sang dương 98,9 triệu USD.

Forrest Li cho biết ở một bản ghi nhớ nội bộ hồi đầu năm rằng công ty đã đạt tới mức tự cung tự cấp sau khi số dư tiền mặt tăng lên liên tục. Tuy nhiên, công ty mẹ của Shopee và Garena đã phải thực hiện nhiều giải pháp giảm chi phí, từ nhân viên cho tới hoạt động cơ bản nhất trong công ty.

Năm 2022, Sea đã sa thải 7.500 người, khoảng 10% nhân sự. Mới đây nhất là tháng 3/2023, công ty tiếp tục cắt giảm thêm 500 nhân viên tại Indonesia dù đã báo lãi lần đầu tiên vào quý IV/2022.

Ngoài nhân sự, những hoạt động và quyền lợi nhỏ nhất như chi phí ăn uống, công tác và thậm chí cả giấy vệ sinh cũng được tiết kiệm để giảm thiểu chi phí tối ưu.

Tổng chi cho bán hàng và tiếp thị của Sea trong quý vừa qua giảm 60,2% từ 1 tỷ USD của quý I/2022 còn 400,1 triệu USD. Shopee là mảng kinh doanh kiếm được nhiều tiền nhất, đã giảm 51,7% từ 700 triệu USD xuống còn 338 triệu USD.

Cổ phiếu Sea trên sàn chứng khoán Mỹ đang được giao dịch ở quanh mốc 67,97 USD/đơn vị với mức vốn hóa đạt 38,52 tỷ USD. Vốn hóa công ty đã hồi phục đáng kể so với giai đoạn cuối năm ngoài nhưng nếu nhìn vào mức gần 200 tỷ USD kỷ lục được thiết lập vào tháng 11/2021 thì vốn hóa tập đoàn đã mất 80%.

Grab tiếp tục duy trì mục tiêu hòa vốn

Trong khu vực Đông Nam Á, một ông lớn ngành công nghệ khác cũng tương tự như Sea là Grab cũng đã có được nhiều kết quả tốt nhờ cắt giảm chi phí.

Công ty ghi nhận quý I/2023 là quý thứ 3 liên tiếp có doanh thu kỷ lục với 525 triệu USD, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước, và 4,5% so với quý liền trước. Trong quý, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab chỉ nhỉnh hơn 3% so với cùng kỳ khi đạt 4,9 tỷ USD.

Khoản lỗ ròng đã giảm đáng kể còn 250 triệu USD, từ mức 435 triệu USD. Lợi nhuận hệ số EBIDTA đã điều chỉnh của Grab cũng cải thiện 77% lên mức âm 66 triệu USD, so với số âm hàng trăm triệu USD của cùng kỳ.

Tương tự như Shopee, Grab làm đủ cách để thoát lỗ nhưng vốn hóa vẫn “sa sút” - ảnh 2

Anthony Tan, Tổng giám đốc và đồng sáng lập Grab nhấn mạnh rằng kết quả quý này cho thấy sự tập trung có kỷ luật của công ty trong việc đẩy mạnh tăng trưởng bền vững và khả năng sinh lời. Vị này cho biết công ty đang đi đúng hướng trên con đường đạt lợi nhuận và chạm tới mục tiêu hòa vốn vào cuối năm.

Mảng giao hàng hiện vẫn mang lại doanh thu lớn nhất cho Grab khi đạt 275 triệu USD, tăng 202% ngay cả khi GMV giảm 9%. Lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh cũng xoay chuyển từ mức âm 56 triệu USD sang mức dương 60 triệu USD.

Nhờ du lịch phục hồi và nhu cầu ở nhiều thị trường, doanh thu mảng di động tiếp tục tăng mạnh 72% lên mức 194 triệu USD. Lợi nhuận EBITDA đã điều chỉnh tăng 85% từ mức 82 triệu USD lên 152 triệu USD.

Ngoài ra mảng kinh doanh chính, Grab cũng ghi nhận sự cải thiện của mảng dịch vụ tài chính và doanh nghiệp.

Tương tự như Shopee, Grab làm đủ cách để thoát lỗ nhưng vốn hóa vẫn “sa sút” - ảnh 3

Chi phí ưu đãi, khuyến mãi dành cho đối tác và người tiêu dùng vẫn được điều chỉnh so với cùng kỳ, lần lượt 69 triệu USD và 222 triệu USD, giảm 22% và 36% tương ứng. Ngân sách cho ưu đãi của Grab trong 2 quý gần nhất được duy trì trên dưới 400 triệu USD.

Tuy vậy, cổ phiếu và vốn hóa của Grab vẫn biệt tăm sau khi IPO vào cuối năm 2021. Cổ phiếu công ty hiện đang ở quanh mức 3 USD/ đơn vị với mức vốn hóa 11,89 tỷ USD, đã giảm 55% so với thời điểm mới niêm yết trên sàn.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

TS. Nguyễn Văn Đính: Đang có hiện tượng độc quyền nguồn cung nhà ở

TP. HCM: Siêu dự án phức hợp gần tỉ USD của "ông lớn" Lotte đã có phương án kiến trúc

Quảng Nam: Khu đô thị xanh Anvie rục rịch tái khởi động sau nhiều biến cố

Tin mới cập nhật

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

16 giờ trước

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

19 giờ trước

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

22 giờ trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

22 giờ trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

22 giờ trước